Giám đốc CIA bị dọa sa thải liên quan đến phần mềm bầu cử

16/11/2020 - 14:21

PNO - Sidney Powell, luật sư đại diện cho Tổng thống Donald Trump, nói rằng Giám đốc CIA Gina Haspel "nên bị sa thải" vì đã phớt lờ những cảnh báo về phần mềm bầu cử Dominion đã “giúp” ông Biden đắc cử.

Giám đốc CIA Gina Haspel (phải) gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP/Getty Images
Giám đốc CIA Gina Haspel (phải) gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP/Getty Images

Ông Biden và ứng cử viên Kamala Harris trong liên danh tranh cử của đảng Dân chủ hôm 7/11 được các hãng truyền thông ủng hộ bằng việc thông tin họ đã chiến thắng. Tổng thống Trump bác bỏ và tuyên bố ông Joe Biden đã thắng nhờ gian lận phiếu bầu.

Luật sư Powell hôm 15/11 “đã cố gắng gia tăng độ tin cậy cho khẳng định của Tổng thống Trump” khi trả lời phỏng vấn của Fox News và chỉ ra các vấn đề của phần mềm bỏ phiếu Dominion được sử dụng ở một số bang chiến địa quan trọng. Những tuyên bố như vậy phần nhiều bị những người kiểm tra thực tế độc lập bác bỏ, nhưng bà Powell cho biết có "người tố cáo", là những người đưa ra cáo buộc rằng phần mềm đã được sử dụng để hủy đi "hàng triệu" phiếu ủng hộ ông Donald Trump.

“Tôi không hiểu tại sao bà Gina Haspel vẫn ở đó lãnh đạo CIA, bà ấy đáng bị sa thải ngay lập tức vì đã coi thường cảnh báo về phần mềm này”, luật sư Powell nói. Khi bị thúc ép đưa ra chứng cứ để chứng minh cho lập luận của mình, bà Powell nói rằng bà không tiết lộ thông tin này trên truyền hình.

Bà Haspel được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào năm 2018, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Cục Tình báo Trung ương CIA.

Luật sư Powell nói rằng có nhiều điểm "bất thường" trong phần mềm bầu cử Dominion và khẳng định rằng khi vụ kiện của bà hoàn tất, kết quả cuộc bầu cử sẽ được lật ngược. Bà Powell chỉ ra các vấn đề với phần mềm ở các nước khác. Vị nữ luật sư cáo buộc rằng có các quan chức ở nhiều bang được nhận khoản đền bù tài chính để đổi lấy việc sử dụng phần mềm Dominion.

Mặc dù phần mềm Dominion đã gặp một số trục trặc trong cuộc bầu cử, nhưng chúng đã nhanh chóng được khắc phục và sửa chữa. Các vấn đề phần lớn là do lỗi của con người. Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã bác bỏ các cáo buộc về phần mềm bỏ phiếu và mô tả cuộc bầu cử là "an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Ông Edward Perez, chuyên gia công nghệ bầu cử tại Viện OSET, chuyên nghiên cứu cơ sở hạ tầng bỏ phiếu, nói với tờ New York Times rằng các cáo buộc chống lại Dominion là "thông tin sai lệch và trong nhiều trường hợp, chúng hoàn toàn là thông tin sai lệch”.

Lời kêu gọi sa thải Giám đốc CIA Haspel của bà Powell được đưa ra trong bối cảnh có tin rằng Tổng thống Trump có thể làm điều đó. CNN và các kênh truyền thông khác đưa tin Tổng thống đang xem xét việc sa thải giám đốc CIA sau quyết định đột ngột cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Thanh Hiền (theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI