Đông Nam Á tiếp tục quay cuồng vì COVID-19

26/07/2021 - 07:07

PNO - Malaysia vượt cột mốc đáng buồn 1 triệu ca mắc COVID-19, trong khi Indonesia, Singapore, Thái Lan… tiếp tục tăng cường hàng loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất.

Các đợt bùng phát gần đây đã làm tiêu tan mọi hy vọng về sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan - chiếm 1/5 GDP của nước này - trong khi Malaysia và Indonesia đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Các chuyên gia dự đoán Đông Nam Á sẽ trải qua thời kỳ khó khăn để có thể quay trở lại cuộc sống bình thường khi biến thể Delta đang tàn phá nghiêm trọng các nước trong khu vực.

Indonesia ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 tăng vọt trong tuần qua.
Indonesia ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 tăng vọt trong tuần qua

Ngày 25/7, Malaysia đã vượt mốc 1 triệu ca mắc COVID-19, sau khi ghi nhận số lượng ca nhiễm mới kỷ lục hơn 17.000 ca trong 24 giờ qua.

Tổng giám đốc Cơ quan y tế Noor Hisham Abdullah cho biết, nhiều bệnh viện đã được chuyển đổi công năng để đối phó với tình trạng số lượng bệnh nhân COVID-19 cần nhập viện tăng nhanh. 

Mặc dù chính phủ Malaysia đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3, kể từ ngày 1/6 đến nay nhưng tình hình dịch bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Biến thể Delta tiếp tục lây truyền ở Malaysia gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Gần 1.000 người đang được điều trị ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt, hơn một nửa trong số đó cần dùng máy thở. 

Trong khi đó, tại Indonesia tình hình còn nghiêm trọng hơn. Trong tuần qua, số ca tử vong trung bình hàng ngày ở nước này đã tăng gấp 7 lần so với tuần thứ hai của tháng trước. Indonesia gần đây đã vượt qua Ấn Độ và Brazil để trở thành điểm nóng COVID-19 toàn cầu.

Tối 25/7, Tổng thống Joko Widodo quyết định gia hạn lệnh phong tỏa một phần ở nhiều khu vực, đóng cửa hầu hết địa điểm công cộng không thiết yếu, bao gồm trung tâm thương mại, nhà thờ, công viên… Theo quy định, tất cả nhân viên sẽ phải làm việc tại nhà, các nhà hàng chỉ có thể cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi.

Tương tự Indonesia, Thái Lan cũng gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc kéo dài trong 2 tháng, cho đến cuối tháng 9, để đối phó với dịch COVID-19 lây lan diện rộng trong các khu công nghiệp và nhà tù.

Trong khi đó, Singapore kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến ngày 18/8 khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao. Tính đến hết ngày 25/7, có 792 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến cụm cảng cá, đe dọa bùng phát dịch diện rộng.

Bên cạnh nỗ lực kiểm soát dịch, Thủ tướng Lý Hiển Long tiếp tục kêu gọi 200.000 người già từ 60 tuổi trở lên, những người chưa được tiêm chủng, nhanh chóng tiêm vắc xin càng sớm càng tốt.

Minh Hương (theo CNA Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI