Hầu hết trẻ nhiễm COVID-19 nặng ở Mỹ đều chưa được tiêm chủng

13/01/2022 - 11:04

PNO - Số trẻ em dưới 18 tuổi nhiễm COVID-19 nhập viện ở Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục trong vài tuần qua. COVID-19 cũng khiến các bệnh khác ở trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Sự mất tin tưởng, thông tin sai lệch và thời tiết xấu là những lý do khiến tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 ở trẻ em Mỹ - nhất là trẻ từ 5 - 11 tuổi - thấp đáng báo động. Tính đến ngày 12/1, chỉ hơn 17% trẻ đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tiến sĩ Robert Murphy, giám đốc điều hành Viện Sức khỏe Toàn cầu tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, cho biết tỷ lệ tiêm chủng thấp là “rất đáng lo ngại”. "Việc cha mẹ do dự cho con tiêm vắc xin COVID-19 đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro cũng như đại dịch tiếp tục bùng phát”, Murphy nói.

Ở Mỹ, số trẻ em dưới 18 tuổi nhiễm COVID-19 nhập viện đã tăng lên mức kỷ lục trong vài tuần qua. 

Tiến sĩ Natasha Burgert, một bác sĩ nhi khoa ở Overland Park, Kansas, cho biết: “Tỷ lệ tiêm chủng thấp và số ca nhập viện gia tăng như một cú đấm vào chúng tôi, đặc biệt là khi chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để giữ cho những đứa trẻ này khỏe mạnh”.

Trẻ nhập viện và bị chuyển nặng hầu hết là chưa tiêm ngừa
Trẻ nhập viện và bị chuyển nặng hầu hết đều chưa được tiêm vắc xin

Các loại vắc xin hiện nay đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ bệnh nặng, nhập viện và tử vong. Theo tạp chí Y học Anh, vắc xin đã ngăn ngừa 98% số lần cần chăm sóc ICU và 94% số ca nhập viện liên quan đến COVID-19. 

Nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và mạng lưới 31 bệnh viện là một trong những nghiên cứu chi tiết nhất, cho thấy vắc xin có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng của COVID-19 ở thanh thiếu niên. Kết quả cho thấy "gần như tất cả các ca nhập viện và tử vong có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm chủng", giáo sư nhi khoa Kathryn Edwards của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt viết trong một bài xã luận đi kèm với nghiên cứu.

Các nhà chức trách không cho rằng Omicron đang khiến trẻ em và người lớn bị bệnh nặng hơn các biến thể khác, đồng thời cho biết tỷ lệ nhập viện tăng một phần vì biến thể này dễ lây lan hơn. Nhưng các bác sĩ cho biết, một số trẻ em đã phải nhập viện vì các bệnh như bệnh phổi, tiểu đường và bệnh hồng cầu trở nên tồi tệ hơn do nhiễm biến thể Omicron.

Tiến sĩ Jesse Hackell, một bác sĩ nhi khoa ở Pomona, New York, nói rằng ít nhất 25% bệnh nhân của ông từ 5 - 11 tuổi đã được tiêm chủng, nhưng sau một đợt cao điểm ban đầu vào mùa thu, số lượng đã giảm dần.

Hackell thất vọng cho biết chiến dịch tiêm chủng của chính phủ rõ ràng đang đấu tranh chống lại thông tin sai lệch và “khoa học giả”, những thứ mà ông chưa từng thấy trước đây trong hơn 40 năm làm bác sĩ nhi khoa.

“Nếu chúng tôi có thể tiêm chủng cho tất cả trẻ em, thì đó sẽ là một chặng đường dài. Nó sẽ không giúp kết thúc đại dịch, nhưng nó sẽ chấm dứt căn bệnh hiểm nghèo. Nó có thể giúp biến virus thành cảm lạnh thông thường, và chúng ta có thể đối phó với điều đó", Hackell nói.

Trọng Trí (theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI