Hành trang bình an

22/10/2022 - 05:39

PNO - Câu đầu tiên của mẹ trong cuộc hội thoại luôn là: “Con khỏe không? Ăn gì chưa? Ngủ ngon không? Khi nào con học xong?”. Ba tôi chỉ ngắn gọn: “Giữ gìn sức khỏe nha con”.

Ba mẹ của tác giả đi du lịch Hà Nội
Ba mẹ của tác giả đi du lịch Hà Nội

Cách đây không lâu, lần đầu tiên tôi xa ba mẹ trong khoảng thời gian dài, mà lại đi học ở nước ngoài. Hầu như tuần nào, ba mẹ tôi cũng gọi video để trao đổi tình hình học tập và sức khỏe. 

Câu đầu tiên của mẹ trong cuộc hội thoại luôn là: “Con khỏe không? Ăn gì chưa? Ngủ ngon không? Khi nào con học xong?”. Ba tôi chỉ ngắn gọn: “Giữ gìn sức khỏe nha con”. 

Xong khóa học gần hai tháng, tôi đáp chuyến bay về TPHCM, đi tiếp quãng đường hai trăm cây số để đến miền quê an lành. Những ngày sắp được gặp lại con trai, ba tôi cứ bồn chồn, đứng ngồi không yên. Mẹ tôi thì lo chuẩn bị nấu món này món nọ trong hạnh phúc.

Khoảng thời gian dịch COVID-19 vừa qua, em gái tôi trong ngành y tham gia công tác chống dịch không thể về nhà thường xuyên. Ba mẹ tôi hỏi thăm em hằng ngày. Mỗi lần con gái về nhà, mẹ vui mừng làm những món ăn ưa thích của con. Ba xếp gọn gàng trong giỏ xe cho con gái chiếc áo khoác, áo mưa. Trên hành trang lên đường chống dịch, cô út của gia đình mang theo tình thương của cha mẹ với tâm niệm hai chữ bình an…

Năm tháng trôi, cha mẹ càng lớn tuổi lại càng mong con cháu bình an trong cuộc sống. Những buổi tiệc nhỏ trong gia đình là dịp con cháu khoe với cha mẹ những thành công nho nhỏ trong công việc, học tập. Lúc ấy, ba mẹ tôi rất vui và đôi khi quên cả ăn! Những tờ giấy khen của con cháu được chụp và gửi qua Zalo, Messenger chính là nguồn động viên cho ba mẹ vui sống. 

Anh em chúng tôi chung tay giúp ba mẹ tận hưởng cuộc sống sau những năm tháng làm việc vất vả. Trước dịch, cả nhà tôi đi du lịch Hà Nội. Mẹ tôi xúc động với chuyến đi viếng thăm lăng Bác, thưởng thức cảnh đẹp của hồ Gươm, chùa Một Cột… Mẹ cứ xuýt xoa: “Giờ mẹ mới cảm nhận được bài thơ, bài hát Viếng lăng Bác hay thế nào!”.

Ba tôi thì thăm viếng thủ đô ngàn năm văn hiến với cảm nhận của một người yêu sách. Ông đã đọc nhiều tác phẩm của Vũ Bằng, Thạch Lam, Nguyễn Tuân… với những trang viết thật đẹp về Hà Nội và được du lịch cùng những trang văn thì thật thú vị! 

Các con tổ chức kỷ niệm 44 năm ngày cưới của ba mẹ - ẢNH: GIA ĐÌNH CUNG CẤP
Các con tổ chức kỷ niệm 44 năm ngày cưới của ba mẹ - Ảnh gia đình cung cấp

Dịch COVID-19 tạm ổn, ba mẹ tôi có chuyến đi miền Trung cùng con cháu. Niềm cảm xúc của ông bà lại dâng trào khi đến những địa danh ghi dấu ấn trong lòng người Việt: nghĩa trang Trường Sơn, cầu Hiền Lương, sông Bến Hải… 

Tôi nhận ra, ở tuổi nào cha mẹ cũng luôn mong con cháu bình an, được sống một cuộc đời vui vẻ với tinh thần thoải mái. Ba mẹ tôi không đòi hỏi con cháu phải làm gì “vĩ đại, ghê gớm”, chỉ cần làm người lương thiện, dễ thương. Chúng tôi cũng không mong ba mẹ giàu để của cho con cái, chỉ mong ba mẹ hài lòng, mỗi ngày vui vẻ chuyện trò với con cháu. 

Lê Tấn Thời

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI