CDC: Trẻ em hiếm gặp biến chứng sau khi tiêm ngừa COVID-19

31/12/2021 - 11:52

PNO - Hôm 30/12, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố hai nghiên cứu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ em, và cho biết việc này rất hiếm khi dẫn đến các biến chứng.

Một nghiên cứu cho thấy, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi rất hiếm khi gặp các vấn đề nghiêm trọng khi được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech.

Trẻ em chờ tiêm vắc xin ở Albuquerque, bang New Mexico vào tháng 11
Trẻ em chờ tiêm vắc xin ở Albuquerque, bang New Mexico vào tháng 11

Nghiên cứu thứ 2 đã xem xét hàng trăm trường hợp bệnh nhi COVID-19 có diễn biến nặng phải nhập viện ở 6 thành phố (bao gồm Arkansas, Florida, Illinois, Louisiana, Texas và Washington, D.C) vào mùa hè năm ngoái, và phát hiện đa số trong nhóm này đều chưa được tiêm ngừa đầy đủ.

Đến nay, Mỹ đã tiêm hơn 8 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Nhưng những lo ngại không có cơ sở về một loại vắc xin mới đã khiến một số bậc cha mẹ do dự trong việc cho con mình tiêm chủng. Nhiều người trong số này cho biết, muốn chờ cho đến khi việc tiêm chủng cho trẻ em được triển khai trên diện rộng, để xem có vấn đề gì phát sinh hay không, trước khi quyết định cho con mình tiêm ngừa.

Ngày 19/12, khoảng 6 tuần sau chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, CDC cho biết nhận được rất ít báo cáo về các vấn đề nghiêm trọng. Cơ quan này đã đánh giá các báo cáo do cả các bác sĩ và các thành viên từ cộng đồng gửi đến, cũng như các câu trả lời khảo sát từ cha mẹ hoặc người giám hộ của khoảng 43.000 trẻ em ở độ tuổi này.

Nhiều trẻ em được khảo sát cho biết bị đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi hoặc nhức đầu, nhất là sau khi tiêm liều thứ 2. Khoảng 13% các em được khảo sát cho biết bị sốt sau khi tiêm mũi thứ 2.

Nhưng CDC cho biết, rất hiếm khi nhận được báo cáo về các trường hợp bị viêm cơ tim. Tổng cộng có 11 em gặp biến chứng này sau tiêm, được các các bác sĩ, nhà sản xuất vắc xin hoặc các thành viên khác trong cộng đồng xác nhận. Trong số đó, có 7 em đã bình phục và 4 em đang hồi phục vào thời điểm báo cáo, theo CDC.

Ngoài ra, CDC cũng cho biết đa số người bị viêm cơ tim sau khi tiêm ngừa COVID-19 đều là trẻ em trai và nam giới từ 12 đến 29 tuổi.

Nghiên cứu thứ 2 của CDC về các ca nhập viện ở trẻ em cũng đã cung cấp thêm bằng chứng về tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho đối tượng này khi đủ điều kiện. Nghiên cứu này đã xem xét hơn 700 trẻ em dưới 18 tuổi nhập viện do nhiễm COVID-19 vào mùa hè năm ngoái, và phát hiện 0,4% trẻ em đủ điều kiện tiêm phòng đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy 2/3 số trẻ em nhập viện mắc bệnh đi kèm, thường là béo phì, và khoảng 1/3 trẻ em từ 5 tuổi trở lên bị đang bị nhiễm nhiều loại virus khác nhau. Tính chung, gần 1/3 số trẻ em bị nhiễm COVID-19 cần được điều trị trong các phòng chăm sóc đặc biệt. Trong số tất cả những trường hợp nhập viện, 1,5% đã tử vong.

“Nghiên cứu này chứng minh rằng, nếu không được tiêm chủng, trẻ em bị nhiễm COVID-19 phải nhập viện có thể phát triển các biến chứng nghiêm trọng. Và điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho tất cả trẻ em đủ điều kiện, để bảo vệ cho chính bản thân các em, cũng như bảo vệ cho cả những em chưa đủ điều kiện để tiêm”, các tác giả của nghiên cứu viết.

Nhất Nguyên (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi