Số người chết vì COVID-19 ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia liên tục lập kỷ lục mới

18/07/2021 - 07:28

PNO - Thái Lan thắt chặt hạn chế và cảnh báo sẽ bổ sung thêm các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt khi số ca mắc COVID-19 vượt mức 10.000 người.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Thái Lan đã ghi nhận số người chết lập kỷ lục với 141 trường hợp, bất chấp lệnh giới nghiêm ban đêm ở Bangkok và một số tỉnh khác được áp dụng từ đầu tháng 7.

Thái Lan nỗ lực thúc đẩy chương trình tiêm chủng.
Thái Lan nỗ lực thúc đẩy chương trình tiêm chủng

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết quyết định thắt chặt hạn chế được đưa ra sau khi số người chết và nhiễm mới SARS-CoV-2 liên tục tăng nhanh trong những ngày qua. Các biện pháp bổ sung sẽ hạn chế tối đa khả năng di chuyển của người dân, đóng cửa hầu như tất cả những nơi không thiết yếu. Để giảm bớt áp lực cho các bệnh viện, nhà chức trách còn đang cân nhắc việc cho phép mọi người tự kiểm tra COVID-19 tại nhà bằng các bộ xét nghiệm kháng nguyên.

Đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng tại Thái Lan bắt đầu từ tháng 4 đã áp đảo các bệnh viện, gây căng thẳng cho nền kinh tế và khiến các kế hoạch phục hồi du lịch của nước này liên tục thất bại và trì hoãn. Bên cạnh đó, việc triển khai tiêm chủng vắc xin, cũng bị cản trở bởi vấn đề nguồn cung, tính đến nay, chỉ khoảng 5% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ và 15% người dân nhận được mũi tiêm đầu tiên.

Tương tự Thái Lan, Indonesia cũng xem xét đề xuất thêm nhiều biện pháp kiểm soát, bao gồm hạn chế di chuyển, đóng cửa các trung tâm mua sắm, yêu cầu người dân làm việc tại nhà trên các đảo Java, Bali và 15 thành phố khác khi quốc gia này đang trải qua đợt khủng hoảng nghiêm trọng khiến nền kinh tế suy sụp.

Bị thúc đẩy bởi sự lây lan nhanh của biến thể Delta, Indonesia đã báo cáo sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới trong 7 ngày qua. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh hiện tại, các chuyên gia y tế đang gọi Indonesia là tâm chấn mới của châu Á.

Trong ngày 17/7, Indonesia đã ghi nhận 51.952 trường hợp mắc mới COVID-19 và 1.092 ca tử vong.

Người dân Indonesia xếp hàng chờ nhận hỗ trợ từ chính phủ.
Người dân Indonesia xếp hàng chờ nhận hỗ trợ từ chính phủ

Là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất Đông Nam Á, Malaysia tiếp tục yêu cầu tất cả các trường học trực tuyến cho đến cuối tháng 8, sau khi ghi nhận số ca tử vong kỷ lục 138 người trong 24 giờ qua. Quyết định được đưa ra sau các cuộc thảo luận của Bộ Y tế, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) và Bộ Giáo dục của nước này (MOE).

Trong 24 giờ qua, Malaysia đã báo cáo 138 ca tử vong- một kỷ lục hàng ngày - trong bối cảnh số ca nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục đạt đỉnh và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Minh Hương (theo CNA Straitstime)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI