Ông Joe Biden củng cố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

14/11/2020 - 08:14

PNO - Theo Reuters, ứng viên đảng Dân chủ đã củng cố thắng lợi của mình sau khi giành chiến thắng ở bang Georgia.

Theo các phương tiện truyền thông lớn trên thế giới, ngày 13/11 (giờ địa phương), ông Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Georgia, qua đó sở hữu 306 phiếu đại cử tri, vượt mức 270 phiếu bầu cần thiết để đắc cử Tổng thống Mỹ. Còn phía Tổng thống Donald Trump chỉ nhận được 232 phiếu.

Ông Joe Biden tiếp tục giành thắng lợi tại bang Georgia.
Ông Joe Biden tiếp tục giành thắng lợi tại bang Georgia

Mặc dù số phiếu phổ thông trên toàn quốc không quyết định kết quả bầu cử, nhưng ông Joe Biden cũng đã bỏ xa ông Donald Trump với hơn 5,3 triệu phiếu (tương đương 3,4%), với mức 50,8%, cao hơn một chút so với tỷ lệ phiếu bầu của Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1980 khi ông đánh bại đối thủ Jimmy Carter.

Để thay đổi cục diện hiện tại và tái đắc cử trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Trump sẽ cần phải lật ngược vị trí dẫn đầu của ông Biden ở ít nhất ba bang. Tuy nhiên đến nay, ông Donald Trump vẫn chưa đưa ra được bằng chứng xác thực cho thấy ông có thể làm như vậy ở bất kỳ bang nào. Hạn chót các tiểu bang phải công bố kết quả bầu cử chính thức là vào ngày 8/12 để chọn đại cử tri cho Cử tri đoàn.

Nhóm pháp lý của ông Biden ở Georgia cho biết họ không mong đợi một cuộc kiểm phiếu lại bằng tay ở bang này sẽ thay đổi kết quả. Trước đó, bang Georgia đã chấp nhận đơn kiện của ông Donald Trump và tiến hành kiểm phiếu lại. Trong khi đó, tòa án bang Michigan đã bác bỏ yêu cầu của những người ủng hộ ông Donald Trump về việc chặn chứng nhận phiếu bầu ở Detroit.

Tối 13/11 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump cũng đã đưa ra nhận xét công khai đầu tiên của mình kể từ khi ông Joe Biden được dự đoán là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông Donald Trump nhấn mạnh những thành công và nỗ lực của chính phủ cùng các nhà sản xuất thuốc trong việc phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả cho đại dịch COVID-19.

Đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Donald Trump vẫn từ chối thừa nhận thua cuộc và chuyển giao quyền lực. Trước sự cứng rắn của ông Donald Trump, chiến dịch của ông Joe Biden đang cố thúc đẩy quá trình chuyển đổi, xác định các ưu tiên lập pháp, xem xét các chính sách của cơ quan liên bang và chuẩn bị lấp đầy hàng nghìn nhân sự trong chính quyền mới.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI