Hạnh phúc như trái cầu tuyết, càng lăn càng lớn

20/10/2022 - 10:04

PNO - Hạnh phúc không phải cuộc đánh đổi mà mẹ vì muốn con hạnh phúc đã đánh đổi hạnh phúc của mẹ. Hạnh phúc là trái cầu tuyết, càng lăn càng lớn.

 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Mẹ ơi!

Từ hôm nay, mẹ có thể yêu con theo một cách khác không? Chẳng phải vì hôm nay là 20/10 mà con muốn mẹ thay đổi; cũng chẳng phải vì con đã trưởng thành nên cần mẹ yêu con khác đi mà chỉ đơn giản nay là năm 2022 và mẹ của năm 2022 không phải là mẹ của thế kỷ XVIII, mẹ của thời chưa COVID-19, mẹ của nếp nghĩ xa xưa, mẹ ạ.

Mẹ của hôm nay yêu mình cũng là cách thể hiện tình yêu mẹ dành cho con. Cách mẹ yêu mình sẽ dạy con rất nhiều điều, hơn cả những hình ảnh lam lũ (hình ảnh mẹ lam lũ làm con đau nhiều hơn), hơn cả những bằng chứng hy sinh (việc mẹ hy sinh luôn khiến con thấy mình như cục nợ của mẹ), hơn cả những giọt mồ hôi (mặn cả mắt con nhìn), hơn cả những lo toan (khiến con không dám làm phiền mẹ). Việc mẹ yêu mình nhiều hơn sẽ khiến con gái muốn thành người giống mẹ, khiến con trai biết phụ nữ cần gì để mai này làm chồng như ý.

Mẹ yêu mình nhiều hơn nhé, mẹ ơi! Để con được thấy nụ cười của mẹ nhiều hơn dẫu thời gian bào phá gương mặt mẹ. Khi cười, mẹ đẹp lắm! Khi mẹ cười, con cũng sẽ cười theo. Nụ cười lây lan rất nhanh. Nụ cười luôn khiến người ta dễ xích lại gần nhau hơn. Bọn trẻ tụi con chưa nhiều trải nghiệm. Chúng con chỉ nhìn gương mặt, thái độ, biểu hiện cảm xúc của mẹ để biết mẹ đang thế nào. Chúng con chưa đủ trải nghiệm cuộc đời để hiểu sau những cau có, nhăn nhó, mệt mỏi, bực tức kia là trái tim yêu chúng con tha thiết nhường nào. Thế nên, mẹ ơi, hãy cười lên nhé!

Cuộc sống của người lớn luôn đầy nhọc nhằn. Phụ nữ có những lo toan của phụ nữ. Đàn ông có những áp lực của đàn ông. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi phụ nữ lại có những nỗi mệt nhoài riêng. Người giàu có nước mắt của người giàu. Người nghèo có những bất an của người nghèo. Mỗi ngày luôn đầy rẫy khó khăn. Mẹ vất vả rồi nên con mong mẹ biết yêu mình để vững vàng hơn.

Mẹ đừng nhìn vào chúng con để sống nữa. Chúng con có thể làm mẹ đau bởi những hồn nhiên, thơ ngây, cạn nghĩ của mình. Mẹ đừng nhìn vào chúng con để níu giữ một cuộc hôn nhân độc hại nữa. Điều đó có thể khiến mai này chúng con khó tha thứ cho chính mình. Mẹ đừng cố nữa. Cái chịu phải vừa cái đựng, cố quá sẽ vỡ tan. Mẹ đau lòng, con cũng đau theo. Thế nên mẹ hãy thương mình để chúng con được dựa cậy vào mẹ. Mẹ kiên định tin vào bản thân cũng là cách cho con thấy mình an toàn khi bên mẹ.

 

Mẹ đừng lo cho chúng con nữa, mẹ hãy vì mình (Ảnh minh họa)
Mẹ đừng nhìn chúng con để sống nữa, mẹ hãy vì mình (Ảnh minh họa)

 

Mẹ yêu mình không phải là mẹ ích kỷ. Quan niệm ấy sai rồi, cũ rồi! Chẳng phải trước mỗi chuyến bay, chúng ta vẫn nghe tiếp viên nói đó sao - “Hãy đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình rồi mới đeo mặt nạ dưỡng khí cho con và những người bên cạnh”? Chẳng ai có thể giúp được người khác khi chính bản thân đang bất ổn. Mẹ luôn là chỗ dựa cho chúng con ngay cả khi chúng con đã trưởng thành, rời khỏi mái nhà này. Mẹ cần yêu bản thân, chăm sóc bản thân nhiều hơn nữa để chúng con còn được nhìn thấy mẹ lâu hơn nữa.

Mẹ yêu mình cũng là cách mẹ yêu con. Để con cũng học được cách yêu mình từ mẹ. Để không ai có thể làm tổn thương con nếu bản thân con không cho phép. Để chúng con biết trân quý bản thân hơn mà không hy sinh cho những thứ không xứng đáng. Để chúng con học theo mẹ mà vững tin vào chính mình. Mẹ hạnh phúc thì con mới hạnh phúc, phải không mẹ? Hạnh phúc không phải cuộc đánh đổi mà mẹ vì muốn con hạnh phúc đã đánh đổi hạnh phúc của mẹ. Hạnh phúc là trái cầu tuyết, càng lăn càng lớn. 

Mẹ ơi, từ hôm nay, mẹ yêu mình để con biết mẹ yêu con, được không? 

Hoàng Anh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI