Đừng để phụ nữ một mình!

17/05/2021 - 15:43

PNO - Lady Networking khởi đầu bởi ý tưởng hết sức đơn giản của chị Hồ Lê Thảo Trinh: cần một hội bạn để đi chơi, tám chuyện... Thế nhưng dần dần chị nhận ra, niềm vui đó có thể kết thúc trong chốc lát còn tinh thần của phụ nữ cần điểm tựa vững vàng và bền bỉ hơn.

Từ chơi đến làm thật

Những món quà quý của chị không phải hoa, cũng chẳng phải hàng hiệu xa xỉ, mà chính là nụ cười, những cảm xúc tinh khôi nảy nở trong lòng các chị em vừa rời khỏi buổi gặp gỡ mang tên Love Connect - Lan tỏa yêu thương, diễn ra trong một không gian nhỏ gọn, ấm cúng giữa lòng Sài Gòn. 

Có một mối tình nào đó chớm nở hay không, thời gian sẽ cho câu trả lời nhưng ít nhất, tất cả đã mang đến cho nhau niềm vui thực sự. Đây cũng là sự kiện nối dài chuỗi hoạt động nằm trong dự án Lady Networking được chị Thảo Trinh vận hành trong bốn năm qua, hướng đến việc chăm sóc đời sống tinh thần cho phụ nữ.

Lady Networking đã tổ chức được 39 sự kiện, giúp kết nối hơn 1.000 phụ nữ. Dự án gồm nhiều hoạt động: những buổi gặp gỡ, chia sẻ; workshop đọc sách, cắm hoa, trang điểm, hoạt động định hướng kỹ năng sống kéo dài trong 3-6 tháng...

Ý tưởng được hình thành từ năm 2017, nhưng các hoạt động ban đầu chủ yếu diễn ra qua kênh online. Từ năm 2019, những buổi gặp mặt trực tiếp mới bắt đầu được tổ chức. Cộng đồng Lady Networking trên mạng xã hội cũng thu hút sự tham gia của khoảng 2.800 thành viên.

Dự án khởi đầu bởi một ý tưởng… hết sức ngây thơ. Hồ Lê Thảo Trinh bảo thời điểm đó chị chỉ nghĩ đến một hội bạn để phụ nữ được giao lưu, chia sẻ, đi chơi cùng nhau. Dần dần, suy nghĩ khác đi, ước mơ cũng lớn hơn khi những cuộc gặp gỡ đó cho thấy nhiều vấn đề phụ nữ hiện đại đang phải đối diện, nhất là đời sống tinh thần. Chính chị cũng từng như thế. 

Chị nhớ lại ngày mình 18, đứng trước cánh cửa vào đời với những suy nghĩ hết sức hỗn độn. Hay là năm 2015, công việc kinh doanh thuận lợi nhưng chị lại đánh mất nhiều mối quan hệ, đứng trước nhiều vấn đề không có lời giải khiến bản thân rơi vào khủng hoảng. Thảo Trinh không có ai để chia sẻ, định hướng, truyền kinh nghiệm, chị phải xoay xở một mình, có lúc ngỡ không tìm được đường ra.

“Giá như vào những thời điểm đó có một nơi để chia sẻ, có một người định hướng, cuộc sống của tôi có lẽ đã khác đi”, chị nói. 

Sự va chạm với cuộc sống và câu chuyện của bản thân thôi thúc Thảo Trinh đưa dự án Lady Networking  phát triển ở một bậc cao hơn. “Đứng trước mọi vấn đề, sự khủng hoảng, điều cần nhất là sự bình tĩnh. Bạn phải nói được, nhìn được vấn đề của chính mình. Sau đó, chúng ta cần những lời khuyên, những phương án, rồi tự mình lựa chọn, thực hiện. 

Thậm chí, khi thành công, đạt được những mục tiêu về vật chất, có khi phụ nữ lại khủng hoảng với tinh thần trống rỗng. Chúng tôi đóng vai trò như một nhịp cầu, một cánh cửa mở để nhắc phụ nữ chăm chút cho đời sống tinh thần của mình hơn”, Thảo Trinh tâm sự.

Với chị Thảo Trinh (thứ hai từ phải qua), mỗi câu chuyện, mỗi cuộc đời đều có giá trị ngang nhau
Với chị Thảo Trinh (thứ hai từ phải qua), mỗi câu chuyện, mỗi cuộc đời đều có giá trị ngang nhau

Trong 39 sự kiện đã tổ chức, có 40% liên quan trực tiếp đến đời sống tinh thần như: ngôn ngữ tình yêu, làm chủ hạnh phúc, cô đơn vẫn vui, chuẩn bị tinh thần khi bước vào đời sống hôn nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân... Số còn lại, chị tập trung vào chủ đề xây dựng kinh tế như: khởi nghiệp, quản lý chi tiêu, làm sao mua nhà... ngay trong thời điểm dịch COVID-19 tác động tiêu cực. 

Nhưng, tất cả không dừng lại ở những bản kế hoạch hay con số. Điều quan trọng nhất vẫn là không gian để phụ nữ trút được gánh nặng của mình. Thông qua đó, những ý nghĩ tích cực được gieo mầm trong họ, chẳng hạn: cười nhiều hơn cơ hội sẽ đến nhiều hơn, điều tích cực sẽ đến với những trái tim mở lòng với thế giới...

Mỗi sự kiện đều có sự tham gia của những diễn giả, khách mời uy tín, nhưng chỉ đóng vai trò khơi mở, dẫn dắt chứ không theo mô-típ truyền thống: diễn giả nói - khách mời nghe. Không gian chủ yếu vẫn dành cho lượng khách 30-50 người. Mỗi câu chuyện, mỗi cuộc đời đều có giá trị ngang nhau. Họ dẫu xuất thân thế nào cũng đều là nhân vật chính. Quy mô nhỏ gọn giúp mỗi người tham gia đều được chăm sóc kỹ lưỡng. Sự tương tác giữa họ cũng được tăng lên, những nỗi sợ được giảm đi.

Chị kể: “Một cô bé 9X đam mê khởi nghiệp với hoa nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Việc đứng giới thiệu mình trước đám đông cũng là điều kinh khủng. Nhưng từ những buổi gặp gỡ, em dần biết mình muốn gì, tự tin giao tiếp. Hiện tại, công việc của em đang tiến triển rất tốt. Cũng có những nhóm sau khi nghe tâm sự tìm được sự đồng cảm, họ gắn kết không chỉ trong đời sống mà còn hỗ trợ nhau phát triển công việc. Bấy nhiêu đủ để tôi cảm thấy việc mình làm có ý nghĩa”.

Không ngừng hy vọng 

80% phản hồi tích cực và đều mong muốn tham gia các sự kiện tiếp theo của Lady Networking nếu chủ đề phù hợp. Điều đó càng thúc đẩy Thảo Trinh bước tiếp. Cũng có những người thẳng thắn nói rằng họ không muốn đến nữa vì mất thời gian. Nỗi buồn ập đến nhưng không khiến chị bỏ cuộc. “Những lúc đó, tôi luôn tự nhủ: “Điều gì khiến mình bắt đầu? Mình không muốn phụ nữ phải bước đi một mình”.

Chị đi tìm nguyên nhân và khắc phục chúng trong những sự kiện tiếp theo. Sự hoàn hảo không có bởi thực tế, chăm sóc đời sống tinh thần vẫn còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam. Với 300.000-500.000 đồng (mức phí tham gia một sự kiện), họ có thể mua sắm quần áo, xem phim, ăn uống... hơn là chi cho một nhu cầu chưa được định hình trong thang đo thiết yếu của cuộc sống. 

Thậm chí, ngay từ khi nghe chị trình bày dự án này, nhiều bạn bè đã lắc đầu nguầy nguậy. Bởi công việc hiện tại đã cho chị một nguồn thu tương đối ổn. Việc dấn thân vào ngõ hẹp này ắt sẽ nhiều rủi ro.

Trong những năm qua, nguồn thu của Lady Networking đến từ việc bán vé, tài trợ. Có những sự kiện Thảo Trinh phải bù lỗ. Song, chị chưa bao giờ thấy buồn hay bi quan dù cũng có quãng thời gian chị thấy bí bách. Dịch bệnh khiến các sự kiện không được tổ chức, những ý tưởng được ấp ủ vẫn nằm trên giấy. Khi ấy, mạng xã hội trở thành phương tiện để Lady Networking kết nối các chị em với nhau.

Trong năm 2021, Lady Networking tập trung vào việc phát triển đời sống tinh thần cho phụ nữ theo bốn giác quan: nghe, nói, đọc, viết
Trong năm 2021, Lady Networking tập trung vào việc phát triển đời sống tinh thần cho phụ nữ theo bốn giác quan: nghe, nói, đọc, viết

Năm 2021, chị muốn đặt một bước phát triển mới cho dự án này. Cụ thể, quy mô khách hàng sẽ rộng hơn, thay vì chỉ khu vực trung tâm TPHCM. “Phụ nữ ở vùng ven, điều kiện sống, chăm sóc tinh thần còn nhiều hạn chế. Có người gặp quá nhiều áp lực với việc chăm sóc gia đình, muốn tìm chỗ chia sẻ, vui chơi cuối tuần mà không có. Cũng có người muốn khởi nghiệp, cải thiện kinh tế nhưng lại bất lực vì không biết bắt đầu từ đâu. Hy vọng trong tương lai khi dự án phát triển, đây sẽ là nơi họ thấy mình được bình yên hơn sau những rối ren trong đời”, Thảo Trinh nói.

Trong năm 2021, Lady Networking tập trung vào việc phát triển đời sống tinh thần cho phụ nữ theo bốn giác quan: nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, kỹ năng viết để bày tỏ cảm xúc của bản thân là điều được vận hành đầu tiên, bởi trong nhịp sống bận bịu hiện tại, chúng gần như bị lãng quên hoặc bị xem nhẹ.

Con số 30 triệu phụ nữ được chăm sóc đời sống tinh thần mà dự án này đề ra là một giấc mơ lớn nhưng đó là một hy vọng tử tế, đáng trân trọng. “Tôi mong khi phụ nữ được chăm sóc tinh thần tốt, cuộc đời họ sẽ tốt và thành công hơn”, đôi mắt chị ánh lên, môi mỉm cười như một thứ niềm tin tự trao gửi cho mình. 

"Mỗi chúng ta muốn đạt đến sự phát triển bền vững, thì bên trong trước hết phải đạt được sự cân bằng. Hạnh phúc về tinh thần mới có thể đưa đến thành công vật chất bên ngoài. Đó cũng là điều Lady Networking muốn nhấn mạnh, góp phần thay đổi tư duy của phụ nữ trên con đường hiện thực hóa các dự án".

Hồ Lê Thảo Trinh

Thành Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI