Dược sĩ người Mỹ bị bắt vì cố ý phá hỏng 500 liều vắc-xin ngừa COVID-19

27/01/2021 - 21:42

PNO - Không tin vào hiệu quả của vắc-xin ngừa COVID-19, một dược sĩ người Mỹ đã tìm cách phá hỏng hơn 500 liều vắc-xin của hãng Moderna bằng cách mang ra khỏi tủ lạnh một thời gian dài để làm cho chúng mất tác dụng.

Một dược sĩ đã phải cúi đầu nhận tội cho hành vi “động trời” của mình: Cố ý làm hỏng hàng trăm liều vắc-xin ngừa COVID-19 nhằm chứng minh rằng, vắc-xin không có tác dụng chống lại corona virus.

Steven Brandenburg, một dược sĩ người Mỹ, đã cố ý làm hỏng hàng trăm liều vắc-xin ngừa COVID-19- Ảnh: Ozaukee County Sheriff/AP
Steven Brandenburg, một dược sĩ người Mỹ, đã cố ý làm hỏng hàng trăm liều vắc-xin ngừa COVID-19 - Ảnh: Ozaukee County Sheriff/AP

Steven Brandenburg, một dược sĩ 46 tuổi làm việc tại Trung tâm Y tế Aurora (tiểu bang Wisconsin, Mỹ) đã bị phát hiện nhiều lần thực hiện hành vi cố ý lấy một số hộp đựng vắc-xin ngừa COVID-19 đang được bảo quản trong các tủ lạnh chuyên dụng vào đúng đêm giao thừa tết Dương lịch vừa qua (31/12/2020). Sau khi “làm một điều gì đó” với hơn 500 liều vắc-xin, anh ta đã đặt tất cả chúng trở lại tủ lạnh để sẵn sàng cho lịch tiêm ngừa vào sáng hôm sau.

Sau gần một tháng điều tra của FBI, cảnh sát địa phương và Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ, hiện người đàn ông này đang bị kết tội cố ý xem thường sức khỏe của khách hàng, thậm chí gây ra nguy cơ tử vong cho con người bằng hành động vô trách nhiệm của mình.

Theo điều tra, ông Brandenburg “có một niềm tin vào thuyết âm mưu rằng, các loại vắc-xin ngừa COVID-19, đặc biệt là sản phẩm do hãng dược phẩm Moderna bào chế, hầu như không có hiệu quả với SARS-CoV-2”. Và để tạo ra bằng chứng cho niềm tin của mình, ông ta đã lấy những liều vắc-xin ra khỏi tủ lạnh, đặt chúng ở môi trường bên ngoài hàng giờ liền nhằm làm mất tác dụng của vắc-xin.

Vắc-xin ngừa COVISD-19 do hãng Moderna bào chế cần phải được lưu trữ trong tủ lạnh với nhiệt độ tiêu chuẩn - Ảnh:
Vắc-xin ngừa COVISD-19 do hãng Moderna bào chế cần phải được lưu trữ trong tủ lạnh với nhiệt độ tiêu chuẩn 

Điều đáng lo ngại là, trước khi hành vi của Brandenburg bị phát giác, đã có 57 người bị tiêm vào cơ thể những liều vắc-xin đã có sự can thiệp của vị dược sĩ này. Hiện cảnh sát vẫn đang điều tra xem liệu những người này có gặp những biến chứng bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Trả lời báo giới về sự việc “động trời” này, luật sư Matthew Krueger từ Văn phòng công tố Hoa Kỳ cho biết: “Phân phối vắc-xin ngừa COVID-19 là một công việc hết sức quan trọng nhằm giúp chúng ta vượt qua đại dịch vốn đang ngày càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và cướp đi nhiều sinh mạng của người dân”.

“Bộ Tư pháp Mỹ sẽ truy cứu ở mức cao nhất với bất cứ ai, đặc biệt là những nhân viên y tế, làm ảnh hưởng đến những liều vắc-xin ngừa COVID-19”.

Bà Catherine Hermsen thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) bổ sung: “Chúng tôi khẳng định rằng, vắc-xin được bào chế bởi hãng Moderna đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của FDA về các mặt: chất lượng, tính an toàn và hiệu quả”.

“Với những ai bị phát hiện có sự can thiệp trái phép vào những liều vắc-xin được phân phối thì đều bị xem là đang có hành vi gây hại đến sức khỏe và tính mạng của người dân”, bà Catherine cảnh báo. “Và các cơ quan hữu trách sẽ không bao giờ thỏa hiệp với những hành động phạm pháp đó”.

Vắc-xin ngừa COVID-19 thường phải được cất giữ và bảo quản trong những điều kiện nhiệt độ cực lạnh
Vắc-xin ngừa COVID-19 thường phải được cất giữ và bảo quản trong những điều kiện nhiệt độ cực lạnh

Vắc-xin do hãng Moderna bào chế đã được cấp phép sử dụng tại Mỹ và Anh. Ưu điểm của loại vắc-xin này là dễ dàng vận chuyển và lưu trữ trong tủ lạnh ở nhiệt độ tiêu chuẩn trong vòng 30 ngày mà không cần phải cất giữ ở nhiệt độ “siêu lạnh” như vắc-xin của hãng Pfizer.

Nếu bị kết án, ông Brandenburg sẽ phải đối mặt với một loạt tội danh mà hình phạt có thể lên tới 10 năm tù giam cùng với 250.000 USD tiền phạt (khoảng 6 tỷ đồng).

“Dược sĩ vốn là một trong những nghề được xã hội tin tưởng về chuyên môn và đạo đức”, một sĩ quan FBI nói. “Và đáng buồn khi một cá nhân đã lợi dụng vị trí công tác của mình để làm hỏng những liều vắc-xin quý giá này. Ông ta phải bị trừng phạt với những hình thức nghiêm khắc nhất có thể cho hành vi cố ý gây nguy hại đến sức khỏe của cộng đồng”.

Trước đó, ông Brandenburg đã bị tước bằng dược sĩ và nơi làm việc sa thải. Vợ ông cũng đã đâm đơn ly dị vì lo sợ đứa con gái nhỏ của mình sẽ không được an toàn vì sự trả thù từ những nạn nhân của bố mình.

Nguyễn Thuận

(theo Sky News, WISN, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI