Đức phê duyệt các hạn chế mới khi số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục

19/11/2021 - 06:22

PNO - Trong 24 giờ qua, Đức đã báo cáo kỷ lục hơn 65.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, khi các bệnh viện trên khắp đất nước đang phải vật lộn để tìm giường cho bệnh nhân COVID-19.

Thủ tướng Angela Merkel gọi tình hình đại dịch ở Đức là "rất nghiêm trọng" mặc dù đã tiêm chủng đầy đủ cho gần 68% dân số và nói rằng đã đến thời điểm để ngăn chặn sự lây lan của virus: “Tình hình rất gay cấn và điều cấp bách bây giờ là phải nhanh chóng thực hiện các hành động, và hành động đó phải được thực hiện một cách nhất quán, kiểm soát tốt hơn”. 
 

Đức đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường trong bối cảnh dịch bệnh nguy cấp.
Đức đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường trong bối cảnh dịch bệnh nguy cấp

Trước đó, bà đã tổ chức một hội nghị truyền hình với Phó thủ tướng Olaf Scholz và 16 thống đốc bang của Đức để điều phối phản ứng của đất nước đối với sự gia tăng dột biến số ca nhiễm bệnh.

Bà Merkel cho biết những người tham gia cuộc họp đã đồng ý rằng việc thắt chặt các biện pháp chống lại virus trong tương lai sẽ có liên quan đến số lượng bệnh nhân COVID-19 nhập viện trên 100.000 người trong thời gian 7 ngày. Các bang cũng đang xem xét việc tiêm chủng bắt buộc đối với một số nhóm chuyên môn như nhân viên y tế và nhân viên viện dưỡng lão.

Trong ngày 18/11, các nhà lập pháp tại Hạ viện cũng đã thông qua các biện pháp mới để kiềm chế sự lây lan của virus, bao gồm yêu cầu đối nhân viên phải để chứng minh họ đã được tiêm vắc xin, vừa được phục hồi sau COVID-19 hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính để tiếp cận các cơ sở làm việc chung; một quy tắc tương tự sẽ áp dụng cho người tham gia phương tiện giao thông công cộng. Sau khi được Hạ viện phê duyệt, các biện pháp này vẫn cần được Thượng viện Đức thông qua, dự kiến trong hôm nay, 19/11.

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức, Viện Robert Koch, đã báo cáo 65.371 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, mức tăng kỷ lục kể từ dịch bệnh bắt đầu lây lan tại đây. 

“Chúng tôi hiện đang hướng tới tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng. Chúng ta sẽ có một lễ Giáng sinh thực sự khủng khiếp nếu không thực hiện các biện pháp đối phó ngay bây giờ” - Giám đốc Viện Robert Koch Lothar Wieler cho biết.

Bang phía đông Sachsen, với tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất cả nước 57,6%, đã sẵn sàng áp đặt một lệnh hạn chế gắt gao để đối phó với số lượng ca mắc COVID-19 tăng vọt. Thống đốc Michael Kretschmer cho biết chính quyền tiểu bang có thể đưa ra quyết định "mạnh mẽ và rõ ràng" kéo dài từ hai đến ba tuần.

Hiện, các bệnh viện trên khắp nước Đức đang phải vật lộn để tìm giường cho bệnh nhân COVID-19 và những người mắc các bệnh khác. Trước diễn tiến dịch bệnh phức tạp, ban cố vấn vắc xin độc lập của Đức khuyến nghị đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường cho tất cả những người trên 18 tuổi, ước tính khoảng 27 triệu người.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI