Donald Trump sắp thắng cuộc, Mỹ lên kế hoạch ngăn chặn ông gây họa với hạt nhân

25/10/2016 - 09:45

PNO - Với chính sách thân Nga, việc ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ kế nhiệm là rất cao, tuy nhiên chính điều này khiến Quốc hội Mỹ lo ngại ông sẽ gây họa thế giới với hạt nhân.

Mới đây, Chủ tịch Nghị viện Hòa Bình Ron Paul và Giám đốc điều hành Daniel McAdams đã dự đoán rằng Quốc hội Mỹ sẽ làm mọi cách để ngăn chặn ông Trump sẽ phá hoại thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Hai nhà lãnh đạo này cho hay, với chính sách thân Nga việc ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ kế nhiệm là rất cao, tuy nhiên chính điều này khiến Quốc hội Mỹ rất lo ngại vì cho rằng tỷ phú New York sẽ phá vỡ thỏa thuận hạt nhân đã được ký kết với Iran từ lâu.

Donald Trump sap thang cuoc, My len ke hoach ngan chan ong gay hoa voi hat nhan
Donald Trump sắp thắng cuộc, Mỹ lên kế hoạch ngăn chặn ông gây họa với hạt nhân

"Donald Trump nói rằng ông sẽ hủy bỏ thỏa thuận này. Thành thật mà nói tôi không nghĩ rằng ông ta hiểu gì về hạt nhân. Cả e - kip của ông ta đều rất có thành kiến với Iran nên tôi lo ngại rằng việc ông ta nên nắm quyền sẽ khiến cho thỏa thuận này cũng như thế giới gặp nguy hiểm", ông McAdams cho hay.

Ông cũng nói thêm rằng nếu bà Clinton trở thành Tổng thống thì bà sẽ giữ nguyên thỏa thuận này, thậm chí còn phát triển xa hơn nữa vì trước đây bà cũng là một trong những người đã tham gia và thành lập thỏa thuận này.

Vào ngày 14/7/2015, Iran và nhóm P5+1 bao gồm Nga, Mỹ, Pháp, Anh và Đức đã tham gia một thỏa thuanah đảm bảo an toàn hạt nhân ở Tehran. Tuy nhiên, thỏa thuận này giờ đây đang bị đe dọa vì sự thiếu hiểu biết của ông Trump.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump khiến cho Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới lo sợ về sự thiếu hụt kiến thức về hạt nhân. Hôm 3/8, người dẫn chương trình Joe Scarborough của MSNBC cho biết, trong một cuộc gặp với một chuyên gia chính sách đối ngoại, ba lần ông Trump đều hỏi cùng một câu hỏi là tại sao chúng ta có vũ khí hạt nhân mà không dùng?

Chính vì câu hỏi thiếu hiểu biết này của ông đã khiến nhiều người "lạnh sống lưng" và lo sợ nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ, hơn nữa cũng chính vì nó mà khiến cho tỷ phú bất động sản đã nhận vô vàn gạch đá từ dư luận, đặc biệt là bà Clinton và Tổng thống Obama.

Tại Đại hội đảng Dân chủ ở Philadelphia hôm 28/7, đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton khích bác ông Trump, cho rằng ông Trump “không phải là người chúng ta có thể tin tưởng để giao phó vũ khí hạt nhân”. Trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 6, bà Hillary cũng từng nói: “Ông (Trump) không được đặt tay vào nút hạt nhân”.

Thậm chí sau đó, 10 cựu quan chức chịu trách nhiệm kiểm soát vũ khí hạt nhân trên Không lực một của Hoa Kỳ đã ký vào một lá thư đề nghị không để ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump “sờ tay lên nút bấm hạt nhân”.

“Chỉ có Tổng thống mới có thể yêu cầu phóng hạt nhân. Áp lực này đòi hỏi một người phải có sự điềm tĩnh, đánh giá đúng đắn, sự thận trọng và kỹ năng ngoại giao. Donald Trump không có các phẩm chất lãnh đạo như vậy. Ngược lại, tỷ phú này thường cho thấy mình là người dễ nổi nóng, thích chỉ trích, không quan tâm đến ý kiến tư vấn của chuyên gia và không có những kiến thức cần thiết về quân đội cũng như các mối quan hệ quốc tế, trong đó, đặc biệt là kiến thức về vũ khí hạt nhân”, lá thư viết.

Tiêu Giao (theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI