Hà Nội "mở cửa", phụ huynh rối chuyện chăm con

14/10/2021 - 19:32

PNO - Nhiều cơ quan yêu cầu 100% nhân viên đến làm việc trong khi trường học lại chưa mở cửa nên phụ huynh lâm cảnh không tìm được ai trông con.

Tại Hà Nội những ngày này, dịch vụ thuê người giúp việc nhất là những người tuổi khoảng 40 trở nên “sốt” hơn bao giờ hết. Chi phí cho người giúp việc trẻ ở Hà Nội lúc này dao động khoảng 250.000-300.000 đồng/ngày; tuy nhiên không phải ai cũng đủ tài chính để tìm người giúp việc khi các con chưa có lịch quay lại trường.

Nhiều phụ huynh gặp khó khi phải đi làm mà trường học chưa mở cửa nên không ai trông con
Nhiều phụ huynh gặp khó khi phải đi làm mà trường học chưa mở cửa nên không ai trông con - Ảnh: Đại Minh

Công điện của UBND TP. Hà Nội ban hành chiều tối 13/10 được cho là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Theo công điện này, các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, xe buýt, xe taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn, bảo tàng, công viên được mở cửa, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi…

Các cơ quan doanh nghiệp cũng huy động 100% nhân sự đến làm việc bình thường không còn trạng thái làm việc trực tuyến nữa.

Điều mà không ít phụ huynh Hà Nội băn khoăn là bao giờ trường học mở cửa lại, bao giờ học sinh Hà Nội lại được đến trường?

Chị Nguyễn Thị Vân (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết trong tối 13/10, công ty chị ra thông báo 100% nhân sự đến công ty làm việc ngay trong sáng 14/10 nên vợ chồng chị... rối.

"Con trai tôi học lớp 3, hiện cháu vẫn học trực tuyến. Hai vợ chồng tôi không yên tâm khi để con ở nhà một mình. Ông bà thì ở xa và hiện dưới quê vẫn chưa cho người Hà Nội về nên chúng tôi không có cách nào về đón bà lên", chị Vân không giấu được lo lắng.

Em gái của chị là giáo viên, hiện đang bận rộn dạy học online nhưng không còn cách nào khác, chị đành nhờ dì để mắt đến cháu. Vậy là 5g sáng, hai mẹ chị đã dậy chuẩn bị đồ đạc rồi sang nhà dì cách đó 15km. 

"Vợ chồng tôi thống nhất, buổi sáng tôi đưa cháu sang nhà dì, buổi tối bố cháu đi làm xong sẽ đón cháu về. Tôi chỉ mong các cháu sớm được quay lại trường", chị Vân nói.

Chị Phí Hà My (Thanh Trì, Hà Nội) thực sự không biết xoay xở ra sao khi công ty yêu cầu chị làm việc trực tiếp; chồng chị bận rộn với công việc tại bệnh viện, trong khi con của anh chị, bé lớn thì ở nhà học online, bé nhỏ chỉ mới 3 tuổi. "Cả hai con còn nhỏ, cho dù tôi có nấu cơm để sẵn thì bé lớn mới biết lấy tự ăn, chưa thể cho em ăn được. Bé nhỏ 3 tuổi vốn lười ăn lại hay ốm vặt nên tôi thực sự không biết làm sao".

Rồi bé lớn học trực tuyến, thi thoảng mạng rớt cũng không biết xử lý thế nào, chưa kể nhiều môn từ trên các kho dữ liệu, tự hoàn thiện các bài tập và up lên các nền tảng học trực tuyến đó. Nếu không có người lớn ở nhà, không kiểm soát được việc dùng máy tính, điện thoại của con”, chị My nói.

Dù bị động, nhưng cũng như chị Vân, chị My tìm cách gỡ khó bằng cách rà danh sách người quen để có thể gửi gắm con trong những ngày này. Bởi, nói gì thì nói những ngày khó khăn nhất trong đại dịch cũng đã qua... 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI