EU hỗ trợ nông dân trước lệnh trừng phạt của Nga

19/08/2014 - 19:00

PNO - PNO - Đối phó với lệnh trừng phạt vào ngành xuất khẩu nông sản của Nga, Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/8 quyết định hỗ trợ 167 triệu USD để bồi thường cho nhà sản xuất cũng như nông dân không bán được loại nông sản mà họ đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

EU ho tro nong dan truoc lenh trung phat cua Nga

Người dân Ba Lan xuống đường phát trái cây cho mọi người và kêu gọi Nga sớm dừng các lệnh trừng phạt - Ảnh: BBC

 Cụ thể, chương trình này được thực hiện ngay và kéo dài cho đến cuối tháng 11/2014, áp dụng đối với các mặt hàng cà chua, cà rốt, cải trắng, hạt tiêu, súp lơ, dưa chuột, nấm, táo, nho.

Phát ngôn viên Roger Waite của Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết, cách thức này nhằm tránh tình trạng cung vượt quá cầu, khiến giá bán ra thị trường bị giảm sút, ảnh hưởng đến cân bằng giá cả.

EU khuyến cáo nhà sản xuất không thu hoạch tập trung để giảm thiểu chi phí cũng như giảm tối đa lượng nông sản bị bán đổ bán tháo.

EU cũng khuyến khích nông dân, gói hỗ trợ trên có thể chuyển số nông sản sang nguồn tiêu thụ cần thiết là các ngân hàng lương thực, nhà tù, bệnh viện, trường học… Ngoài ra, EU cam kết theo dõi sít sao tình hình thị trường và có biện pháp bổ sung khi cần thiết.

Năm 2013, lượng nông sản từ EU xuất sang thị trường Nga trị giá là 2,7 tỷ USD. Lệnh trừng phạt của Nga khiến nhiều quốc gia châu Âu gặp khó khăn, trong đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất là Ba Lan, Tây Ban Nha và Lithuania.

THIÊN ANH (Theo CNNMoney)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI