“Đồng tiền luyến ái"

12/12/2021 - 06:00

PNO - Trong một cuộc bàn tán trên mạng xã hội về cách từ chối người mình không thích, một bạn nữ bình luận độc đáo: “Xin lỗi, tôi là người đồng tiền luyến ái”.

Khi những nam thanh nữ tú bị theo đuổi, tán tỉnh quá dai dẳng, vài người đã mạo nhận mình đồng tính để từ chối khéo. Ai ngờ, ngoài đồng tính luyến ái còn có “đồng tiền luyến ái”. Thay vì yêu người khác giới hoặc đồng giới, người “đồng tiền luyến ái” yêu và đặt niềm tin vào tiền bạc, tất nhiên là tiền bạc chính họ làm ra.

Trước đây, cô nào nói mình muốn độc thân, tập trung cho sự nghiệp và học vấn, dễ bị chê bai là ích kỷ, gái ế, con gái học nhiều để làm gì…

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Thành ra, nhiều cô chiều ý mẹ cha “lên xe hoa”, nếu ai “ở giá” cả đời cũng mặc cảm thấy mình… hơi kỳ. 

Thời gian trôi qua, số thanh niên theo chủ nghĩa độc thân đông lên, phe phản đối yếu thế dần. Đã thế, các bài viết trên báo mạng, Facebook về hôn nhân không như ý càng gián tiếp “động viên” người trẻ độc hành trên đường đời. Cư dân mạng còn châm biếm: Có hai cô gái cùng ước với sao băng. Một cô ước gặp được tình yêu chân thành, đồng cam cộng khổ có nhau; cô kia ước có nhà đẹp, xe xịn, công việc lương cao. Nhiều năm sau, cô thứ hai đã đạt được mọi thứ mình muốn. Còn cô thứ nhất nhận được bài học và mấy… cặp sừng.

Quả thật những câu chuyện tình yêu, hôn nhân đăng trên mạng ít khi nào có kết quả hạnh phúc. Trong số đó, có lẽ nổi bật nhất là tình huống vợ nghe chồng dỗ ngọt “nghỉ việc ở nhà, anh nuôi” để rồi chẳng bao lâu sau, cô ấy bị chính chồng mỉa mai là đồ ăn bám. Đâu phải phụ nữ nết na, truyền thống, giỏi thu vén gia đình đã “tuyệt chủng”, chỉ là do môi trường để họ tỏa sáng bị thu hẹp.

Câu nói Gái có công, chồng chẳng phụ bị thực tế “vả chan chát”. Những người vợ tảo tần, hy sinh tận tụy cuối cùng lại bị chồng chán, chồng chê “sồ sề, xấu xí, không biết làm đẹp bản thân”. Đắng lòng hơn, có cô từng thành đạt, học vấn cao nhưng vì gia đình mà bỏ dở sự nghiệp, để rồi bị nhà chồng coi thường. Trong khi đó, nếu cả hai cùng đi làm, người vợ vẫn gồng gánh việc nhà mà chẳng mấy khi được chồng san sẻ.

Nhìn “tấm gương” các mẹ các chị, chẳng trách số phụ nữ độc thân tăng chóng mặt. Các cô gái trẻ thời nay thà tự lực cánh sinh nhưng độc lập, tự do, hạnh phúc còn hơn “nép bóng tùng quân” mà có nguy cơ bị khinh nhờn. Tiền lương dù chỉ đủ nuôi thân, nhưng ít nhất họ thích gì mua nấy, ung dung tự tại, chứ không bị ai chỉ trích “tiêu hoang, không biết tiết kiệm cho tương lai”. Họ tận hưởng cảm giác vui vẻ khi tiêu đồng tiền mình làm ra, sung sướng gấp mấy lần phải “ngửa tay xin tiền chàng”.

Hình mẫu lý tưởng của khá nhiều bạn gái ngày nay không còn là người vợ, người mẹ đạt danh hiệu “hai giỏi” mà là nữ doanh nhân thành đạt, nữ học giả uyên bác. Sau lưng những người phụ nữ thành công có bóng đàn ông hay không - không quan trọng!

Khi bị chỉ trích là ích kỷ, thực dụng, tôn thờ vật chất, các cô gái “đồng tiền luyến ái” chỉ cười đáp: “Chúng tôi sống bằng năng lực bản thân chứ không dựa dẫm vào ai, không làm kẻ thứ ba hay sugar baby, không kết hôn tùy tiện rồi bắt con mình chịu khổ. Nếu có biến hay lâm bệnh, sẽ tự giải quyết vì đã tự chủ tài chính. Vậy chúng tôi ích kỷ và thực dụng chỗ nào?”.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

“She needed a hero, so that’s what she became” (Cô ấy cần một anh hùng, vì thế cô ấy đã trở thành vị anh hùng đó) dường như là lời tuyên ngôn đầy tự tin, dũng cảm của nữ giới thế kỷ XXI. Họ không còn là thiếu nữ trong truyện cổ tích, gặp nạn chỉ biết chờ anh hùng đến cứu.

Bởi thực tế, nhiều cô gái từng mơ về chàng hiệp sĩ ấy để rồi vỡ mộng. Họ dần dần thôi kỳ vọng vào tình yêu và hôn nhân bền vững, thay vào đó là phấn đấu cho sự nghiệp. Khác với người yêu, sự nghiệp không “cắm sừng” họ và luôn đền đáp công sức của họ xứng đáng.

Đừng than trách phụ nữ ngày càng thực dụng, hãy tự hỏi vì sao họ ít tin vào hạnh phúc lứa đôi, đến nỗi thà làm người “đồng tiền luyến ái” còn hơn kết hôn. Nói vậy, không có nghĩa là họ không ước có một tấm chồng, một gia đình hạnh phúc. Để một nữ anh hùng trút bỏ khiên giáp và trở thành thục nữ, hãy cho cô ấy thấy một người xứng đáng trước đã. 

Cụ Nguyễn Du đã dạy: Trai anh hùng, gái thuyền quyên/ Phỉ nguyền sánh phượng đẹp duyên cưỡi rồng. Anh dám giơ vai ra gánh bầu trời giúp em thì em nguyện là hậu phương vững chắc của đời anh. Không thì chúng ta không thể thuộc về nhau. 

Thạc sĩ - bác sĩ Lan Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI