EVFTA, EVIPA Cuộc chơi cùng thắng giữa Việt Nam và EU

01/07/2019 - 10:00

PNO - Không cần đợi đến chiều 30/6 - thời điểm Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA, EVIPA) chính thức được ký kết, thị trường đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Những ngày qua, trên các trang mạng về xe hơi, rất nhiều người đã bày tỏ sự vui mừng, chờ đợi ngày những chiếc xe hơi nhập khẩu từ châu Âu được giảm thuế trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt với các hãng xe châu Á, thường được nhập khẩu từ các nước ASEAN với thuế suất 0%. Tất nhiên, sẽ là quá lạc quan nếu cho rằng những chiếc Range Rover, Mercedes, BMW… sẽ giảm giá cả tỷ đồng để đấu với dòng xe từ Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng việc giảm giá là điều sẽ xảy ra, ở mức nào đó. Những người mê xe châu Âu sẽ bớt phải cân nhắc hơn khi quyết định tậu một chiếc xe cho mình.

EVFTA, EVIPA Cuoc choi cung thang  giua Viet Nam va EU
Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU sẽ thông thoáng, hiệu quả hơn với EVFTA và EVIPA

Đương nhiên, các hãng xe châu Á sẽ phải tính toán lại về mức giá hoặc nâng cấp tính năng xe để giữ vững thị trường. Các tín đồ của dòng xe sản xuất tại Nga cũng khấp khởi hy vọng ngày những chiếc Kamaz, UAZ… đổ bộ Việt Nam mà thời điểm sớm nhất có thể là ngay trong năm 2019 hoặc năm 2020. Bất kể thế nào, người tiêu dùng cũng được lợi và đó chính là điều quan trọng nhất.

EVFTA sẽ loại bỏ theo lộ trình gần như mọi rào cản thuế quan đối với hàng hóa giao dịch giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Hoa Kỳ. Hợp tác này là điều thương mại thế giới đặc biệt cần trong bối cảnh đang gặp rất nhiều khó khăn, sự cạnh tranh toàn cầu đang “siết cổ” nhiều nền kinh tế và đã có không ít quốc gia phải nhượng bộ về chính trị để đổi lấy mục tiêu phát triển kinh tế, ổn định thị trường, để rồi có thể rơi vào bẫy nợ.

Rào cản thuế quan được gỡ bỏ, hàng hóa của Việt Nam xuất sang châu Âu sẽ được mở lối rộng hơn và sức cạnh tranh tăng đáng kể. Sau lộ trình 7 năm, EU sẽ xóa bỏ 99,2% số dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Việt Nam. Chúng ta cũng cam kết xóa bỏ thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm đưa sang thị trường châu Âu. Điều ngược lại cũng xảy ra đối với hàng hóa từ các doanh nghiệp châu Âu xuất sang ta. Ngay khi hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ xóa bỏ 48,5% số dòng thuế nhập khẩu và trong vòng 10 năm tới, chúng ta sẽ xóa bỏ 98,3% số dòng thuế. Không phải tự nhiên mà trong lễ ký kết hiệp định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, đây là hiệp định mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tư duy mạnh mẽ và tầm nhìn chiến lược của đôi bên trong hợp tác và phát triển bền vững.

So sánh số liệu của hôm nay và 15 năm trước, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng gấp 10 lần và đây là thời điểm quan trọng, đánh dấu giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và khu vực kinh tế châu Âu - giai đoạn kinh doanh minh bạch, thông thoáng và cân bằng lợi ích cho cả đôi bên, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ngoài sự sôi nổi của thị trường xe hơi, thị trường xe máy, thiết bị, gỗ, giấy, hóa chất, đồ uống có cồn, thịt heo, bò, gà, cá, sữa… cũng sẽ theo lộ trình giảm thuế và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn. 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của châu Âu cũng sẽ được công nhận “chỉ dẫn địa lý” và được bảo vệ tại Việt Nam. Các doanh nghiệp châu Âu cũng được phép tham gia đấu thầu, mua sắm công tại Việt Nam trên cơ sở bình đẳng với các doanh nghiệp trong nước.

Hiệp định thương mại tập trung vào kinh tế. Và để kinh tế phát triển hiệu quả, hai bên cũng cam kết tôn trọng các nguyên tắc của Tổ chức Lao động Quốc tế liên quan đến các quyền cơ bản của người lao động. Yếu tố môi trường cũng được lưu ý với cam kết thực hiện hiệu quả thỏa thuận khí hậu Paris. 

Với EVFTA và EVIPA, cái bắt tay giữa Việt Nam và EU được xem là thỏa thuận win-win mà cả hai bên đều chờ đợi, hôm nay đã thành hiện thực. 

Thành Nhân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI