Vì sao trẻ em Hà Lan hạnh phúc nhất thế giới?

26/11/2021 - 17:45

PNO - Theo một báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) được công bố năm 2020, trẻ em ở Hà Lan có mức độ cảm nhận hạnh phúc cao nhất so với trẻ em trên toàn thế giới. Các chuyên gia đã giải thích vì sao Hà Lan đạt kết quả này.

UNICEF đã phân tích dữ liệu của 41 quốc gia có thu nhập cao, xếp hạng các quốc gia này dựa trên số điểm mà từng quốc gia đạt được về tình trạng tinh thần, sức khỏe thể chất, và sự phát triển của trẻ em ở cả kỹ năng xã hội và năng lực học tập.

Trẻ em ở Hà Lan có mức độ cảm nhận hạnh phúc cao nhất
Trẻ em ở Hà Lan có mức độ cảm nhận hạnh phúc cao nhất

Kết quả cho thấy, Hà Lan được xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng ở cả 3 tiêu chí nói trên, tiếp theo là Đan Mạch và Na Uy. Trong khi đó, Chile, Bulgaria và Mỹ xếp cuối bảng.

Trong một nghiên cứu khác, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OCED) đã tính toán chỉ số Cuộc sống tốt hơn năm 2020 (2020 Better Life Index), cho thấy Hà Lan cũng đạt điểm trên trung bình ở một số lĩnh vực, trong đó có thu nhập, giáo dục, nhà ở và tình trạng sức khỏe.

Theo bà Anita Cleare - tác giả của cuốn The working parent’s survival guide (tạm dịch: Cẩm nang tồn tại dành cho các bậc cha mẹ đang làm việc), điều quan trọng là phải hiểu rõ tác động của các yếu tố kinh tế xã hội đến hạnh phúc của trẻ em.

Nếu trẻ được đáp ứng một số nhu cầu nhất định thì các em sẽ có thể cảm thấy hạnh phúc hơn. Việc nuôi dạy con theo phong cách “cương quyết”, tức đặt ra “những giới hạn rõ ràng, nhưng dùng tình yêu thương và sự ấm áp để giải thích với con về những giới hạn này”, đã được chứng minh trong thực tế là có khả năng tạo ra những kết quả tích cực cho trẻ em.

Cũng theo bà Cleare, người Hà Lan thường rất cởi mở khi nói chuyện với trẻ về các chủ đề, mà có thể được coi là “bất tiện” đối với đối tượng này ở các quốc gia khác.

Người Hà Lan cũng “đánh giá cao sự đa dạng và rất hòa đồng”, và cách tiếp cận này đối với việc nuôi dạy con cái rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh trẻ em hiện đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong chuyện học hành và quan hệ xã hội.

“Tôi nghĩ rằng, nếu được lớn lên trong một môi trường văn hóa tôn trọng những khả năng độc đáo của cá nhân, và cảm nhận được mình có thể trở thành những con người mà mình mong muốn, thì trẻ em sẽ có xu hướng xây dựng những mối quan hệ bạn bè tích cực, một sân chơi lành mạnh, từ đó cảm thấy hạnh phúc hơn”, bà Cleare giải thích.

Nghiên cứu của UNICEF cho thấy 81% thanh thiếu niên ở Hà Lan từ 15 tuổi cảm thấy có thể dễ dàng kết bạn - tỷ lệ thuộc nhóm cao nhất trong số 41 quốc gia được khảo sát.

 81% thanh thiếu niên ở Hà Lan từ 15 tuổi cảm thấy có thể dễ dàng kết bạn
81% thanh thiếu niên ở Hà Lan từ 15 tuổi cảm thấy có thể dễ dàng kết bạn

Amanda Gummer - người sáng lập Good Play Guide, một tổ chức phát triển kỹ năng - cho rằng sở dĩ trẻ em ở Hà Lan cảm thấy hạnh phúc là vì các em không phải chịu “áp lực cạnh tranh” trong học đường. Thay vào đó, các em được chú trọng phát triển niềm đam mê học tập.

Cô Gummer khuyên các bậc cha mẹ không nên quá xem trọng điểm số trong thi cử, và nên tập trung nuôi dưỡng tính “tò mò”, sáng tạo của con mình.

Các bậc cha mẹ có thể rút ra những bài học từ các quốc gia đứng đầu về mức độ hạnh phúc của trẻ em. Chẳng hạn, Na Uy, quốc gia đứng thứ 3 trong danh sách trẻ em hạnh phúc nhất của UNICEF, có một “nền văn hóa cùng nhau phát triển”.

“Giúp đỡ người khác rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn, vì vậy hãy nghĩ ra những cách mà cả gia đình bạn có thể đóng góp cho cộng đồng”, cô Gummer nói và cho rằng hoạt động tình nguyện là một cách để có được “niềm vui chia sẻ cùng nhau” này.

Báo cáo của UNICEF cũng nhấn mạnh không phải tất cả trẻ em sống ở các nước giàu có đều có một tuổi thơ tốt đẹp.

“Ngay cả những quốc gia có điều kiện xã hội, kinh tế và môi trường tốt cũng còn lâu mới đạt được các mục tiêu đặt ra trong Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững”, UNICEF cho biết trong báo cáo.

Để giải quyết những bất cập này, UNICEF kêu gọi các quốc gia có thu nhập cao tham khảo ý kiến ​​của trẻ em về cách cải thiện cuộc sống của các em, và xây dựng các chính sách đảm bảo phúc lợi cho đối tượng này.

UNICEF cũng khuyến nghị các quốc gia đẩy nhanh nỗ lực đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững, như giảm nghèo và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI