Hàng loạt quốc gia lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc

28/01/2020 - 17:21

PNO - Các quốc gia trên thế giới đang lên kế hoạch sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân khỏi các khu vực tại Trung Quốc bị nhiễm chủng coronavirus mới.

Vũ Hán - thành phố 11 triệu dân thuộc tỉnh Hồ Bắc và là tâm điểm của dịch viêm phổi cấp nguy hiểm - đang bị phong tỏa. Hiện có khá nhiều quốc gia có kế hoạch sơ tán công dân, và cách quản lý rủi ro sức khỏe từ những người đang quay trở lại từ thành phố này.

- Máy bay đầu tiên của Pháp thực hiện nhiệm vụ hồi hương công dân nước này từ Vũ Hán sẽ rời Paris vào thứ Tư 29/1 và trở lại Pháp một ngày sau đó. Quốc vụ khanh phụ trách giao thông Jean-Baptiste Djebarri nói với kênh truyền hình Cnews, chuyến bay sẽ chở những người không có triệu chứng của dịch viêm phối cấp quay lại Pháp. Những người này sẽ bị cách ly. Sau đó sẽ có một chuyến bay thứ hai vào một ngày chưa được xác định, chở những người có triệu chứng đến Paris chữa trị.

- Thủ tướng Hàn Quốc - Chung Sye-kyun cho biết hôm 28/1, chính phủ có kế hoạch gửi các chuyến bay trong tuần này để sơ tán công dân khỏi Vũ Hán. Các máy bay sẽ đến thành phố sớm nhất là vào ngày 30/1.

Một du khách từ Trung Quốc đến sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp hôm 26/1.
Một du khách từ Trung Quốc đến sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp hôm 26/1

- Nhật Bản sẽ gửi một chuyến bay đặc biệt đến Vũ Hán vào tối thứ ba 28/1. Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi cho biết, chuyến bay có thể chở khoảng 200 hành khách, nhưng dự báo có thêm khoảng 650 công dân khác sẽ quay trở lại Nhật Bản.

Ông Motegi cho biết thêm, Tokyo đang sắp xếp các chuyến bay bổ sung đến Vũ Hán sớm nhất là vào thứ Tư 29/1. Những người có triệu chứng như sốt sẽ được gửi đến bệnh viện khi hạ cánh tại sân bay Haneda của Tokyo, trong khi những người không có dấu hiệu nhiễm virus có thể về nhà và sau đó đi làm hoặc đi học, nhưng được khuyên nên tránh đám đông và phải đo nhiệt độ hai lần một ngày.

Mặt khác, chiều ngày 28/1, truyền thông Nhật Bản loan tin, một người lái xe ngoài 60 tuổi tại Nara đã nhiễm bệnh dù chưa từng đến Vũ Hán.

- Thứ trưởng ngoại giao Kazakhstan - Shukhrat Nuryshev - đã yêu cầu Bắc Kinh cho phép 98 sinh viên Kazakhstan rời khỏi thành phố Vũ Hán.

- Đức sẽ sơ tán 90 công dân sống ở khu vực thành phố Vũ Hán. Nước này vừa xác nhận trường hợp nhiễm 2019-nCoV đầu tiên tại thị trấn Starnberg, cách thành phố Munich khoảng 30km, bệnh nhân được cách ly và hiện đang trong tình trạng ổn định.

- Morocco sẽ sơ tán 100 công dân, chủ yếu là sinh viên, từ khu vực Vũ Hán.

- Chính phủ Tây Ban Nha đang hợp tác với Trung Quốc và Liên minh châu Âu để hồi hương công dân Tây Ban Nha khỏi khu vực Vũ Hán.

Hôm 28/1, Đức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng coronavirus mới tại thị trấn Starnberg, nhưng không cho biết thêm thông tin về bệnh nhân.
Hôm 28/1, Đức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng coronavirus mới tại thị trấn Starnberg, nhưng không cho biết thêm thông tin về bệnh nhân

- Bộ Ngoại giao Mỹ có kế hoạch sơ tán nhân viên khỏi lãnh sự quán tại Vũ Hán về Mỹ và cung cấp một số lượng ghế hạn chế cho công dân Mỹ trên cùng chuyến bay vào ngày 29/1. Một số công dân tư nhân sẽ có thể lên chuyến bay duy nhất, rời khỏi Vũ Hán vào ngày 28/1 tới San Francisco.

- Anh đang nói chuyện với các đối tác quốc tế để tìm giải pháp giúp người Anh và các công dân nước ngoài khác rời khỏi Vũ Hán, người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson tiết lộ.

- Canada có khoảng 167 công dân ở khu vực Vũ Hán. Bộ trưởng Ngoại giao Francois-Philippe Champagne cho biết, 8 người đã tìm kiếm sự hỗ trợ lãnh sự. Mặc dù Bộ trưởng không loại trừ các cuộc sơ tán có thể xảy ra, ông không tiết lộ bất kỳ kế hoạch nào vào lúc này, thêm vào đó, mỗi yêu cầu lãnh sự sẽ được đánh giá riêng biệt dựa trên cơ sở tình huống.

- Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc cho biết, Nga đã đàm phán với Trung Quốc về việc sơ tán công dân nước này khỏi Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

- Chính phủ Hà Lan đang đánh giá các phương án sơ tán 20 công dân Hà Lan khỏi Vũ Hán.

- Các nhà chức trách ở Myanmar cho biết, họ đã hủy bỏ một cuộc di tản theo kế hoạch cho 60 sinh viên từ Mandalay đang học ở Vũ Hán. Kyaw Yin Myint, phát ngôn viên của chính quyền thành phố Mandalay, nói với Reuters rằng quyết định cuối cùng sẽ có sau 14 ngày, khi thời gian ủ bệnh của virus đã qua.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI