"Những bí ẩn về lỗ đen" đem lại giải Nobel Vật lý 2020 cho nhà khoa học nữ

06/10/2020 - 18:01

PNO - 3 nhà vật lý thiên văn của Anh, Mỹ và Đức đã giành được giải Nobel vật lý năm 2020 vì những khám phá liên quan đến lỗ đen vũ trụ.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết nhà khoa học Roger Penrose (Anh) sẽ nhận được một nửa giải thưởng năm nay “vì phát hiện ra rằng sự hình thành lỗ đen là một dự báo chắc chắn về thuyết tương đối rộng”.

Goran K. Hansson - Tổng thư ký của Viện Hàn lâm tiết lộ thêm 2 nhà khoa học khác là Reinhard Genzel người Đức và Andrea Ghez người Mỹ sẽ cùng nhận nửa giải thưởng còn lại “vì đã phát hiện ra một vật thể nhỏ gọn siêu lớn ở trung tâm thiên hà của chúng ta”.

Chân dung của ba nhà khoa học dành giải Nobel Vật lý 2020 - (từ trái sang) Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea M. Ghez.
Chân dung 3 nhà khoa học dành giải Nobel Vật lý 2020: Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea M. Ghez (từ trái sang)

Đây là lần thứ 4 một nhà khoa học nữ giành được giải Nobel Vật lý. Danh hiệu từng được trao cho Marie Curie năm 1903, Maria Goeppert-Mayer năm 1963, Donna Strickland năm 2018.

Nhà thiên văn học Andrea Ghez từng được Tạp chí Discover xếp vào danh sách 20 nhà khoa học hàng đầu ở Mỹ vào năm 2004. Nghiên cứu của bà cho phép mọi người nhìn vào các lỗ đen ở trung tâm thiên hà.

Kể về cuộc đời mình, Ghez nói rằng lúc còn nhỏ, cuộc đổ bộ đầu tiên của con người lên mặt trăng đã truyền cảm hứng cho ước mơ trở thành nữ phi hành gia đầu tiên. Dù vậy, vào thời đại học, bà chọn chuyên ngành toán học trước khi chuyển sang vật lý.

Nghiên cứu hiện tại của Andrea Ghez liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật hình ảnh có độ phân giải không gian cao, chẳng hạn như hệ thống quang học thích ứng tại kính thiên văn Keck, để nghiên cứu các vùng hình thành sao và lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của Dải Ngân hà, gọi là Nhân Mã A*.

Bà sử dụng thông tin động học của các ngôi sao gần trung tâm Dải Ngân hà như một chỉ dấu để khảo sát vùng này. Độ phân giải cao của kính thiên văn Keck đã mang lại một cải tiến đáng kể so với nghiên cứu lớn đầu tiên về động học trung tâm thiên hà.

Là mẹ của 2 đứa con, Ghez còn là một vận động viên bơi lội chuyên nghiệp, môn thể thao giúp bà dành thời gian thư giãn sau những giờ miệt mài với khoa học.

Andrea M. Ghez trong buổi diễn thuyết tại Beverly Hills, California vào năm 2013.
Andrea M. Ghez trong buổi diễn thuyết tại Beverly Hills, California vào năm 2013.

Việc một số nhà khoa học làm việc trong các lĩnh vực liên quan chia sẻ giải thưởng Nobel là điều thường xuyên xảy ra. Giải thưởng Nobel Vật lý năm 2019 thuộc về nhà vũ trụ học người Canada James Peebles cho công trình lý thuyết về những khoảnh khắc ban đầu sau vụ nổ Big Bang, cũng như 2 nhà thiên văn học Thụy Sĩ Michel Mayor và Didier Queloz vì đã khám phá ra một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

Giải thưởng Nobel danh giá đi kèm với huy chương vàng và số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1,1 triệu USD), tài trợ từ di sản để lại cách đây 124 năm của người tạo ra giải thưởng - nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel. Số tiền được tăng lên gần đây để điều chỉnh lạm phát.

Hôm thứ Hai 5/10, Ủy ban Nobel đã trao giải thưởng về sinh lý học và y học cho 2 nhà khoa học người Mỹ Harvey J. Alter và Charles M. Rice, cũng như nhà khoa học người Anh Michael Houghton vì đã phát hiện ra virus viêm gan C.

Tiếp đến, Ủy ban Nobel sẽ công bố giải thưởng năm 2020 trong lĩnh vực hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế.

Linh La (theo AP, Wiki, All Famous)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI