Giải đấu khu vực trở thành “ao làng” vì thiếu kỹ thuật và kỹ năng?

23/12/2021 - 23:35

PNO - Kết thúc trận đấu lượt đi giữa Việt Nam và Thái Lan với phần thắng 2-0 nghiêng về phía Thái Lan, người hâm mộ dễ nhận thấy điểm thiếu sót của giải bóng đá “hàng đầu” khu vực.

Thiếu công nghệ VAR

Vào tháng 11/2021, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) và nước chủ nhà Singapore đã có những thống nhất cuối cùng liên quan đến AFF Cup 2020. Theo đó tại vòng bảng, các đội vẫn sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng ở mỗi bảng.

Đồng thời giải đấu sẽ không áp dụng luật “bàn thắng sân khách” ở các vòng bán kết, chung kết mà áp dụng phương án thi đấu hiệp phụ, trường hợp tiếp tục hòa sẽ thi đấu luân lưu phân thắng thua.

Trang facebook được cho là của trọng tài đã nhanh chóng bay màu sau trận đấu
Trang Facebook được cho là của trọng tài đã nhanh chóng "bay màu" sau trận đấu

Để tiện cho việc di chuyển và đảm bảo yêu cầu giãn cách chống dịch, AFF Cup 2020 được tổ chức hoàn toàn tại sân nhà Singapore, riêng các trận đấu được đánh mã sân nhà hoặc sân khách.

Đáng lưu ý, tờ Siam Sport dẫn lời Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Thái Lan - Patit Suphaphong cho biết, giải đấu chọn không sử dụng công nghệ VAR bởi lý do nhiều nước Đông Nam Á chưa áp dụng VAR nên không đủ đội ngũ trọng tài lẫn công nghệ.

Lựa chọn này dường như thiếu hợp lý khi bản thân nước chủ nhà Singapore hoàn toàn đủ sức sử dụng công nghệ VAR trên sân đấu của mình với ông Muhammad Taqi Aljaafari là trọng tài người Singapore đầu tiên được chính thức công nhận làm trọng tài VAR theo tiêu chuẩn FIFA vào tháng 1/2021.

Trọng tài thiếu kinh nghiệm?

Trong trận đấu giữa Việt Nam và tuyển Thái Lan, trọng tài chính được chỉ định là ông Saoud Ali Al-Adba người Qatar. Hai trợ lý của ông Saoud Ali Al-Adba là Zahy Alshamari người Qatar và Salman Talasi người Bahrain.

Trọng tài Saoud Ali Al-Adba (sinh năm 1986) từng bắt trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia ở vòng loại U23 châu Á 2020. Ông là người bắt chính ở trận đấu giữa Turkmenistan và Sri Lanka tại vòng loại World Cup 2022. Còn lại, trọng tài Saoud chỉ đứng sân ở các giải trong nước, giải AFC Cup và giải trẻ từ năm 2016.

Dường như chính sự thiếu kinh nghiệm của trọng tài, kết hợp với sự vắng mặt của công nghệ VAR đã khiến trận cầu trở nên “ức chế” với đội tuyển và người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Suốt trận đấu, ông Saoud Ali Al-Adba đã có những quyết định khó hiểu, điển hình như không rút thẻ đỏ với pha thúc cùi chỏ của Bunmathan với Quang Hải, hay pha kéo ngã Văn Toàn ngoài vòng 16m50 của thủ môn Chachai. Đó là chưa kể đến tình huống phạm lỗi trong vòng cấm và chơi bóng bằng tay của đội tuyển Thái Lan vào những phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Kết thúc trận đấu, nếu bảo rằng Thái Lan có chiến thắng thuyết phục, câu trả lời chắc chắn là không. Trên mạng xã hội, không chỉ người hâm mộ bóng đá Việt Nam bức xúc, mà cả người xem từ các nước khác cũng lên tiếng.

Bình luận từ tài khoản Kiatkoon Card Dusittanaporn nhận định: “Thật lòng mà nói, trọng tài không đủ năng lực cho trận đấu như thế này. Dù thực tế bản thân Thái Lan cũng chịu thiệt thòi từ quyết định của trọng tài như thẻ vàng trong pha phạm lỗi của Việt Nam. Cú thổi còi việt vị đối với Việt Nam là không đúng và tình huống chạm tay vào bóng cũng rất rõ ràng”.

Một bình luận khác từ tài khoản “Ichsan” gửi lời chúc mừng đến chiến thắng của tuyển Thái Lan nhưng nhấn mạnh trọng tài còn nhiều sai sót, gây bất lợi cho các đội tuyển ở vòng bán kết.

Bình luận của người dùng Ajos Liga từ Indonesia cũng cho rằng trọng tài không kiểm soát tốt trận đấu, điều đó dẫn đến thua thiệt cho phía Việt Nam. Dù vậy Ajos động viên đội tuyển Việt Nam rằng trận lượt về sẽ tốt hơn.

Báo Hàn Quốc: Những phán xét khó hiểu từ trọng tài đã phá hủy trận đấu của đội tuyển Việt Nam

Tờ SportalKorea chỉ rõ, nếu như ở hiệp 1 đội tuyển Việt Nam khá thất thế trước Thái Lan thì khi bắt đầu vào hiệp 2, những phương án thay người của HLV Park Hang-seo đã phát huy tác dụng, giúp đội của ông nhanh chóng giành lại thế trận. Tuy nhiên, mọi chuyện dường như vẫn không diễn ra suôn sẻ với đội tuyển Việt Nam sau đó vì loạt phán quyết đầy tranh cãi của trọng tài.

Báo Hàn đề cập đến những phán xét khó hiểu và có phần có lợi cho tuyển Thái Lan của trọng tài Saoud Ali Al-Adba.
Báo chí Hàn Quốc đề cập đến những phán xét khó hiểu và có phần có lợi cho tuyển Thái Lan của trọng tài Saoud Ali Al-Adba

“HLV Park Hang-seo đã tạo ra sự thay đổi bằng cách sử dụng các cầu thủ thay thế và điều này đã phát huy tác dụng, ông liên tục tấn công vào khoảng trống của tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, có một thứ đã kìm hãm khí thế dâng cao của đội tuyển Việt Nam, đó là quyết định của trọng tài” - trích dẫn bài báo.

Tiếp đó, tờ SportalKorea nói thêm trọng tài điều hành trận đấu là Saoud Ali Al-Adba, người Qatar hầu hết đưa ra những quyết định có lợi cho Thái Lan. Đề cập đến tình huống cuối hiệp 1, khi thủ môn đội Thái Theerathon Bunmathan đã có hành vi giật cùi chỏ với tiền vệ Nguyễn Quang Hải xứng đáng nhận thẻ đỏ nhưng cuối cùng trọng tài chỉ phạt thẻ vàng.

Tình hình sau đó còn tồi tệ hơn khi hậu vệ Thái Lan đã để bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng trọng tài vẫn không cho Việt Nam hưởng penalty. Với những quyết định đầy tranh cãi của trọng tài, hầu hết cổ động viên Hàn Quốc đều cảm thấy khó hiểu và chia sẻ với thất bại của đội tuyển Việt Nam.

Minh Hương (theo SportalKorea)

Linh La - Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI