Hàng loạt trẻ em Mỹ ngộ độc chất khử trùng trong dịch COVID-19

29/04/2020 - 09:31

PNO - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn 300 trẻ được điều trị ngộ độc mỗi ngày tại các khoa cấp cứu trên khắp nước Mỹ.

Trẻ em có nguy cơ cao nhất tiếp xúc với hóa chất

Khi người Mỹ dành nhiều thời gian hơn ở nhà để tránh lây nhiễm COVID-19, các vụ ngộ độc do tai nạn cũng gia tăng. Một số chuyên gia tin rằng sự gia tăng đột biến là do các sản phẩm làm sạch mà phụ huynh sử dụng để bảo vệ gia đình.

Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor - Giám đốc y tế của Trung tâm chống độc cho biết: "Trung tâm của chúng tôi có sự gia tăng hơn 100% các cuộc gọi liên quan đến ngộ độc sản phẩm khử trùng từ ngày 31/3 đến tuần cuối tháng 4".

Trung tâm chống độc của Tiến sĩ Johnson-Arbor phục vụ các quận ở bang Maryland, Virginia và Columbia, nhưng các cuộc gọi cũng tăng lên trên khắp Mỹ. Cơ quan Quản lý tài nguyên và Dịch vụ y tế phát hiện ra rằng các cuộc gọi đến trung tâm kiểm soát chất độc đã tăng 24% từ tháng 1 đến tháng 3/2020.

Kể từ năm 2010 đến nay, CDC nhận thấy số ca ngộ độc vì trẻ em nuốt phải thuốc khử trùng tay đã tăng 400%.
Kể từ năm 2010 đến nay, CDC Hoa Kỳ nhận thấy số ca ngộ độc vì trẻ em nuốt phải chất khử trùng tay đã tăng 400%

Một nghiên cứu được CDC Hoa Kỳ công bố vào ngày 24/4 củng cố những gì Johnson-Arbor và các đồng nghiệp của bà đã quan sát.

Các cuộc gọi về ngộ độc sản phẩm tẩy rửa và chất khử trùng tăng 20,4% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2020, khi so sánh với năm trước và thường liên quan đến trẻ nhỏ.

Bà Johnson-Arbor nói: "Trẻ em mang tính tò mò tự nhiên. Vì vậy không có gì lạ khi thấy chúng gặp rắc rối với các sản phẩm làm sạch".

Nhóm dễ bị tổn thương nhất bao gồm trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Từ tháng 1 đến tháng 3/2020, bộ phận này chiếm 35,7% tổng số cuộc gọi của trung tâm chống độc liên quan đến các sản phẩm tẩy rửa và chiếm 46,9% phơi nhiễm với chất khử trùng.

Dù những đứa trẻ lớn hơn chiếm tỷ lệ ít hơn trong số các cuộc gọi nhưng chúng vẫn có nguy cơ. Trong giai đoạn mẫu được nêu bật trong nghiên cứu CDC Hoa Kỳ, thanh thiếu niên từ 6 đến 19 tuổi chiếm 8,9% phơi nhiễm với các sản phẩm tẩy rửa và 13,6% phơi nhiễm với chất khử trùng.

Các sản phẩm thông thường có thể gây nguy hiểm cho trẻ em

Phơi nhiễm hóa chất đang gia tăng, nhưng ngay cả trong một năm bình thường, các sản phẩm tẩy rửa gia dụng vẫn gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Theo báo cáo hàng năm của Hệ thống dữ liệu về chất độc quốc gia của Hiệp hội kiểm soát độc dược Mỹ, các chất làm sạch là nguyên nhân gây ngộ độc số hai cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Viên giặt xả là một trong những sản phẩm gây ngộ độc đáng lưu ý vì có màu sắc bắt mắt.
Viên giặt xả là một trong những sản phẩm gây ngộ độc đáng lưu ý vì có màu sắc bắt mắt

Bà Johnson-Arbor nhận xét: "Bất kỳ sản phẩm làm sạch hiện có nào cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Chất khử trùng thường có thành phần tương tự. Chúng thường được tạo thành từ các chất tẩy trắng, hợp chất amoni, cồn, chất mài mòn - tất cả những thứ đó đều có khả năng độc hại".

Các sản phẩm làm sạch hoàn toàn tự nhiên cũng mang tính rủi ro, vì dù có thể không chứa hóa chất gây hại như trong các sản phẩm truyền thống, chúng có thể chứa những thứ khác. Chẳng hạn các sản phẩm làm sạch tự nhiên chứa tinh dầu có thể gây khó chịu cho da, mắt và đường tiêu hóa.

Ngọc Hạ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI