1 triệu người đến sông Hằng ngâm mình "tẩy uế", Ấn Độ lo sợ "bóng ma COVID-19" trở lại

11/01/2022 - 18:49

PNO - Gần 1 triệu tín đồ đạo Hindu dự kiến ​​sẽ tập trung trên bờ sông Hằng vào cuối tuần này để tắm thánh mặc dù ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ đang tăng phi mã khi biến thể Omicron dễ lây lan đe dọa.

 

Hôm nay 11/1, Ấn Độ đã báo cáo 168.063 trường hợp nhiễm COVID-19 mới - tăng gấp 20 lần so với tháng trước, mặc dù chiến dịch xét nghiệm ở mức thấp hơn nhiều so với trước đây.

Theo Bộ y tế Ấn Độ, hầu hết những người bị nhiễm bệnh hồi phục tại nhà và mức độ nhập viện ít hơn nhiều so với đợt lây nhiễm lớn nhất vào tháng 4, 5/2021. Mặc dù vậy, nhiều bang ở Ấn Độ cũng đã ban bố lệnh giới nghiêm ban đêm trong khi thủ đô Delhi cũng áp đặt chế độ phong tỏa vào cuối tuần, đóng cửa các công ty tư nhân cũng như các nhà hàng, quán bar nhằm kiềm chế biến thể Omicron đang lan nhanh.

Người Ấn Độ xuống tắm ở sông Hằng
Người Ấn Độ xuống tắm ở sông Hằng với niềm tin dòng nước thiêng sẽ tẩy sạch tội lỗi của họ

Tuy nhiên, bất chấp ca nhiễm đang tăng, hàng trăm ngàn người hành hương đã đến địa điểm tổ chức nghi lễ sông Hằng hàng năm trên một hòn đảo ở phía Đông bang Tây Bengal, nơi báo cáo số ca mắc nhiều nhất cả nước.

 "Đám đông có thể tăng lên từ 800.000 đến 1 triệu người. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện tất cả các quy định COVID", Bankim Chandra Hazra, Bộ trưởng Tây Bengal phụ trách tổ chức lễ hội Gangasagar Mela ( lễ tắm trên sông Hằng Ấn Độ) cho biết.

"Chúng tôi cũng đã sắp xếp để phun nước thánh từ máy bay không người lái nhằm tránh đám đông tụ tập... nhưng mọi người vẫn muốn xuống tắm ngâm mình. Chúng tôi không thể ngăn cản họ", ông nói thêm.

Hàng năm, vào ngày 14/1 - ngày lễ Makar Sankranti quan trọng của người Hindu, những người hành hương đến làng Gangasagar để ngâm mình tẩy uế tại ngã ba sông Hằng và vịnh Bengal với niềm tin dòng nước thiêng sẽ rửa sạch tội lỗi của họ.

Năm nay, các bác sĩ đã kháng cáo lên tòa án cấp cao của bang để yêu cầu hủy bỏ lễ hội vì lo ngại nó sẽ trở thành một sự kiện "siêu lây lan" virus. Đây là nỗi ám ảnh của người dân Ấn Độ khi lễ hội năm rồi đã khiến hàng triệu người bị nhiễm, hàng trăm ngàn người tử vong vì nhiễm SARS-CoV-2.

Ấn Độ đã báo cáo tổng cộng 35,88 triệu ca nhiễm COVID-19, con số lớn nhất thế giới sau Hoa Kỳ. Số người chết đã tăng 484.213 người đứng vào top 3 nước có ca tử vong cao nhất thế giới sau Mỹ và Brazil.

Trọng Trí (theo CNA)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI