Giới hạn nào giữa tình thân với quấy rối trẻ em?

24/04/2016 - 10:13

PNO - Những cử chỉ yêu thương là đặc quyền mà ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn trao gửi cho con. Nhưng đôi khi, tình cảm thiêng liêng ấy bị vẩn đục...

Vòng tay ôm ấp của bố mẹ là chốn bình yên với bất cứ đứa trẻ nào. Những cử chỉ yêu thương là đặc quyền mà ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn trao gửi cho con. Nhưng đôi khi, tình cảm thiêng liêng ấy bị vẩn đục bởi những hành vi lệch lạc, vượt quá giới hạn.

Tuần qua, Hernandez Leon (sống ở thành phố Villahermosa, bang Tabasco, Mexico) bị cảnh sát bắt với cáo buộc quấy rối con gái chỉ mới bốn tuổi. Vụ việc xảy ra tại một nhà hàng ở Villahermosa. Trong lúc trò chuyện với bạn bè, tay của Hernandez đặt dưới gầm bàn, làm những hành động phản cảm trên cơ thể bé gái. Một nữ phục vụ vì bức xúc, đã quay lại hình ảnh này và tung lên mạng. Dư luận lập tức ồn ào, đòi truy tìm ông bố trên. Thậm chí, nhóm hacker nổi tiếng Anonymous cũng góp một tay.

Cảnh sát Mexico nhanh chóng bắt được Hernandez và đưa bé gái về trung tâm bảo trợ, tạm cách ly với gia đình. Ngay sau đó, một phụ nữ tự xưng là Silva Algomeda, vợ của Hernandez tung clip bênh vực chồng mình. Silva cho rằng, việc đụng chạm như thế là hết sức bình thường và không ảnh hưởng gì đến mối quan hệ gia đình từ trước đến nay. Tuy nhiên, việc quyết định Hernandez có phạm tội hay không không phụ thuộc vào yếu tố chủ quan (như lời khai của người vợ, hoặc biện hộ của bị cáo) mà căn cứ theo quy định luật pháp. Ở bang Tabasco, hình phạt đối với tội ấu dâm rất nặng, án tù cao nhất cho người phạm tội lên đến 20 năm.

Không ai biết được nỗi hoảng sợ, cảm giác cô độc của những đứa trẻ bị chính người thân xâm hại tình dục, cho đến khi đứa trẻ ấy lên tiếng. Aleesha Barlow (28 tuổi) từng là bé gái khốn khổ, gặm nhấm nỗi đau chẳng biết tỏ bày cùng ai khi chỉ mới bảy tuổi. Ông ngoại của Aleesha thường nhân lúc bố mẹ cô không có nhà, lôi cháu gái vào phòng, khóa cửa và giở trò đồi bại. Khi ấy, Aleesha non nớt chỉ nghĩ rằng có lẽ ông đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Cô bé chưa biết gọi tên những hành vi đó là quấy rối tình dục. Khi lớn hơn, Aleesha dần ý thức về cơ thể nên cô nhận ra cơn ác mộng mình từng hứng chịu.

Gioi han nao giua tinh than voi quay roi tre em?
Hernandez bị cảnh sát bắt giữ - Ảnh: DAILY MAIL

Sau 20 năm im lặng, Aleesha có cơ hội nói rõ mọi chuyện với bố mình. Đó là khi Aleesha kể chuyện một người bạn là nạn nhân của quấy rối tình dục mà thủ phạm là người chú, nhưng vì sợ bố mẹ (đều đang bị ung thư) suy sụp nên quyết định giấu kín.

Aleesha đồng ý với bạn hãy giữ bí mật nhưng bố Aleesha phản đối, ông bảo con gái hãy khuyên bạn kể lại với ai đó có thể giúp. Bừng tỉnh, bao nỗi niềm giấu kín bấy lâu ùa về, Aleesha kể tất cả những gì đã xảy ra với mình. Bàng hoàng, sững sờ, bố Aleesha sau khi trấn tĩnh đã khuyên con gái hãy kể câu chuyện ấy với nhiều người hơn nữa vì ông cho rằ ng, còn nhiều trường hợp tương tự nhưng nạn nhân chẳng thể vượt qua.

Aleesha lập chiến dịch Tell Somebody (Hãy kể cho ai đó biết). Chính con gái bé bỏng trở thành “cộng sự” đắc lực của cô trong chiến dịch này. Con gái cũng là động lực thôi thúc người mẹ trẻ này hành động vì cô hiểu, vẫn còn những đứa trẻ luôn cận kề với nguy cơ bị xâm hại. Chỉ trong hai tháng bắt đầu chiến dịch bằng đoạn video kể về chuyện của mình, Aleesha nhận được 47.000 lượt chia sẻ.

Theo thống kê, ở Mỹ, 68% nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình dục không dám nói với bất cứ ai. Phần lớn thủ phạm là người các em biết rõ, có mối quan hệ mật thiết với mình. Tuy nhiên, không phải phụ huynh, người thân nào của đứa trẻ khi bị cáo buộc quấy rối cũng biết được hành vi mình làm là phạm pháp. Đầu tháng Tư, một người mẹ ở Tampa (bang Florida, Mỹ) bị khởi tố với cáo buộc quấy rối tình dục trẻ em. Nạn nhân là con trai tám tuổi của chị.

Trong buổi tiệc sinh nhật của con, chị thuê dịch vụ giải trí “người lớn” đến biểu diễn. Vô tình, đoạn clip ghi lại cảnh ấy được đăng trên YouTube, hình ảnh vũ công chỉ mặc đồ lót uốn éo phản cảm trước mặt đứa trẻ khiến nhiều người xem vô cùng bức xúc.

Ở Mỹ, luật pháp quy định các hành vi bị cho là quấy rối, xâm phạm tình dục rất cụ thể, chi tiết, ví dụ: không được đụng đến phần thân thể nhạy cảm của trẻ nếu đứa trẻ không cho phép, không nói những ngôn từ gợi dục hay kể chuyện “người lớn” trước mặt trẻ… Đối tượng gặp rắc rối đôi khi là phụ huynh nếu họ không nắm rõ luật.

Anh Thông (Theo Daily Mail, Aplus, Rolling Out, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI