Gặp lại người cũ…

29/05/2021 - 06:30

PNO - Tái ngộ người xưa mà không xao xuyến là chuyện khó tránh. Cũng có nhiều gia đình xào xáo chỉ vì một cuộc tái ngộ tai quái.

Chị Hạnh Dung ơi, 

Chị có “người cũ” không ạ? Nếu có thì mỗi lần họ xuất hiện, cảm giác của chị thế nào? Và người cũ có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chị không? Chị giữ mối quan hệ thế nào với người cũ? Em thấy rất nhiều cuộc hôn nhân bị cuốn phăng theo sự xuất hiện của người cũ, nên em rất sợ cảm xúc này…

Huệ Trân (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Huệ Trân mến,

Cảm ơn câu hỏi khá thú vị của bạn. Hạnh Dung cũng như mọi người, cũng sống giữa các mối quan hệ cũ/mới. Cũng thình lình “gặp lại người xưa”. 

Cách mà người cũ xuất hiện trong đời Hạnh Dung cũng không có gì mới so với kho tàng tình huống mà văn chương kim cổ đã thể hiện. 

Có người ngày xưa sáng láng ngời ngời, nhưng ngày gặp lại trong hình ảnh một người yếu thế. Có cuộc gặp lại cũng làm mình choáng váng vì sự trưởng thành như lột xác của người cũ kể từ lần cuối gặp mặt. Cũng có cuộc gặp lướt qua nhau khi đi đón con ở cùng trường mẫu giáo, hay gặp nhau chớp nhoáng trong một tiệm ăn xưa cũ Sài Gòn. 

Cuộc sống của Hạnh Dung vẫn diễn ra bình thường sau mọi cuộc tái ngộ đó. Nhưng nếu nói Hạnh Dung trơ như đá, rắn như đồng trước hình bóng cũ đó thì là nói dối. Hạnh Dung cũng không tránh khỏi những bần thần xót xa khi gặp người xưa, niềm mơ ước của cả nữ sinh khóa năm nào giờ nhàu nhĩ, mỏi mệt và bế tắc.

Cũng có lúc Hạnh Dung choáng váng với hình ảnh lột xác của một cậu bạn ngờ nghệch năm xưa từng thích mình. Cái người ngày xưa xem mình như thần tượng, trớ trêu thay ở độ tuổi về chiều lại có tất cả “phẩm chất” của một bạch mã hoàng tử mình từng mơ mộng. 

Những điều trên là cảm xúc. Suy cho cùng, chúng ta khó kiểm soát hoàn toàn cảm xúc của mình trước một tình huống bất ngờ. Nhất là khi đó lại là tình huống “gặp lại người cũ”. Hay khó đỡ nhất là chính người đó lại chủ động tiếp cận, làm thân, thậm chí “theo đuổi” mình. 

Thế nhưng, những cảm xúc đó dù mãnh liệt đến đâu, vẫn không làm thay đổi cuộc sống của Hạnh Dung. Vì sao bạn biết không? Vì có một thứ mà Hạnh Dung nắm quyền kiểm soát, đó là hành động của mình. Và may mắn chính hành động mới là thứ có thể làm thay đổi cuộc đời ta. 

Nhận thức điều này, nên Hạnh Dung chỉ để cảm xúc của mình được quyền bần thần, choáng váng hay xót xa. Nhưng hễ hành động, thì phải là một hành động có kiểm soát. Hạnh Dung may mắn luôn thoát ra kịp thời những đợt sóng cả cảm xúc.

Trân trọng quá khứ, nhưng sống hết mình với đoạn đời hiện tại, hiểu rõ mình luôn hiện hữu trong mối quan hệ với chồng con, vì vậy, dù phần quá khứ có mãnh liệt đến đâu cũng không thể vượt ra khỏi ngăn tâm trí hữu hạn Hạnh Dung dành cho nó. 

Cũng có những tái ngộ hình thành một mối quan hệ mới, Hạnh Dung trở thành bạn của người cũ, mọi thứ tốt đẹp. Và với tư cách một người bạn, Hạnh Dung có thể chia sẻ, giúp đỡ một người khó khăn, hoặc học hỏi một người giỏi giang nào đó.

Tái ngộ người xưa mà không xao xuyến là chuyện khó tránh. Cũng có nhiều gia đình xào xáo chỉ vì một cuộc tái ngộ tai quái. Nhưng thay vì thấp thỏm về cuộc gặp gỡ không thể kiểm soát này, Hạnh Dung nghĩ ta nên tập trung cho hiện tại, chăm sóc cuộc sống hiện tại. Đặc biệt là chăm sóc sự gắn bó của ta với hiện tại, sao cho khắng khít. 

Vì thế, em đừng quá lo ngại mà hãy chăm sóc bản thân và chăm sóc cuộc sống hiện tại của mình thật tốt. Như thế, dù người cũ có xuất hiện ra sao cũng không thể làm chao đảo cuộc đời ta được, bởi ta ở thế chủ động với lực hút bền vững của một hiện tại đã được xây đắp chân thành, em nhé.

Chúc em hạnh phúc!

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI