Hamas phát sóng video các con tin Israel, nói sẽ tiết lộ số phận của họ

15/01/2024 - 11:30

PNO - Hôm 14/1, Hamas đã phát sóng một đoạn video cho thấy 3 con tin Israel mà họ đang giữ ở Gaza kêu gọi chính phủ của họ ngừng cuộc tấn công chống lại nhóm Hồi giáo Palestine và trả tự do cho họ, khi cả hai bên đánh dấu ngày thứ 100 của xung đột.

 

Gia đình của các con tin đang chờ đợi thông tin từ người thân
Gia đình của các con tin đang chờ đợi thông tin từ người thân

Đoạn video dài 37 giây của bà Noa Argamani, 26 tuổi, ông Yossi Sharabi, 53 tuổi và ông Itay Svirsky, 38 tuổi, kết thúc bằng dòng chữ: “Ngày mai chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn về số phận của họ”.

Trước đó cùng ngày, Hamas cho biết họ đã mất liên lạc với một số con tin khi lực lượng Israel pháo kích vào Gaza và lưu ý rằng họ có thể đã thiệt mạng trong các cuộc công kích này. 

Khi bắt đầu cuộc chiến, nước này cũng đe dọa xử tử các con tin để trả đũa các cuộc tấn công quân sự của Israel.

Các quan chức Israel từ chối trả lời thông điệp công khai của Hamas về các con tin, coi đây là một cuộc chiến tâm lý. Tuy nhiên, Israel cũng nói rõ rằng họ nhận thức được những rủi ro đối với con tin từ cuộc tấn công của mình và đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

“Hoạt động quân sự cần có thời gian. Nó buộc chúng tôi phải chính xác và chúng tôi đang điều chỉnh nó cho phù hợp với các mối đe dọa và con tin trên chiến trường”, phát ngôn viên lực lượng vũ trang, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết hôm 14/1.

Trong số 240 người bị Hamas bắt giữ trong một vụ giết người xuyên biên giới ngày 7/10/2023 gây ra chiến tranh, khoảng một nửa đã được thả trong một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng Mười một. Israel cho biết 132 người vẫn còn ở Gaza và 25 người trong số họ đã chết khi bị giam cầm.

Cuộc khủng hoảng con tin đã khiến những người Israel vốn bị sốc vì điêu đứng, và một số người thân của những người bị bắt đã thúc giục Thủ tướng Benjamin Netanyahu tham gia một thỏa thuận ngừng bắn khác hoặc thậm chí đình chiến. Nhưng ông thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt, điều mà ông cho rằng sẽ giúp các con tin được thả.

Trọng Trí (theo Reuters)

Từ khóa gazacon tinisrael
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI