Đông Nam Á bình tĩnh trước Omicron

14/12/2021 - 06:02

PNO - Đông Nam Á đã từng là tâm chấn của đại dịch, nhưng với tỷ lệ tiêm chủng cao, nhiều bệnh nhân đã lành bệnh, người dân đã dần quen trong việc sống với COVID-19, khu vực này được dự báo có thể sẽ không tái diễn những gì đã xảy ra hồi giữa năm nay.

Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19 hồi tháng 7, khi biến thể Delta “xé nát” Indonesia, những bệnh viện ở thủ đô Jakarta chịu trách nhiệm điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đã từ chối tất cả bệnh nhân trừ trường hợp thật nghiêm trọng. Giờ thì chỉ có rất ít bệnh nhân COVID-19 ở các bệnh viện này. Điển hình là Bệnh viện RS Persahabatan chỉ có hai bệnh nhân COVID-19 cần chăm sóc đặc biệt, bệnh viện này cũng  đã giảm số giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19 từ 250 còn 20.  

Trước Omicron, Đông Nam Á chọn cách tăng cường xét nghiệm, sàng lọc, tránh áp dụng các hạn chế đi lại khắc nghiệt như trước đây
Trước Omicron, Đông Nam Á chọn cách tăng cường xét nghiệm, sàng lọc, tránh áp dụng các hạn chế đi lại khắc nghiệt như trước đây

Bác sĩ Erlina Burhan - Trưởng khoa Phổi của bệnh viện - cho rằng cơn ác mộng hồi tháng 7 sẽ không lặp lại với biến thể Omicron dù nó có vẻ dễ lây lan hơn. “Vào tháng 7, chúng tôi đã không chuẩn bị cho việc biến thể Delta sẽ lây lan nhanh như thế nào hoặc mức độ nghiêm trọng của nó ra sao. Nhưng giờ mọi thứ đã khác”, bác sĩ Erlina nói.

Đông Nam Á đã từng là tâm chấn của đại dịch, nhưng nay nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao và cách người dân chọn sống chung với COVID-19 với quan điểm phòng dịch ở mức độ cao. Trong khi đó, gần 60 nước trên thế giới đã báo cáo về các trường hợp biến thể Omicron nhưng không có trường hợp tử vong nào liên quan đến Omicron. Thậm chí, các nghiên cứu từ Nam Phi và những nước có biến thể Omicron cho thấy bệnh nhân bị nhiễm chỉ bị triệu chứng nhẹ. 

Với những thực tế này, các chuyên gia cho rằng không cần thiết phải áp dụng các biện pháp hạn chế du lịch mới - điều mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng phản đối trước đó.

Tuần qua, chính quyền của Tổng thống Joko Widodo đã hủy bỏ các quy định hạn chế di chuyển trong kỳ nghỉ lễ cuối năm trước đó. “Đó là một quyết định khôn ngoan. Không có lý do gì để sợ hãi. Không có dấu hiệu cho thấy sự gia tăng các trường hợp nghiêm trọng”, tiến sĩ Pandu Riono - nhà dịch tễ học tại Đại học Indonesia - bày tỏ quan điểm.

Kể từ khi WHO tuyên bố vào cuối tháng 11 rằng Omicron là “một biến thể đáng lo ngại”, các nước trong khu vực đã tăng cường xét nghiệm, sàng lọc và tránh áp dụng các hạn chế đi lại khắc nghiệt như trước đây. Hôm 9/12, các nhà chức trách Malaysia cho biết, những người đến trên các tuyến đường du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ không cần kiểm dịch hay cách ly mà chỉ phải kiểm tra hằng ngày trong sáu ngày. 

Singapore cho biết chưa mở rộng cửa với các nước Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar và Ả Rập Saudi. Với những quốc gia khác, Singapore sẽ thắt chặt các yêu cầu nhập cảnh, bao gồm xét nghiệm PCR trước khi khởi hành và theo dõi khi đến. Các quy định mới cũng sẽ yêu cầu test nhanh từ các trung tâm được chỉ định vào ngày thứ ba và thứ bảy sau khi đến.

Thái Lan đã quyết định thay đổi các quy định trước đó, miễn kiểm dịch cho du khách đã tiêm vắc-xin trong khi họ chờ kết quả xét nghiệm PCR. Từ tuần này, du khách sẽ phải ở ít nhất một đêm trong khách sạn cách ly trong khi chờ kết quả âm tính. 

Chuyên gia kinh tế Trinh Nguyen - ngân hàng đầu tư Pháp Natixis ở Hồng Kông (Trung Quốc) - cho biết sự xuất hiện của Omicron có thể là điềm báo tốt khi nó có vẻ dễ lây truyền hơn nhưng lại có triệu chứng nhẹ hơn, giúp truyền kháng thể cho nhiều người hơn trong khu vực, kết hợp với tỷ lệ tiêm vắc-xin đang tăng lên. “Tôi khá lạc quan khi chúng ta đang bước vào năm 2022 với nhiều người được chủng ngừa hơn, các dịch vụ y tế linh hoạt hơn và một biến thể mới đang được cho là nhẹ hơn”, bà nói. 

Nguyễn Thảo (theo AFP, The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI