Giải phẫu thẩm mỹ ở tuổi teen: Hiểm họa trước mắt

02/05/2014 - 14:20

PNO - PN - Ella, ở Ashurst thuộc Southampton (Anh), đã nghĩ đến chuyện giải phẫu thẩm mỹ từ khi mới 11 tuổi. Cô luôn có cảm giác mất tự tin trước các bạn học có bộ ngực đầy đặn hơn mình. 18 tuổi, Ella tìm đến một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Yêu cầu được giải phẫu thẩm mỹ ở tuổi teen không phải là điều mới. Năm 2005, cuộc thăm dò ý kiến do một tạp chí thời trang ở Anh tổ chức cho thấy, trong số 4.000 thiếu nữ được hỏi, có đến 40% muốn được giải phẫu thẩm mỹ. Hiện nay, khi ngành giải phẫu thẩm mỹ phát triển gấp năm lần, số cô gái muốn làm đẹp nhờ dao kéo càng tăng cao.

Leah Totton, người chiến thắng trong cuộc thi truyền hình thực tế, đã dùng tiền thưởng mở một cơ sở giải phẫu thẩm mỹ ở London, nhưng tuyệt đối không nhận khách hàng dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, không phải cơ sở giải phẫu thẩm mỹ nào cũng từ chối các thượng đế tuổi teen như Leah Totton.

Một báo cáo của Cơ quan quản lý sức khỏe Anh (NHS) cho thấy, 41% bé gái tuổi từ bảy đến mười và 63% cô gái tuổi từ 11 đến 16 luôn cảm thấy sức ép vì muốn có thân hình và dung mạo như các người đẹp showbiz. Ông Bruca Keogh, Giám đốc NHS, thừa nhận việc phụ nữ muốn làm đẹp nhờ giải phẫu thẩm mỹ đã trở thành xu thế không thể đảo ngược, như vậy, việc phải làm là tăng cường kiểm soát để tránh những thảm họa và quảng cáo sai sự thật.

Giải phãu thảm mỹ ỏ tuỏi teen: Hiẻm họa truóc mát

Cô gái này đang chuẩn bị cho việc thay đổi bộ mặt mình bằng giải phẫu thẩm mỹ - Ảnh: Guardian

Theo quy định của ngành y tế Anh, bất cứ cuộc giải phẫu thẩm mỹ nào cho người dưới 18 tuổi cũng cần sự chấp thuận của cha mẹ người đó. Tuy nhiên, thường thì khi lên 16, các cô gái đã tự mình đến bệnh viện và các nhân viên ở đó sẵn sàng làm bất cứ thủ thuật nào mà không cần hỏi ý kiến phụ huynh.

Hiệp hội Các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ ở Anh (BAAPS) đề nghị cần có biện pháp nghiêm ngặt hơn trong việc kiểm soát độ tuổi được giải phẫu thẩm mỹ đối với trẻ em, nhưng thực tế nhiều bác sĩ không hề quan tâm đến quy định này. Bác sĩ Ash Mosahebi, thành viên chủ chốt của BAAPS, chỉ trích: “Chính phủ cho rằng bất cứ hạn chế nào trong hoạt động giải phẫu thẩm mỹ cũng gây tổn hại nền kinh tế quốc gia, nhưng sự an toàn của bệnh nhân phải được xem là quan trọng hàng đầu. Đến lúc nào đó, chúng ta sẽ chứng kiến thảm họa và họ sẽ thay đổi quan điểm, nhưng lúc đó thì quá muộn”.

Theo các chuyên gia y tế, giải phẫu thẩm mỹ ở tuổi còn nhỏ gây ra nhiều rủi ro cho đứa trẻ. Thứ nhất, ở độ tuổi đó cơ thể của các em chưa phát triển hoàn chỉnh và không ai có thể xác định điều gì sẽ xảy ra sau vài năm nữa. Thứ hai, tâm lý của đứa trẻ đã bị ảnh hưởng bởi thời đại mà sắc đẹp được xem là có thể tạo ra sức mạnh vạn năng, điều mà người Anh gọi là Girl Power. Hàng ngày, các cô gái nhỏ luôn thấy các ngôi sao của truyền hình thực tế và vẻ đẹp bề ngoài của “sao” đã trở thành mơ ước của họ. Để rồi khi đến tuổi 18 tuổi, thậm chí mới 16 tuổi, các cô đã “cầu viện” đến dao kéo để có được gương mặt duyên dáng hay thân hình bốc lửa tương tự.

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện giải phẫu thẩm mỹ, các cô gái không chỉ cần trưởng thành nhất định về thể chất mà còn cần “chín mùi” về cảm xúc, để hiểu rằng giải phẫu thẩm mỹ không phải chiếc đũa thần có thể sửa chữa mọi khiếm khuyết trên cơ thể.

Hoa Kỳ là đất nước kiểm soát rất chặt chẽ việc giải phẫu thẩm mỹ, nhưng trong năm 2012 vẫn có 236.356 ca giải phẫu thẩm mỹ của các cô gái tuổi từ 13 đến 19, theo số liệu của Hiệp hội Giải phẫu thẩm mỹ nước này.

 THIỆN NGA (Theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI