Ấn Độ gây sốc khi tăng tuổi kết hôn ở phụ nữ từ 18 lên 21

23/12/2021 - 11:04

PNO - Chính phủ Ấn Độ mới đây đã đệ trình một dự luật mới tại quốc hội. Theo đó, phụ nữ có thể kết hôn từ 21 tuổi, ngang bằng độ tuổi kết hôn ở nam giới.

 

 

Các cô dâu theo đạo Hindu tập trung khi họ chờ đợi để tham gia một buổi lễ kết hôn hàng loạt tại Surat ở bang Gujarat của Ấn Độ vào ngày 4 tháng 12. Ảnh: AFP
Trong năm 2020, nạn tảo hôn ở Ấn Độ tăng 50% do đại dịch COVID-19

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã trình bày luật mới tại quốc hội, tìm cách nâng độ tuổi kết hôn của phụ nữ từ 18 lên 21 tuổi. Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng động thái này sẽ không làm thay đổi nhiều quan điểm xã hội lâu nay và thay vào đó là trừng phạt phụ nữ trưởng thành nhiều hơn.

Dự luật sửa đổi cấm trẻ em kết hôn đã được đưa ra tại hạ viện hôm 21/12 trong bối cảnh các chính trị gia đối lập đồng loạt phản đối. Chính vì thế, dự luật đã được gửi đến một hội đồng quốc hội để xem xét kỹ lưỡng hơn.

Chính phủ cho biết, dự luật dự định mang lại nhiều lợi ích hơn về xã hội, kinh tế và giáo dục cho phụ nữ cũng như làm giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ trẻ và trẻ sơ sinh. Trong khi đó, các nhà phê bình cho rằng chỉ riêng luật pháp không đủ để giải quyết các vấn đề trong một xã hội vẫn còn bảo thủ, nơi mà việc phụ nữ kết hôn ở độ tuổi quá sớm vẫn là chuẩn mực.

Các nhà phê bình đã gọi động thái này là một "thảm họa", nói rằng luật này sẽ cho phép cha mẹ và người giám hộ đi theo giám hộ các thiếu nữ một cách hợp pháp và các cô gái sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn khi phải tuân theo các quy tắc xã hội và cả cha mẹ.

“18 tuổi có thể bầu bạn, ký hợp đồng, làm việc, vậy thì tại sao lại không quyết định lấy chồng”, Amita Pitre, chuyên gia công lý giới tại Oxfam Ấn Độ nói.

Giáo sư Mary E. John tại Trung tâm New Delhi cho biết: “Việc nâng độ tuổi kết hôn ở phụ nữ không dẫn đến việc trao quyền cho họ, bởi vì các yếu tố khác như sức khỏe, giáo dục và đặc biệt là cơ hội việc làm - có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với tuổi tác”. 

"Hơn nữa, một động thái pháp lý sẽ chỉ phạt phần lớn phụ nữ khi kết hôn trước 21 tuổi. Làm thế chẳng khác nào để hình sự hóa phụ nữ?", ông nói thêm.

 

Dự luật cho phép phụ nữ kết hôn ở tuổi 21 ở Ấn Độ gây nhiều tranh cãi
Dự luật tăng tuổi kết hôn ở phụ nữ từ 18 lên 21 ở Ấn Độ gây nhiều tranh cãi

Kể từ những năm 1970, Ấn Độ đã giữ quy định cho phép phụ nữ kết hôn ở tuổi 18, độ tuổi kết hôn của nam giới là 21. Tuy nhiên, bất chấp luật hiện hành, tình trạng kết hôn dưới tuổi vị thành niên vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là ở vùng nông thôn rộng lớn của quốc gia Nam Á này.

Theo số liệu năm 2019 từ Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), phụ nữ sinh con thứ ba trên thế giới đều ở Ấn Độ. Ngoài ra, ở nước này còn có hơn 100 triệu trẻ em gái kết hôn khi chưa đủ 15 tuổi. Đặc biệt, trong năm 2020 khi đại dịch COVID-19 hoành hành, xu hướng kết hôn sớm gia tăng, với tỷ lệ tảo hôn tăng 50% do các trường học đóng cửa kéo dài, nghèo đói gia tăng và tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên xảy ra quá nhiều.

"Nếu điều này giúp các em gái về lâu dài bằng cách chấm dứt 5% các cuộc tảo hôn, thì đó là một bước tiến lớn. Nhưng điều tôi quan tâm hơn đến thế hệ tiếp theo là, dữ liệu cho thấy tỷ lệ trẻ thấp còi được sinh ra từ phụ nữ kết hôn sau 21 tuổi là 29,1%. Trong khi đó, tỷ lệ sinh con thấp còi ở những bà mẹ kết hôn trước 18 tuổi là 44%. Ở những bà mẹ kết hôn trong độ tuổi từ 18-21, tỷ lệ sinh con thấp còi là 37,2%", tiến sĩ Renu Singh, giám đốc điều hành của Young Lives India cho biết.

Tiến sĩ Ranjana Kumari, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xã hội ở Delhi, cũng ủng hộ việc sửa đổi đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải chú trọng đến giáo dục và dinh dưỡng: "Sẽ mất thời gian để thay đổi các chuẩn mực xã hội... Ở tuổi 21, phụ nữ kiểm soát quyền sinh sản của mình tốt hơn so với 18 tuổi", bà nói.

Thảo Nguyễn (theo New Delhi, SCMP)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI