Đừng đỏ mặt khi nói với con về phim sex

19/03/2015 - 16:22

PNO - PN - Tôi chia sẻ cùng chị tâm trạng bối rối xen lẫn lo lắng khi con gái mới 11 tuổi hỏi về phim sex. Có lẽ, đó là tâm trạng chung của các bậc phụ huynh khi “bị” con trẻ hỏi về chuyện giới tính.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thay vì trốn tránh, la mắng, tôi nghĩ, cách tốt nhất là thẳng thắn chia sẻ, định hướng đúng đắn cho con về vấn đề này. Bởi trong xã hội hiện đại, với bản tính tò mò của tuổi mới lớn, các em có thể lén lút tìm hiểu chuyện giới tính ở những “kênh” không chính thống nếu bố mẹ không trang bị đầy đủ kiến thức cho con. Điều này rất nguy hiểm vì các em sẽ có cái nhìn lệch lạc và những hành vi sai trái. Trong thời gian gần đây, nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em khi hung thủ cũng đang tuổi lớn do xem phim đồi trụy mà gây án xảy ra khá thường xuyên. Bởi vậy, thà ba mẹ “vẽ đường cho con chạy” cho đúng còn hơn để con đi sai đường.

Trở lại với tình huống của con gái chị, tôi nghĩ, cách trả lời phản ứng nhanh của chị bước đầu đã đi đúng hướng. Chị không rầy la mà giải thích cho bé đôi điều, qua lời của mẹ chí ít bé cũng nhận ra xem phim sex là hành động xấu, trái với pháp luật và không nên làm. Nhưng chắc chắn trong suy nghĩ của bé sẽ luẩn quẩn câu hỏi “phim sex là gì mà ghê gớm vậy” khơi dậy trí tò mò và điều chị lo lắng có thể sẽ xảy ra. Nếu chị không đi tận cùng vấn đề này, bé sẽ tự đi tìm hiểu, thậm chí xem phim cho biết để bằng bạn bằng bè.

Chị đừng quá lo lắng bởi câu hỏi của bé đã tạo ra một cơ hội tốt để chị giáo dục giới tính cho con một cách khoa học. Điều mà ba mẹ rất khó để mở lời với con. Vì bé năm nay đã 11 tuổi, sắp bước vào giai đoạn dậy thì với nhiều bỡ ngỡ, được mẹ gần gũi tâm sự chuyện tế nhị sẽ rất tốt cho bé. Từ câu hỏi của bé, chị bắt đầu giải thích cho con về sự khác nhau giữa con trai và con gái, về sự thụ thai sinh sản, về cơ quan sinh dục, tâm sinh lý của lứa tuổi.

Dung do mat khi noi voi con ve phim sex
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đồng thời lồng ghép vào đó những quy định của pháp luật về độ tuổi kết hôn, giải thích việc được làm và không được làm ở từng lứa tuổi. Điểm này để nhấn mạnh cho bé hiểu xem phim sex là trái pháp luật, góp phần tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy để bé tránh. Chị giải thích cho con, phim sex cũng nói về chuyện giới tính, quan hệ nam nữ nhưng nội dung sai trái, không đúng và khác xa với những gì mẹ con mình đang tìm hiểu để cung cấp kiến thức giới tính đúng đắn cho bé.

Nếu chị cảm thấy mình không tự mình giảng giải cho bé đầy đủ thì nên mua thêm sách giáo dục giới tính cho bé đọc hoặc hai mẹ con cùng đọc. Hiện nay, trên thị trường có nhiều cuốn sách khá hay với nội dung hình ảnh dễ hiểu phù hợp với lứa tuổi của bé. Tôi có thể dẫn ra một số sách để chị tham khảo như hai cuốn Khi người ta lớn, Bỗng nhiên mà họ lớn của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, bộ sách: Thắc mắc tuổi mới lớn (4 tập) của NXB Kim Đồng, cuốn 100% tôi.

Ngoài ra, chị tìm đọc tham khảo những cuốn như Những điều con gái ngại hỏi mẹ, Nói với con về giới tính và tình yêu như thế nào của NXB Phụ nữ, hay các cuốn sách dịch: Cẩm nang con gái, Con gái ngoài giờ học nói chuyện gì. Từ những nguồn tư liệu khoa học cùng cách nói chuyện tâm tình gần gũi giữa mẹ và con gái, tôi tin chị sẽ tháo gỡ được thắc mắc của bé về phim sex đồng thời cung cấp kiến thức giới tính cho con.

Giáo dục giới tính cho trẻ là điều cần thiết và ba mẹ nên làm trong khi nhà trường chưa có bộ môn riêng. Bởi nó sẽ giúp trẻ có nhận thức đúng đắn về tình yêu, tình dục, tránh những vấp ngã đáng tiếc. Chị sẽ đồng ý với tôi rằng: đã qua rồi thời kỳ ba mẹ đỏ mặt xấu hổ khi con hỏi về giới tính. Hãy cứ bình tĩnh, sáng suốt khi đối mặt với những thắc mắc của con trẻ vì một lý do đơn giản: chúng ta là người lớn, là ba mẹ, là ngọn đèn soi sáng để con vững bước trên đường đời.
  

SAM NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI