Sắp mất đồng minh vào tay Nga, EU vội vã 'dỗ ngọt'

24/10/2016 - 11:30

PNO - Chính vì lo sợ Ukraine sẽ "thay lòng đổi dạ" để kết thân với Nga nên phía trời Tây mới vội vã đưa ra chế độ miễn thị thực cho Kiev một cách dễ dàng như một hình thức níu kéo?

Tổng thống Ukraine, ông Poroshenki cho hay, ngày hôm qua 24/10, EU đã bất ngờ ra thông báo sẽ thiết lập một chế độ miễn thị thực với Ukraine trước ngày 24/11.

Sap mat dong minh vao tay Nga, EU voi va 'do ngot'
Sắp mất đồng minh vào tay Nga, EU vội vã 'dỗ ngọt'

"Tôi chắc chắn rằng các văn bản về việc thiết lập một chế độ miễn thị thực cho Ukraine sẽ đầy đủ chữ ký phê chuẩn của Nghị viện châu Âu. Thậm chí tôi còn chắc chắn rằng các giấy tờ này sẽ hoàn tất trước ngày 24/11. Tại sao ư? Bởi vì vào ngày 24/11 sẽ là ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa EU và Ukraine và tất cả các văn bản phải sẵn sàng để công bố trong hội nghị", ông Poroshenki nói với các phóng viên.

Sau khi lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych vào năm 2014, Kiev đã ký một thỏa thuận mở với Brussels, mở đường cho việc hội nhập của Ukraine vào Liên minh châu Âu. Điều này đã được chính thức phê duyệt tất cả các quốc gia thành viên EU trừ Hà Lan, vậy nên con đường tiến tới việc miễn thị thực và cánh cửa bước chân vào trời Tây của Ukraine vẫn còn dang dở cho đến nay.

Vào tháng 12 năm 2015 phương Tây đã đặt ra những điều kiện về kinh tế, chính trị đối với Kiev nếu như nước này đáp ứng được yêu cầu thì bước đầu sẽ được miễn thị thực, tuy nhiên chính quyền ông Poroshenki trong một thời gian dài vẫn chưa thể thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng trầm trọng mặc dù nhận được nhiều sự giúp đỡ từ EU. Thậm chí nhiều lần phương Tây còn "dọa dẫm" rằng sẽ bỏ lệnh trừng phạt với Nga nếu như Ukraine không thôi dựa dẫm vào châu Âu và tự cố gắng.

Vậy nên quyết định này của châu Âu đã gây bất ngờ cho thế giới. Tuy nhiên không khó để lý giải điều này. Trước đó, nếu như EU đang quá khắt khe với Kiev thì Nga lại đang ra sức dụ dỗ.

Mới đây, Nga đã đưa ra một lời mời hấp dẫn với Ukraine, một trong những đối tác thân thiết của Liên minh EU. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga không tìm cách chấm dứt Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và quan hệ đối tác với Ukraine mà sẵn sàng phát triển quan hệ với Kiev lên một tầm cao mới.

"Nhiệm vụ chính Phía Nga tại thời điểm này không phải là cắt đứt mối quan hệ song phương với Ukraine mà là phát triển mối quan hệ này tốt đẹp hơn, tạo điều kiện để phát triển thêm những thỏa thuận lớn giữa hai quốc gia và dân tộc", trích dẫn lời ông Lavrov gửi cho tờ Izvestia.

Ông cũng nhấn mạnh rằng những hành động của Ukraine nhằm chống lại điện Kremlin là không nên có, điều này sẽ khiến cho quan hệ song phương của hai quốc gia xuống thấp và khó có thể cứu vãn. Ông khuyến khích chính quyền Kiev hãy ngồi vào đàm phán và đưa mối quan hệ Nga - Ukraine lên một tầm cao mới.

Có lẽ chính vì lo sợ Ukraine sẽ "thay lòng đổi dạ" để kết thân với Nga nên phía trời Tây mới đưa ra chế độ miễn thị thực cho Kiev một cách dễ dàng như thế này như một hình thức níu kéo.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI