Đừng ngược đãi bản thân để được tiếng đức hạnh

13/04/2016 - 08:47

PNO - Mỗi người ai cũng chỉ có một cuộc đời và cuộc đời đó là của riêng từng người, hà cớ gì phải bạc đãi bản thân để được tiếng đức hạnh...

Dung nguoc dai ban than de duoc tieng duc hanh
Hà cớ gì phải bạc đãi bản thân để được tiếng đức hạnh - Ảnh minh họa: Internet

Không hiểu vì sao mà từ lâu người ta cứ đánh đồng sự hy sinh với đức hạnh. Đại loại phụ nữ lập gia đình rồi chỉ nên biết có chồng con, nên nhường nhịn tất tật, hy sinh tất cả cho cuộc sống ấm êm của gia đình, như vậy mới xứng là người vợ, người mẹ đức hạnh.

Mỗi người ai cũng chỉ có một cuộc đời và cuộc đời đó là của riêng từng người, hà cớ gì phải bạc đãi bản thân để được tiếng đức hạnh theo chuẩn mực của xã hội phong kiến cổ lỗ? Cha mẹ sinh thành, dưỡng dục nên mình mà không đòi hỏi mình hy sinh gì cả, con cái do mình tạo ra cũng chẳng buộc mình phải hy sinh mọi thứ, thì chẳng ai nhân danh bất cứ điều gì bắt buộc mình hy sinh. Vợ - chồng là bạn đời, có nhân duyên đến với nhau để gắn kết, chia sẻ và yêu thương, không phải để một người chôn vùi thân mình vì người kia cho tròn tiếng nghĩa tình.

Bốn mươi năm lênh đênh trên cuộc đời, mười năm chìm nổi trong hôn nhân, cuộc sống buồn nhiều hơn vui, thấy mình phải chịu nhiều thiệt thòi, song chưa bao giờ tôi có cảm giác phải hy sinh cả. Đơn giản với tôi đó là chuyện cần làm và nên làm. Mình vất vả để dư dả chút ít giúp đỡ cha mẹ anh em - những người huyết thống thân thương, điều này khiến tôi cảm thấy nhẹ tênh. Mình gắng sức ôm việc đêm hôm để tranh thủ kiếm tiền nuôi con - điều này giúp tôi thật sự an lòng.

Tôi cố bỏ qua những thói tật của chồng, bởi còn đó nhiều mặt tốt của một người cha dành cho hai con gái bé bỏng. Tôi không thể tha thứ những nỗi đau anh gây ra nhưng chia tay chưa là giải pháp tối ưu. Bỏ qua và tiếp tục chung sống vẫn tốt cho các con hơn. Như thế, tôi đang tính toán lợi ích cho con cái chứ có phải hy sinh gì đâu. Mà mình làm tất cả để tốt cho các con cũng chính là tốt cho bản thân, bởi với tôi con cái là tất cả. Lấy niềm vui con cái làm lẽ sống cũng chẳng phải là hy sinh cho con mà đó chính là sự lựa chọn tự nguyện của tôi.

Do đó, tôi không trông chờ chiều ngược lại. Bố mẹ ưu ái cho các em nhiều hơn tôi có thể vì ông bà yên tâm về tôi hơn. Chồng không tử tế với tôi như tôi đối đãi với anh có thể vì anh không yêu con nhiều đến mức đương nhiên phải cư xử tốt với mẹ của chúng. Mai này nếu các con không thương tôi nhiều như tôi luôn thương yêu chúng cũng là lẽ thường tình, vì chúng phải có cuộc sống riêng và bận dốc sức chăm lo cho con cái của chúng - “nước mắt chảy xuôi” mà! Còn nếu một ngày đẹp trời nào đó những người thân nghĩ lại mà trân quý mình hơn thì quá may mắn.

Dung nguoc dai ban than de duoc tieng duc hanh
Trước hết và trên hết là yêu thương bản thân - Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, tôi nhìn mọi việc nhẹ nhàng, dẫu “đời không như là mơ”. Bạn bè bảo tôi nên hưởng thụ thả dàn bởi “cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ”… Cảm ơn họ, nhưng tôi không có niềm vui hưởng thụ, tôi lấy sự chăm chỉ chắt chiu làm thước đo thành quả. Đây đích thực là sở thích của tôi, không phải là hy sinh.

Tôi không phỉ báng lối sống của ai cả, miễn họ không chà đạp đạo đức là ổn rồi. Tôi không ngợi ca cũng chẳng dè bỉu những hành động được xem là đức hy sinh cao quý của ai, vì như vậy sẽ đặt lên họ những áp lực không đáng. Như con cái vô tình trước sự quan tâm của mình - đơn giản là chúng còn hồn nhiên. Như chồng tôi hoang phí bên cạnh sự tằn tiện của vợ - bởi với anh kiếm nhiều, tiêu nhiều.

Trước hết và trên hết là yêu thương bản thân. Họ cứ sống theo cách của họ, tôi sống theo cách của tôi. Nhiều người ngưỡng mộ tôi quên mình cho gia đình, lắm người tội nghiệp tôi vò võ khổ đau, có kẻ mắng mỏ tôi dại dột ngược đãi bản thân… Tôi không quan tâm. Tóm lại, đó là những điều tôi thấy cần làm, không phải là hy sinh, càng không thuộc về đức hạnh.

Bảo Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI