Tổng thống Donald Trump nói ông Biden “thắng” nhờ “gian lận”

15/11/2020 - 22:10

PNO - Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên công khai thừa nhận rằng ông Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11, nhưng khẳng định đó là nhờ "gian lận" và hứa sẽ tiếp tục tranh đấu.

Ông Joe Biden được truyền thông thông tin là đã đánh bại ông Donald Trump bằng cách giành chiến thắng ở một loạt bang chiến trường mà đương kim đảng Cộng hòa từng giành được vào năm 2016. Cựu Phó tổng thống của đảng Dân chủ cũng giành được số phiếu phổ thông toàn quốc với cách biệt hơn 5,5 triệu phiếu, tương đương 3,6 điểm phần trăm.

Ông Donald Trump dường như vẫn không thừa nhận chiến thắng của đối thủ trong một bài đăng trên Twitter hôm 15/11 (giờ địa phương). "Ông ấy chỉ chiến thắng trong mắt của những hãng truyền thông gian dối. Tôi không thừa nhận bất cứ điều gì! Chúng tôi còn một chặng đường dài để đi. Đây là một cuộc 'bầu cử sắp đặt'!”, ông Donald Trump viết trên Twitter vào sáng sớm và không nhắc gì đến tên ông Joe Biden.

Dường như ông Trump đã thừa nhận thất bại trước đối thủ Joe Biden, nhưng vẫn cho rằng đấy là do gian lận.
Trên Twitter, Tổng thống Trump vẫn không thừa nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden và tuyên bố ông mới là người chiến thắng cuối cùng.

Một dòng trạng thái khác của Tổng thống Trump viết: “Không có người giám sát và theo dõi, cuộc bỏ phiếu được điều hành bởi một công ty thuộc sở hữu tư nhân thiên về cánh tả, Dominion, với danh tiếng xấu và thiết bị vô dụng, thậm chí không thể đủ điều kiện để sử dụng tại bang Texas (nơi mà tôi đã thắng đậm!). Truyền thông đã cố tình im lặng, gian dối và nhiều hơn nữa!".

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã đệ đơn kiện để tìm cách lật ngược kết quả ở nhiều tiểu bang, mặc dù đến nay họ vẫn không thành công và các chuyên gia pháp lý cho rằng vụ kiện tụng có rất ít cơ hội thay đổi kết quả của cuộc bầu cử.

Các quan chức bầu cử của cả hai đảng đều khẳng định không có bằng chứng về những bất thường lớn. Trước cuộc bầu cử, Tổng thống Trump đã từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Ông Biden đã bắt đầu lập ra Nội các của riêng mình để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao quyền lực.
Ông Joe Biden đã bắt đầu lập ra nội các của riêng mình để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao quyền lực

Quyết định của chính quyền Tổng thống Trump không công nhận ông Joe Biden là người chiến thắng đã ngăn cản cựu Phó tổng thống dưới thời Obama và nhóm của ông tiếp cận không gian văn phòng chính phủ, cũng như những khoản tài trợ thường được cấp cho chính quyền sắp tới để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ.

Ông Biden đã dành nhiều ngày để thảo luận với các cố vấn khi cân nhắc các cuộc hẹn trong nội các, nhận các cuộc gọi chúc mừng từ các nhà lãnh đạo thế giới và vạch ra những chính sách mà ông sẽ theo đuổi sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Ông dự kiến ​​sẽ tiếp tục gặp riêng với các cố vấn trong ngày 15/11.

Theo Edison Research, ông Biden giành được 306 phiếu bầu trong hệ thống Đại cử tri đoàn từng bang xác định người chiến thắng tổng thống, nhiều hơn so với 270 phiếu cần thiết để đảm bảo đa số.

Những người ủng hộ ông Trump xuống đường biểu tình tại thủ đô Washington hôm 14/11.
Những người ủng hộ ông Donald Trump xuống đường biểu tình tại thủ đô Washington hôm 14/11.

Hiện các tiểu bang đang trong quá trình xác nhận kết quả bầu cử cuối cùng. Cử tri đoàn sẽ họp để bỏ phiếu bầu tổng thống mới vào ngày 14/12.

Người được ông Biden lựa chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng - Ron Klain - cho biết, một quá trình chuyển đổi nhanh chóng là cần thiết để đảm bảo chính phủ chuẩn bị triển khai vắc-xin ngừa COVID-19 vào đầu năm tới.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI