Những nữ chiến binh bất khả chiến bại trong trận chiến bảo vệ gia đình

23/02/2021 - 11:38

PNO - Một trong những nhân vật tiêu biểu trong số các nữ chiến binh Syria can đảm này là Azeema - một phụ nữ đến từ thị trấn Qamishli Đông Bắc Syria. Azeema là thành viên của Đơn vị bảo vệ của phụ nữ (YPJ), một lực lượng chống phiến quân Hồi giáo cực đoan IS bao gồm toàn phụ nữ. Cô tham gia chống lại các thế lực hắc ám của chiến binh Hồi giáo từ năm 2013, trước khi IS chính thức ra đời.

Thành viên của Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ (YPJ) ở Đông Bắc Syria.- Ảnh: YPJ
Thành viên của Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ (YPJ) ở Đông Bắc Syria - Ảnh: YPJ

Azeema đã lãnh đạo lực lượng địa phương chống lại các tay súng IS khi Nhà nước Hồi giáo muốn thôn tính thành phố Kobani. Sự ngoan cường của Kobani khiến không chỉ kẻ thù, mà ngay cả người Mỹ - lực lượng đồng minh hậu thuẫn cuộc chiến của người Kurd ở Syria từ trên không - cũng không tin tưởng thành phố sẽ đứng vững.

Khi trận chiến giành giật từng ngôi nhà trong thành phố, Azeema rút ra một bài học kinh nghiệm: “Nếu họ phát hiện ra điểm yếu của chúng ta, họ sẽ thắng”. Cô suy nghĩ giản đơn rằng những kẻ xâm chiếm thành phố và tàn sát dân lành, nhiệm vụ của mình là tiêu diệt các tay súng IS trước khi bị chúng bắn hạ.

Azeema và nhóm nữ chiến binh IPJ di chuyển qua các lỗ khoét xuyên tường nhà và khéo léo tránh những viên đạn bắn tỉa của chiến binh thánh chiến. Họ treo những tấm màn đen trên những tòa nhà đang chiếm giữ để bảo vệ vị trí của mình.

Azeema đứng cầm cờ ở vùng nông thôn Kobani ở Syria, tháng 1/2015 - Ảnh: Mustafa Alali
Azeema đứng cầm cờ ở vùng nông thôn Kobani ở Syria, tháng 1/2015 - Ảnh: Mustafa Alali

Các nữ chiến binh gặp rất nhiều khó khăn khi kẻ định dùng sự tàn bạo hòng bẻ gãy ý chí của họ: Chúng lôi xác của một nữ chiến binh trúng đạn ra chỗ trống và chặt đầu để uy hiếp các tay súng nữ. Nhưng điều đó chỉ khiến các cô thêm căm thù IS và có động lực chiến đấu để trả thù cho những người bạn của mình, và quan trọng hơn để đánh bật chiến binh IS ra khỏi thành phố Kobani.

Trong những khoảnh khắc yên tĩnh giữa hai trận giao tranh, các cô gái YPJ chơi đàn tambor, một loại nhạc cụ tương tự như đàn banjo. Một chiến binh trẻ tên là Baran, người có giọng hát trầm ấm được mọi người yêu thích, sẽ cầm cây đàn của mình và chơi các ca khúc về Kobani và tưởng nhớ những người bạn đã mất.

Azeema được lực lượng YPJ bảo vệ đặc biệt, vì cô là linh hồn của cả đội. Cô không được phép di chuyển nhiều và xông xáo đến những điểm giao tranh ác liệt. Cô trực tiếp chỉ huy tác chiến bằng chiếc điện thoại di động màu bạc của mình.

Vào ngày 27/9/2014, không quân Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên ở khu vực Kobani bằng các chiến đấu cơ F-15E, Họ tấn công vào một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của IS. Trong vòng 4 ngày, lực lượng Mỹ đã tiến hành 76 cuộc không kích tại khu vực giao tranh.

Tuy nhiên, trên mặt đất tình hình không có biến chuyển. Đến tháng 10, ISIS đã tìm cách dồn lực lượng nữ chiến binh của Azeema vào một khu vực chỉ một vài km vuông trong thành phố. YPJ chỉ có AK 47 và một số vũ khí hạng nhẹ, ngoan cường đương đầu với xe tăng IS có pháo binh yểm trợ.

Các nữ chiến binh YPJ chiến đấu bảo vệ từng ngôi nhà trong thành phố Kobani - Ảnh: Mustafa Alali
Các nữ chiến binh YPJ chiến đấu bảo vệ từng ngôi nhà trong thành phố Kobani - Ảnh: Mustafa Alali

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, người không tán thành việc Mỹ hỗ trợ các lực lượng của người Kurd, đã lên tiếng chê bai các cuộc không kích của Mỹ kém hiệu quả.

Ngay cả các cố vấn của Nhà Trắng cũng nói rằng sự sụp đổ của Kobani là điều không thể tránh khỏi. Ít ai có thể tưởng tượng được chỉ một mình lực lượng không quân, không có quân trên bộ, có thể ngăn cản IS chiếm được Kobani.

Khi tháng 10 trôi qua, Mỹ càng tham gia sâu hơn vào cuộc chiến. Kobani đã trở thành biểu tượng của sự phản kháng, được thúc đẩy bởi các nguồn cấp dữ liệu vệ tinh truyền từ máy ảnh trên đỉnh đồi của Thổ Nhĩ Kỳ đến tivi trên khắp thế giới.

Cuộc chiến đấu ngoan cường của những nữ chiến binh YPJ đã bảo vệ được Kobani, thành phố thân yêu của họ, không rơi vào tay của thế lực IS.

Azeema tháo khẩu súng khỏi vai và cẩn thận đặt nó xuống bên cạnh. Cô châm một điếu thuốc mà cô đã nghĩ đến nó trong nhiều giờ. Cô nghĩ, “thế chiến thứ nhất, rồi thế chiến thứ hai, bây giờ là Kobani, thế giới sẽ không bao giờ quên cuộc chiến này”, khi những người phụ nữ phải cầm súng bảo vệ quê hương của mình.

Thế giới không quên họ, và nhà văn Gayle Tzemach Lemmon - nữ tác giả những tác phẩm bán chạy của New York Times - hôm 22/2 đã ra mắt một cuốn sách về những nữ chiến binh can đảm trong đội ngũ YPJ - “Những người con gái của Kobani” - để tôn vinh người chỉ huy Azeema và đồng đội trong trận chiến không cân sức bảo vệ thành phố quê hương.

Tô Châu (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI