FIFA sẽ đầu tư 1 tỷ đô-la cho bóng đá nữ

25/10/2019 - 06:00

PNO - Tin vui cho cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của các cầu thủ bóng đá nữ khắp thế giới: FIFA sẽ tăng gấp đôi ngân sách, gấp đôi đầu tư cho bóng đá nữ.

Tăng gấp đôi đầu tư cho bóng đá nữ

Hôm 24/10/2019, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) Gianni Infantino tuyên bố sẽ tăng gấp đôi ngân sách cho bóng đá nữ, và đầu tư một tỷ USD để phát triển bóng đá nữ trong bốn năm tới.

FIFA se dau tu 1 ty do-la cho bong da nu
Các cầu thủ nữ của Câu lạc bộ bóng đá FC Barcelona đang tập luyện trên sân - hình của Josep Lago, chụp ngày 15 tháng 4 năm 2019 (nguồn: AFP).

FIFA cũng cho biết sẽ nghiên cứu về đề nghị thành lập Liên đoàn Bóng đá Phụ nữ quốc tế, cùng việc tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) dành cho các câu lạc bộ bóng đá nữ, bên cạnh việc phát triển các giải đấu dành cho giới trẻ. Việc có tạo ra hay không các cuộc thi ấy sẽ được quyết định vào tháng 3 năm 2020.

Chủ tịch FIFA cũng đề xuất tăng gấp đôi tiền thưởng cho các cầu thủ nữ tại World Cup bóng đá nữ năm 2023, với mức tăng từ 30 triệu USD ở năm 2019 (tăng gấp đôi so với năm 2015) lên 60 triệu USD vào năm 2023.

Ngoài khoản đầu tư từ quỹ riêng của mình, FIFA còn muốn định giá tốt hơn các hợp đồng đã ký cho World Cup bóng đá nữ năm 2023. “FIFA có kế hoạch đàm phán lại các hợp đồng của World Cup bóng đá nữ, nhằm cung cấp tiền thưởng lớn hơn nhiều cho các cầu thủ nữ.” – theo một nguồn tin từ FIFA cung cấp cho hãng tin Pháp AFP.
Sự chuyển biến hôm nay của FIFA thật ra chẳng sớm sủa gì, do tiếng nói đòi quyền bình đẳng trong đối xử, cả trong mức lương và tiền thưởng giữa các cầu thủ nữ với các đồng nghiệp nam của họ vốn đã âm ĩ từ lâu. 

Cầu thủ nữ tuyên bố “đình công vô thời hạn”

Ngay cả người hâm mộ khắp nơi cũng bắt đầu ủng hộ, tiếp thêm tiếng nói cho các cầu thủ nữ, Đỉnh điểm là, ngay trong trận chung kết World Cup nữ 2019, diễn ra vào hôm 7 tháng 7, cả sân vận động đều cùng hô vang những khẩu hiệu đòi bình đẳng cho cầu thủ nữ.

Trước đó, đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 năm nay, 28 cầu thủ nữ của đội tuyển bóng đá quốc gia Hoa Kỳ đã nộp đơn tại một tòa án ở Los Angeles, kiện Liên đoàn Bóng dá nước mình về sự phân biệt đối xử, và yêu cầu được trả mức lương cùng tiền thưởng công bằng. so với các cầu thủ nam. 

Tại Tây Ban Nha, gần 200 cầu thủ bóng đá nữ chuyên nghiệp đã quyết định làm theo các bạn Hoa Kỳ. Để tố cáo việc ngăn chặn những cuộc đàm phán về mức lương của họ, hôm 22 tháng 10 mới đây họ đã bỏ phiếu, với hơn 93% ủng hộ một cuộc đình công vô thời hạn, dù ngày bắt đầu đình công vẫn chưa được xác định. 

Được biết, trong hơn một năm qua, các cầu thủ nữ chơi ở các đội hạng nhất ở Tây Ban Nha, như Câu lạc bộ bóng đá FC Barcelona, Atletico Madrid, Sevilla FC,… đã đàm phán liên tục với các câu lạc bộ. Họ yêu cầu được đối xử như các đồng nghiệp nam, và được trả ít nhất 12.000 euro mỗi năm, trong khi các câu lạc bộ chỉ ký vói họ bản hợp đồng bán thời gian, và chỉ trả ít nhất 8.000 euro mỗi năm.

"Những gì các cầu thủ nữ cần là một hợp đồng làm việc đảm bảo quyền lợi của họ. Họ là những cầu thủ bóng đá toàn thời gian." - bản tuyên bố của Hiệp hội cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha (AFE), nhấn mạnh.

“Chúng tôi là những cầu thủ bóng đá 100%, 24 giờ một ngày" - cô Ainhoa Tirapu, cầu thủ nữ của Câu lạc bộ Athletic Bilbao nói - "Đó không chỉ là về tiền, chúng tôi phải có hành động quyết liệt vì chúng tôi không chiến đấu cho bản thân, mà cho cả các thế hệ tương lai.”

Nhựt Minh (theo AFP) 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI