Giải Nobel Hòa bình 2020 trao cho Chương trình lương thực của Liên Hợp Quốc

09/10/2020 - 16:33

PNO - Cơ quan lương thực của Liên hợp quốc, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), đã giành giải Nobel Hòa bình 2020 vì những nỗ lực chống nạn đói và cải thiện điều kiện sống ở những vùng xung đột.

Chủ tịch Berit Reiss-Andersen của Ủy ban Nobel Na Uy phát biểu trong cuộc họp báo công bố: “Nhu cầu đoàn kết quốc tế và hợp tác đa phương là điều dễ thấy hơn bao giờ hết” và giải thích thêm rằng Ủy ban Nobel trao giải thưởng cho WFP vì tổ chức này có công “hướng ánh mắt của thế giới đến hàng triệu người đang phải chịu đựng hoặc đối mặt với nạn đói”; giữa lúc“cái đói được sử dụng như một vũ khí cho chiến tranh và xung đột”.

Tổ chức có trụ sở tại Rome cho biết họ giúp khoảng 97 triệu người ở khoảng 88 quốc gia mỗi năm. Theo thống kê thì cứ 9 người trên thế giới thì có một người vẫn không đủ ăn.
Tổ chức có trụ sở tại Rome cho biết họ đã giúp khoảng 97 triệu người ở khoảng 88 quốc gia mỗi năm. Theo thống kê thì cứ 9 người trên thế giới thì có một người vẫn không đủ ăn

Giải thưởng cũng là lời kêu gọi cộng đồng quốc tế tài trợ nhiều hơn cho cơ quan của Liên Hiệp quốc và đảm bảo mọi người không bị chết đói. Bà Berit Reiss-Andersen nói rằng đại dịch COVID-19 càng củng cố các lý do để WFP giành giải, bao gồm nhu cầu về “chủ nghĩa đa phương” trong thời điểm khủng hoảng toàn cầu.

“Đó là một tổ chức rất quan trọng của Liên Hợp quốc và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nhân quyền. Lương thực là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của chúng ta”.

Trong khi những người đoạt giải Nobel được công bố ở Stockholm, giải thưởng trị giá tương đương khoảng 1,1 triệu USD, sẽ được trao tại Oslo vào ngày 10/12.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI