Gần 800 ca đậu mùa ở khỉ được báo cáo, 66 trường hợp tử vong từ đầu năm 2022

05/06/2022 - 23:00

PNO - Hôm 5/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hơn 780 trường hợp đậu mùa khỉ được báo cáo từ 27 quốc gia không lưu hành bệnh này, đồng thời vẫn duy trì rằng mức độ nguy cơ toàn cầu là vừa phải.

WHO cho biết con số hơn 780 trường hợp được báo cáo có thể là do thông tin dịch tễ học và phòng thí nghiệm hạn chế. “Có khả năng cao là các quốc gia khác sẽ xác định được các trường hợp mắc bệnh và sẽ có sự lây lan thêm của virus nhiều hơn mà chúng ta vẫn chưa thống kê hết được”, Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết.

WHO cho biết, trong số hơn 780 ca nhiễm này, rất ít trường hợp nhập viện đã được báo cáo, ngoài những bệnh nhân được cách ly.

Ở những quốc gia bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành (phần lớn ở Trung và Tây Phi), đã có 66 người chết từ đầu năm 2022
Ở những quốc gia bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành (phần lớn ở Trung và Tây Phi), đã có 66 người chết từ đầu năm 2022

WHO cũng đã liệt kê các quốc gia ngoài châu Phi (nơi bệnh lưu hành) báo cáo nhiều ca bệnh nhất là Anh (207), Tây Ban Nha (156), Bồ Đào Nha (138), Canada (58) và Đức (57)... Bên cạnh châu Âu và Bắc Mỹ, các trường hợp mới cũng đã được báo cáo như ở Argentina, Australia, Morocco và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

"Mặc dù nguy cơ hiện tại đối với sức khỏe con người vẫn ở mức thấp, nhưng nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng có thể trở nên cao nếu loại virus này không được quan tâm, nó sẽ như một mầm bệnh lan rộng cho người. WHO đánh giá nguy cơ ở cấp độ toàn cầu là vừa phải vì đây là lần đầu tiên nhiều trường hợp và cụm bệnh đậu khỉ được báo cáo đồng loạt ở các quốc gia không lưu hành", WHO cho biết.

Cơ quan sức khỏe của Liên Hiệp quốc cho biết, hầu hết các trường hợp được báo cáo cho đến nay chủ yếu liên quan đến những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. 

WHO cho biết không có trường hợp tử vong nào liên quan đến dịch bùng phát ở các nước không có dịch bệnh, nhưng các trường hợp và tử vong vẫn tiếp tục được báo cáo từ các khu vực lưu hành dịch.

WHO đã liệt kê các quốc gia lưu hành bệnh là Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo-Brazzaville, Cộng hòa Dân chủ Congo, Liberia, Nigeria, Sierra Leone, Gabon và Bờ Biển Ngà, cộng với Ghana, nơi nó chỉ được xác định trên động vật. Từ 7 quốc gia đầu tiên báo cáo trong 5 tháng đầu năm 2022, đã có 66 trường hợp tử vong đã ghi nhận.

Tuần trước, WHO đã triệu tập gần 500 chuyên gia và hơn 2.000 người tham gia để thảo luận về những lỗ hổng kiến ​​thức về bệnh đậu mùa khỉ và các ưu tiên nghiên cứu. Các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu lâm sàng về vắc xin và phương pháp điều trị để hiểu rõ hơn về hiệu quả của chúng, đồng thời kêu gọi nghiên cứu nhanh hơn về dịch tễ học và sự lây truyền của bệnh này.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI