Omicron khiến ca nhiễm mới ở Đông Nam Á tăng 400%, nhưng ca tử vong giảm

12/01/2022 - 19:06

PNO - Báo cáo tình hình COVID-19 mới nhất trong tuần của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, Omicron đã làm các ca nhiễm tuần qua trên toàn cầu tăng khoảng 55% nhưng số tử vong lại ổn định.

Trong báo cáo hàng tuần được công bố vào tối 11/1 (giờ địa phương), cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết có khoảng 15 triệu ca nhiễm COVID-19 mới và hơn 43.000 ca tử vong. Mọi khu vực trên thế giới đều báo cáo sự gia tăng các trường hợp COVID-19 ngoại trừ châu Phi, nơi ghi nhận số ca giảm 11%.

Tuần trước, WHO đã ghi nhận mức cao kỷ lục của đại dịch là 9,5 triệu ca nhiễm mới chỉ trong một tuần, gọi đó là "cơn sóng thần" của dịch bệnh. 

Sau Nam Phi, ca nhiễm COVID-19 ở Anh cũng đã giảm
Sau Nam Phi, ca nhiễm COVID-19 ở Anh cũng đã giảm

WHO cho biết biến thể Omicron cực kỳ dễ lây lan tiếp tục thống lĩnh đại dịch trên toàn cầu và hiện đang lấn át biến thể Delta vốn chiếm ưu thế trước đây. 

Biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở miền Nam châu Phi vào cuối tháng 11/2021 đã chiếm gần 59% tổng số những báo cáo được chia sẻ với cơ sở dữ liệu toàn cầu về virus. WHO cho biết Omicron hiện đã chứng minh được là virus SARS-CoV-2 có thời gian nhân đôi ngắn hơn các biến thể trước đó và cũng là bằng chứng cho thấy biến thể mới này “tránh được khả năng miễn dịch”. Nhưng các báo cáo trên toàn cầu cũng cho thấy rằng Omicron ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trong quá khứ.

Đông Nam Á là khi vực gia tăng số ca nhiễm cao nhất nhưng may mắn là số ca tử v0ng giảm
Đông Nam Á là khu vực gia tăng số ca nhiễm cao nhất nhưng may mắn là số ca tử vong giảm

Sau khi số ca nhiễm Omicron gia tăng mạnh ở Nam Phi - nơi biến thể lần đầu tiên được phát hiện, dịch bệnh đã nhanh chóng giảm xuống và các chuyên gia tin rằng làn sóng này hiện đã qua đi. Tuần này, WHO cho biết sau sự gia tăng liên tục của COVID-19 trên khắp châu Phi, lần đầu tiên các ca bệnh đã giảm.

Các nhà khoa học ở Anh và Mỹ cho biết đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy Omicron có thể đã đạt đến đỉnh điểm, nhưng họ vẫn chưa chắc chắn về giai đoạn tiếp theo của đại dịch có thể diễn ra như thế nào. WHO lưu ý châu Mỹ báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao nhất từ ​​trước đến nay trong tuần này, với mức tăng đột biến 78%, chủ yếu ở nước Mỹ.

Số ca mắc mới ở châu Âu tăng 31%, trong khi số ca tử vong giảm 10%.

Sự gia tăng ca nhiễm COVID-19 lớn nhất được ghi nhận ở châu Á và Đông Nam Á, nơi các ca bệnh tăng hơn 400%, với số lượng lớn nhất được báo cáo ở Ấn Độ, Đông Timo, Thái Lan và Bangladesh. Số người chết trong khu vực giảm 6%.

Dữ liệu từ khi xuất hiện cho đến nay cho thấy, biến thể Omicron thậm chí còn lây lan dễ dàng hơn các chủng coronavirus khác và đã trở nên thống trị ở nhiều quốc gia. Nó cũng dễ dàng lây nhiễm hơn cho những người đã được chủng ngừa hoặc trước đó đã bị nhiễm COVID-19 từ các phiên bản trước. Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron ít có khả năng gây bệnh nặng hơn so với biến thể Dellta trước đó, và việc tiêm vắc xin và thuốc tăng cường vẫn giúp bảo vệ mạnh mẽ khỏi bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Thảo Nguyễn (ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI