Hàn Quốc bị chỉ trích về ý tưởng tăng tỉ lệ sinh như "nô lệ thời hiện đại"

31/03/2023 - 07:54

PNO - Các đề xuất mới nhằm tăng tỉ lệ sinh ở Hàn Quốc đã làm dấy lên cáo buộc về chế độ nô lệ thời hiện đại và bất bình đẳng giới.

 

Hàn Quốc đang xem xét một loạt các biện pháp để nâng tỷ lệ sinh, vốn được xếp vào hàng thấp nhất thế giới. Ảnh: Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images
Hàn Quốc đang xem xét một loạt các biện pháp để nâng tỉ lệ sinh khi nước này được xếp vào hàng thấp nhất thế giới 

Trong những ngày gần đây, dư luận Hàn Quốc đã không ngừng tranh cãi khi nhiều đề xuất được đưa ra với mục đích tìm cách nâng tỉ lệ sinh thấp kỷ lục. Trong số các đề xuất mới, nổi lên việc cho phép những người đàn ông ở độ tuổi 30 có 3 con trở lên được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Một đề xất khác là cung cấp các khoản giảm thuế “quà tặng” đáng kể cho các bậc cha mẹ dựa trên số con mà họ có. Một đề xuất tiếp theo được đưa ra bởi hàng chục nhà lập pháp là sẽ cho phép lao động giúp việc nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc với mức lương thấp hơn mức tối thiểu. Những đề xuất này được kỳ vọng giúp cho phụ nữ Hàn Quốc giảm bớt gánh nặng công việc gia đình mà... tập trung sinh con.

Các ý tưởng này đã khiến nhiều người Hàn Quốc tức giận, dẫn đến hàng loạt chỉ trích từ việc trừng phạt chế độ nô lệ thời hiện đại cho đến việc ưu ái đàn ông hơn phụ nữ.  Kim Yun-jeong, nhà thiết kế 31 tuổi và giảng viên nghệ thuật đến từ tỉnh Gyeonggi, cho biết: “Các đề xuất của chính phủ cho thấy sự thiếu quan tâm đến nhu cầu và quan điểm của phụ nữ. Khoảng cách tiền lương theo giới tính ở Hàn Quốc vẫn còn chênh lệch đáng kể và phụ nữ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình".

Nhiều người cũng chỉ trích ý tưởng miễn nghĩa vụ quân sự là chỉ mang lại lợi ích cho nam giới, cho rằng vấn đề không phải là tỉ lệ sinh thấp mà là sự phân biệt đối xử. Điều mà phụ nữ  cần không phải là miễn nghĩa vụ quân sự dành cho cánh đàn ông mà là một xã hội phải vì phụ nữ. Điển hình là phụ nữ không bị gián đoạn ngay cả sau khi sinh con. Còn việc đàn ông chia sẻ việc chăm sóc con cái và việc nhà là điều đương nhiên.

Với đề xuất về lao động nước ngoài cũng gây ra nhiều ý kiến ​​trái chiều. Cho Jung-hun một nhà lập pháp của Hàn Quốc cho biết chính phủ cần có một “giải pháp thực tế cho thế hệ trẻ". Ông Cho cũng đưa ví dụ từ Singapore cho thấy, lao động giúp việc nước ngoài tại Singapore được trả ít hơn tới 10 lần so với mức lương trung bình của dân bản xứ và điều này khiến Singapore phải đối mặt với những lời chỉ trích vì bóc lột.

Riêng Đảng Công lý thì cho rằng ý tưởng này giống như chế độ nô lệ thời hiện đại và là một nỗ lực “hợp pháp hóa sự phân biệt chủng tộc”.

Trong khi các đề xuất mới nhất vấp phải sự chỉ trích, Hàn Quốc đang chịu áp lực ngày càng tăng để giải quyết tỉ lệ sinh đang suy yếu. Vấn đề này đang làm trầm trọng thêm những thách thức do dân số già và được dự đoán sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế, xã hội... 

Để giải quyết vấn đề, Tổng thống Yoon Seok-ryul yêu cầu chính phủ đưa ra các biện pháp táo bạo và chắc chắn hơn. Văn phòng của ông dự kiến ​​sẽ công bố một chiến lược dài hạn trong vài tháng tới.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Yoon đã tăng trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ có con nhỏ dưới một tuổi lên 700.000 won (khoảng 540 USD). Số tiền này được dự tính có thể tăng lên 1 triệu won vào năm tới.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI