Dịch vụ ngăn vợ chồng bỏ nhau

12/09/2020 - 09:30

PNO - Chính quyền Trung Quốc đang có những động thái để kéo giảm tỉ lệ ly hôn gia tăng phi mã những năm gần đây.

Năm 2019, Trung Quốc ghi nhận 4,15 triệu cặp vợ chồng ly hôn. Con số này tăng từ số liệu 1,3 triệu vụ ly hôn năm 2003, khi lần đầu tiên quốc gia này cho phép ly hôn mà không cần hai bên phải đồng thuận.

Năm 2018, Trung Quốc cũng ghi nhận số cặp vợ chồng kết hôn thấp nhất trong 11 năm qua: chỉ 10,14 triệu cặp, giảm 4,6% so với năm trước đó.

Theo một chỉ thị được ban hành vào hôm thứ Ba (8/9) từ Bộ Dân chính và Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc, các cơ quan đăng ký kết hôn trên toàn quốc sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn tiền hôn nhân để góp phần ngăn những xung đột vợ chồng.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ mọi cặp vợ chồng có bị bắt buộc phải thực hiện dịch vụ tư vấn tiền hôn nhân hay không, hoặc ai sẽ trả tiền cho dịch vụ này.

Tỷ lệ ly hôn gia tăng khiến chính phủ phải vào cuộc
Tỷ lệ ly hôn gia tăng khiến chính phủ phải vào cuộc

Một số ý kiến trái chiều cho rằng, chỉ thị mới định hướng không sâu sát, toàn diện. Có ích gì khi chỉ tư vấn tình yêu hôn nhân, trong khi chuyện làm dâu và vấn đề đạo hiếu truyền thống mới thực sự quan trọng.

Tỷ lệ ly hôn tăng cao đang là vấn đề đau đầu với chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực nâng tỷ lệ sinh và giảm già hoá dân số, nhưng trước đây, sự can thiệp của chính quyền vào chuyện riêng tư từng khơi mào cho những cuộc tranh luận.

Ngay việc quy định thời gian xét duyệt hồ sơ ly hôn kéo dài đến 1 tháng cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Các quy định mới cũng hướng đến việc đăng ký kết hôn trang trọng và nghiêm túc hơn. Hiện tại, thủ tục này diễn ra ở toà thị chính chỉ kéo dài vài phút. 

Hơn 670 triệu hashtag trên mạng xã hội đã bình luận hài hước xoay quanh vấn đề này. Rất nhiều tài khoản chung nhận định: “Nhà nước chỉ muốn người ta cưới nhau, chứ không thích người ta bỏ nhau".

Thuỳ Anh (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI