Hàn Quốc đề xuất tiếp tục đoàn tụ gia đình

07/01/2014 - 15:50

PNO - PNO – Ngày 6/1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán sau chiến tranh Triều Tiên và nói rằng chương trình này có thể giúp giảm bớt sự căng thẳng nghiêm trọng với Bình Nhưỡng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Han Quoc de xuat tiep tuc doan tu gia dinh

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề nghị hai miền tiếp tục tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo năm Mới tại Nhà Xanh (dinh Tổng thống), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề nghị hai miền tiếp tục tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình, bà cũng cũng hứa tăng cường viện trợ nhân đạo cho miền Bắc để cải thiện các mối quan hệ tại một thời điểm “nhiều hoài nghi” trong quan hệ liên Triều.

Bà Park cho biết quan hệ hai miền trở nên “khó đoán” sau vụ Bình Nhưỡng hành hình ông Jang Song-thaek, người chú đầy quyền lực từng làm “nhiếp chính” cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Bà nói tình hình an ninh trên bán đảo "nghiêm trọng hơn bao giờ hết” và kêu gọi chấm dứt "mối đe dọa chiến tranh" để hai miền "mở ra một kỷ nguyên thống nhất đất nước".

Theo bà Park, chương trình đoàn tụ sẽ tạo ra động lực mới để cải thiện quan hệ căng thẳng cho các năm sau này.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Hội Chữ thập đỏ của miền Nam đã fax một thông điệp tới đối tác miền Bắc, kêu gọi tổ chức một cuộc họp tại làng đình chiến Panmunjom trên biên giới vào thứ Sáu (10/1) để thảo luận về vòng đoàn tụ tiếp theo.

Tháng Chín năm ngoái, Triều Tiên đã đơn phương hủy bỏ một cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán khiến các gia đình hai miền rất thất vọng, vì có thể đây là cơ hội cuối cùng cho những người lớn tuổi còn sống sót.

Năm ngoái, Seoul cung cấp 13,5 tỷ won (12,7 triệu USD) viện trợ cho các hoạt động của Triều Tiên tại các tổ chức quốc tế như UNICEF. Hiện tại, Hàn Quốc không cung cấp viện trợ trực tiếp cho Bình Nhưỡng.

Đoàn tụ gia đình ly tán được bắt đầu một cách nghiêm túc sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên lịch sử vào năm 2000 và ước tính có khoảng 17.000 người đã được đoàn tụ ít ngày sau đó. Tuy nhiên, các cuộc đoàn tụ bị đình chỉ vào năm 2010 sau khi Triều Tiên pháo kích gây chết người tại một hòn đảo của Hàn Quốc trên đường ranh giới giữa hai miền.

THIỆN ĐẠO (Theo Yonhap, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI