Giúp trẻ yêu sớm dừng ở vạch an toàn: Choáng với đơn xin được yêu của bé gái lớp Bảy

27/04/2021 - 15:11

PNO - Chiều đó, con gửi “đơn xin được yêu” với giọng văn hài hước, dễ thương mà chín chắn trong suy nghĩ.

Trong một lần soạn tập giúp con, tôi phát hiện một bí mật trong bức thư được con trang trí tô vẽ rất đẹp. “From: Mai 2021... To: Mai 2031”, tâm thư con gửi cho chính mình vào... 10 năm sau, chứa chan ước vọng bay bổng, lung linh của cô bé lớp Bảy. Con nhắc tên anh Khoa học khối lớp trên rồi tự hỏi tình cảm này 10 năm sau sẽ tiến triển đến đâu.

Cuối thư, con tái bút: “Hôm qua mới được anh Khoa chở về” kèm theo hình vẽ một trái tim be bé màu đỏ.

Trong mắt tôi, con còn quá nhỏ để trái tim có thể rục rịch. Bất ngờ, ngổn ngang, tôi vui vì con thêm một bước trưởng thành, lo vì con còn quá non nớt đã bước vào tình trường, tôi giận vì con không chia sẻ gì với mình. Nhưng rồi sau tất cả những cảm xúc ban đầu, tôi tự trấn tĩnh để đồng hành thật tốt cùng con trong vấn đề nhạy cảm này. 

Đến cổng trường, trao tập cho con, tôi nháy mắt, ghẹo: “Dữ ta. Biết gửi thư cho Mai ở tuổi 23 nữa hén! Lá thư để trước mắt, tiện thể tui đọc chứ không cố tình xâm phạm đời tư của cô đâu nha. Rồi chuyện quen với anh Khoa đầu đuôi ra sao, kể… “khúc giữa” cho tui nghe đi cô!”.

Con thoáng ngỡ ngàng khi bị khui bí mật rồi liền tươi cười khi thấy mẹ mở lòng. Con ngoéo tay: “Dạ, chiều đi học về con kể liền”.

Chiều đó, con gửi “đơn xin được yêu” với giọng văn hài hước, dễ thương mà chín chắn trong suy nghĩ. Con biết tình cảm ở tuổi này chỉ là thích và có thể thay đổi đối tượng theo thời gian. Với con, thích là cảm xúc tự nhiên - những cảm xúc đẹp mà con nâng niu và mong được ba mẹ tôn trọng.

“Gọi là đơn xin, nhưng nếu không được cho thì vẫn yêu chứ sao giờ”. Con gái cam kết học tốt, không la cà, học xong về nhà phụ giúp ba mẹ. Con đã thể hiện qua hành động nhiều tháng nay.

Lá đơn xin được yêu của con gái lớp Bảy
Lá đơn xin được yêu của con gái lớp Bảy

“Lá đơn” của con làm vô hiệu “giáo án” dài như sớ vợ chồng tôi soạn sẵn định răn dạy. Tuy vậy, tôi không chủ quan, vì con còn nhỏ, vẫn rất cần ba mẹ thủ thỉ, sẻ chia, hướng dẫn về giới tính, sự an toàn, cách xử lý những tình huống trong tình bạn, tình yêu.

Con có vâng lời hay tự ý, bất chấp? Ăn thua ba mẹ đã cài trong con những giá trị gì để con biết chọn bạn tốt, phù hợp và hướng đến mối quan hệ trong sáng, tích cực. Khi đó, trái tim rung động sẽ giúp con lớn lên.

 

 

Mai Châu

(Q.4, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI