Thuốc viên trị COVID-19 của Pfizer có hiệu quả đến 89%

05/11/2021 - 20:24

PNO - Pfizer Inc. cho biết thuốc viên trị COVID-19 của họ đã giảm 89% số ca nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao, một kết quả hứa hẹn thay đổi cục diện đại dịch.

Ngay sau khi sản phẩm thuốc viên kháng virus từ đối thủ Merck được Anh phê duyệt, nhà sản xuất thuốc khổng lồ Pfizer (Mỹ) cho biết trong một tuyên bố hôm 5/11 rằng, phương pháp điều trị của họ đã đạt hiệu quả vượt trội, và dự định gửi kết quả cho các cơ quan quản lý của Mỹ để được cấp phép khẩn cấp càng sớm càng tốt.

Như vậy nghĩa là hiện có hai ứng cử viên đầy hứa hẹn để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở giai đoạn khởi phát. Tháng trước, Merck & Co. và đối tác Ridgeback Biotherapeutics LP đã đệ trình hồ sơ an toàn của thuốc viên kháng virus molnupiravir cho các cơ quan quản lý, sau khi một nghiên cứu cho thấy thuốc giúp giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong ở những bệnh nhân bị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình.

Một viên thuốc có thể uống tại nhà khi có dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng là một công cụ quan trọng để khắc phục cuộc khủng hoảng COVID-19 trên toàn cầu, miễn là nó được phổ biến rộng rãi. Người phát ngôn của Pfizer cho biết việc đệ trình lên các cơ quan quản lý khác sẽ diễn ra ngay sau khi họ nộp đơn tại Mỹ.

Công ty cho biết, trong thử nghiệm trên 1.219 người lớn chưa được tiêm chủng, việc điều trị bằng thuốc trong 5 ngày đã làm giảm đáng kể tỷ lệ nhập viện khi bắt đầu điều trị trong vòng 3 ngày hoặc 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng. Sản phẩm, tên gọi Paxlovid, liên kết với một loại enzyme gọi là protease để ngăn virus tự tái tạo. Một số loại thuốc điều trị HIV hoạt động theo cách tương tự.

Nhìn chung, chỉ 0,8% những người bắt đầu điều trị trong vòng ba ngày kể từ khi bị bệnh phải nhập viện và không có ai tử vong, trong khi 7% những người dùng giả dược trong thời gian đó phải nhập viện hoặc tử vong sau đó.

Nhóm sử dụng thuốc trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng cũng cho hiệu quả tương tự. Dù kết quả chưa được công bố trên một tạp chí y khoa, Pfizer khẳng định dữ liệu có ý nghĩa thống kê cao.

Ngay sau khi tin tức về thuốc viên trị COVID-19 được đưa ra, cổ phiếu của Pfizer đã tăng 11%
Ngay sau khi tin tức về thuốc viên trị COVID-19 được đưa ra, giá trị cổ phiếu của Pfizer đã tăng 11%

Các lựa chọn điều trị hiện tại cho COVID-19 không phải là lý tưởng. Các kháng thể đơn dòng từ các công ty như Regeneron Pharmaceuticals Inc. và Eli Lilly & Co. giúp giảm các trường hợp nhập viện, nhưng dịch truyền khó sản xuất và phải được tiêm tại cơ sở y tế, làm tăng thêm căng thẳng cho hệ thống y tế.

Các loại thuốc khác như Remdesivir của Gilead Sciences Inc. được sử dụng để điều trị những người bệnh nặng đã ở trong bệnh viện. Thuốc Dexamethasone steroid chi phí thấp, có hiệu quả, nhưng thường chỉ được dùng cho những bệnh nhân bị bệnh nặng.

Nhu cầu về thuốc viên là cấp thiết đến nỗi Merck đồng ý cho phép các nhà sản xuất thuốc thông thường đăng ký giấy phép để sản xuất thuốc điều trị monupiravir cho hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, thậm chí trước khi thuốc này được thông qua ở Mỹ. Các cơ quan quản lý thuốc tại Anh đã trở thành cơ quan đầu tiên trên thế giới chấp thuận thuốc viên điều trị COVID-19 của Merck vào ngày 4/11, sau quá trình xem xét nhanh chóng.

Giờ đây, viên uống của Pfizer, hoạt động theo một cơ chế khác, dường như tạo ra kết quả tốt hơn ở những bệnh nhân có nguy cơ cao. Ngoài thử nghiệm hiện tại ở những bệnh nhân có nguy cơ cao, Pfizer cũng đang thử nghiệm loại thuốc này trên những bệnh nhân có nguy cơ tiêu chuẩn, nghiên cứu bao gồm một số người nhiễm bệnh sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Trong một thử nghiệm lớn thứ ba, Pfizer đang tìm hiểu xem liệu loại thuốc này có thể được sử dụng như một loại thuốc dự phòng cho những người sống chung với bệnh nhân COVID-19 hay không, nghĩa là dùng thuốc để tránh lây nhiễm virus.

Tấn Vĩ (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI