FDA Mỹ sẽ phê duyệt chính thức vắc xin Pfizer vào đầu tháng 9

04/08/2021 - 18:52

PNO - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ phê duyệt chính thức cho vắc xin Pfizer vào đầu tháng 9/2021, đồng nghĩa với quy định tiêm vắc xin bắt buộc sẽ được thực hiện.

Trước tình hình các ca nhiễm COVID-19 mới liên tục bùng phát trên khắp nước Mỹ, FDA đang khẩn trương thúc đẩy quá trình xem xét việc phê chuẩn chính thức cho vắc xin Pfizer/BioNTech.

Vắc xin Pfizer sẽ được phê duyệt chính thức vào đầu tháng 9/2021 - Ảnh: Dado Ruvic/Reuters
Vắc xin Pfizer sẽ được phê duyệt chính thức vào đầu tháng 9/2021 - Ảnh: Dado Ruvic/Reuters

Theo những người có trách nhiệm của FDA thì thủ tục phê duyệt chính thức này sẽ được công bố vào đầu tháng 9/2021 để thay thế cho việc cấp phép trong tình trạng khẩn cấp được thực hiện vào cuối năm ngoái.

Đây cũng là mong đợi của chính Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông phát biểu vào tuần trước rằng, việc phê duyệt chính thức cho vắc xin ngừa COVID-19 “cần được thực hiện càng sớm càng tốt”.

Còn các quan chức phụ trách y tế của Mỹ thì tin rằng, điều này sẽ giúp cho công chúng cảm thấy tự tin hơn để tiêm vắc xin trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh hiện nay.

Theo đó, Bộ Quốc phòng, một loạt các trường đại học và ít nhất một thành phố trọng điểm là San Francisco sẽ áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc ngay sau khi vắc xin được phê chuẩn chính thức. 

Bộ quốc phòng Mỹ sẽ áp dụng chính sách bắt buộc tiêm vắc xin cho toàn bộ quân nhân đang tại ngũ của mình - Ảnh: Melody W. Howley/US Defense
Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ áp dụng chính sách bắt buộc tiêm vắc xin cho toàn bộ quân nhân đang tại ngũ - Ảnh: Melody W. Howley/US Defense

Một quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết, tất cả sĩ quan và quân nhân đang phục vụ trong quân đội sẽ phải tiêm phòng một khi vắc xin đã được cấp phép chính thức nếu không muốn phải chịu việc xét nghiệm một cách thường xuyên.

Còn chính quyền thành phố San Francisco thì ước tính khoảng 44.500 người lao động sẽ phải tiêm phòng trong vòng 10 tuần ngay sau khi vắc xin được phê duyệt chính thức. Khoảng 400.000 sinh viên tại Đại học New York cũng nhận được thông báo tương tự.

Hệ thống y tế cũng không là ngoại lệ khi hàng loạt bệnh viện ở Mỹ vừa ban hành chính sách bắt buộc tiêm vắc xin cho toàn bộ nhân viên của mình.

Số liệu mới nhất do hãng tin New York Times cung cấp cho thấy, hiện có khoảng 192 triệu người Mỹ - tương đương 58% tổng dân số và 70% người trưởng thành - đã hoàn thành việc tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 1 mũi. Tuy nhiên, với biến thể Delta hiện đang hoành hành, nước Mỹ đang ghi nhận số ca mắc mới với trung bình khoảng 86.000 ca/ngày, tăng 142% so với 2 tuần trước đó.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được thực hiện bởi tổ chức phi chính phủ KFF có trụ sở tại San Francisco (bang California) thì 3/10 người chưa chịu tiêm vắc xin cho biết, họ có thể sẽ cân nhắc việc tiêm phòng khi vắc xin đã được cấp phép đầy đủ bởi FDA. Thế nhưng vẫn có một tỷ lệ khá cao nói rằng, họ sẽ tìm “một kẽ hở hoặc lý do nào đó” để không phải tiêm vắc xin ngừa COVID-19 kể cả khi bị bắt buộc.

FDA Mỹ kỳ vọng việc phê chuẩn chính thức vắc xin ngừa COVID-19 sẽ giúp tăng thêm tỷ lệ người dân Mỹ tiêm vắc xin - Ảnh: Mary Altaffer/AP
FDA Mỹ kỳ vọng việc phê chuẩn chính thức vắc xin ngừa COVID-19 sẽ giúp tăng thêm tỷ lệ người dân Mỹ tiêm vắc xin - Ảnh: Mary Altaffer/AP

Moderna, một trong hai loại vắc xin được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ, cũng đã nộp hồ sơ xin được cấp phép chính thức vào ngày 1/6 nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan hữu trách ngoài việc được yêu cầu tiếp tục cung cấp thêm dữ liệu để FDA xem xét.

Vắc xin của hãng Johnson & Johnson hiện cũng chỉ được phê duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp; tuy nhiên, hãng này cho biết chưa có kế hoạch xin cấp phép chính thức cho đến cuối năm nay.

Nguyễn Thuận (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI