Chỉ đường cho hươu...

Đề cương môn “nghệ thuật chinh phục”

10/01/2023 - 10:30

PNO - Con không hiểu mình đã nói hay làm gì sai. Cho con xin đề cương môn “nghệ thuật chinh phục” người yêu...

"Hồi cấp I, khi thích một bạn gái cùng lớp, con luôn bám theo và chọc cho bạn ấy phát khóc. Con làm vậy vì sợ mọi người biết được “ý đồ” của mình. Lên cấp II, có kinh nghiệm hơn nên con ráng cư xử tốt nhất với đối tượng mình thích, để rồi bị sai khiến như một thằng ngốc và một ngày nọ nghe “tuyên án”: “Chúng mình chỉ là bạn”.

Giờ thì con đã có đôi nhưng nhiều lúc con làm bạn gái giận dỗi và bực dù con không hiểu mình đã nói hay làm gì sai. Cho con xin đề cương môn “nghệ thuật chinh phục” để người yêu hài lòng về mình".

Nguyễn Tuấn K. 
(học sinh lớp 12, quận 1, TPHCM)

Ăn mặc gọn gàng, tươm tất (đồng phục đi học thẳng thớm, nội y “không quá hạn sử dụng”, giày dép sạch sẽ, móng tay/chân cắt ngắn, chân cẳng sạch sẽ…) giúp cháu ghi điểm cao trong mắt người thương và mọi người xung quanh(Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Shutterstock)
Ăn mặc gọn gàng, tươm tất giúp bạn trai ghi điểm cao trong mắt bạn bè, những người xung quanh (Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Shutterstock)

Đã bao giờ cháu tự hỏi tại sao chinh phục thường được ví là một môn nghệ thuật? Vì nó rất cần sự sáng tạo, vì nó mang lại nhiều hạnh phúc, vì nó khiến cảm xúc dâng trào và vì nó khiến bất cứ ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ. 

Khi nói đến “chinh phục”, người ta thường nghĩ đến những chiêu thức cốt để lấy lòng người khác, nhiều khi dùng mưu mẹo và có khi xài mưu mô. Trong Đắc nhân tâm - cuốn sách nổi tiếng về nghệ thuật chinh phục lòng người - tác giả Dale Carnegie đã trình bày những bí quyết gây ấn tượng trong giao tiếp, nghệ thuật chinh phục khách hàng, phương pháp sư phạm để thu hút học trò, cách trình bày vấn đề một cách sinh động… Theo ông, “muốn lấy mật đừng phá tổ ong” - nghệ thuật cao nhất trong đối nhân xử thế là hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng của họ.

Là học sinh cấp III, vẫn có cách để cháu vượt qua chứng chỉ môn “nghệ thuật chinh phục”:

- Phong thái chững chạc, không bắng nhắng. Cử chỉ lịch thiệp, chẳng hạn chủ động mở cửa giúp phụ nữ, đứng sang bên nhường đường, đi phía ngoài khi cả hai sang đường/đi dạo, xách đồ, sửa chữa giùm đồ dùng lặt vặt… Cách cháu đối xử với người thân trong gia đình, bạn bè, những người không quen biết… cũng là cách để cô ấy đánh giá cháu.

- Ăn mặc gọn gàng, tươm tất (đồng phục đi học thẳng thớm, nội y “không quá hạn sử dụng”, giày dép sạch sẽ, móng tay/chân cắt ngắn, chân cẳng sạch sẽ…) giúp cháu ghi điểm cao trong mắt người thương và mọi người xung quanh. Ở nhà, cháu cũng cần giữ thói quen như vậy kẻo lỡ bạn gái ghé thăm đột xuất lại “lòi đuôi”.

- Mùi cơ thể dễ chịu nhất là… không mùi. Ở tuổi này, các tuyến mồ hôi đang hoạt động mạnh mẽ nên dễ sinh mùi hăm ở tai, tóc, hõm nách. Cháu nên tắm rửa bằng xà bông có độ kiềm nhẹ. Nếu cơ thể nhiều mồ hôi, cháu nên thử vài cách khử mùi. Giữ vệ sinh răng miệng tốt.

- Có câu “con gái yêu bằng tai”. Trước hết, cháu không được phép nói tục, một cô gái tinh tế không khi nào chấp nhận người yêu mình ăn nói “kém vệ sinh”. Không nói năng lắp bắp, cục cằn, gắt gỏng. 

- Kiến thức vững: yêu đến mấy cháu vẫn phải học hành chăm chỉ. Càng hiểu biết, cháu càng có thêm nhiều cách khiến bạn gái bị thu hút bởi những điều thú vị mà cháu chia sẻ.

- Những mối tình thời áo trắng rất đẹp nhưng hiếm khi kết thúc bằng một đám cưới, các cháu nên giữ được giới hạn cuối cùng để nhiều năm sau gặp lại, cả hai vẫn vui vì ký ức chung của hai đứa chưa bao giờ buồn.

Đã có nhiều khóa học về nghệ thuật chinh phục nhưng nếu ai cũng rập khuôn theo giáo án thì có lẽ tất cả sẽ thành robot. Vì thế, cháu cần chuyển hóa những điều được học thành kỹ năng thuần thục mà vẫn giữ được cảm xúc, nghĩa là hết sức tự nhiên, vui vẻ. Nên nhớ, cốt lõi của mọi cuộc chinh phục là sự chân thành vì lợi ích của cả hai phía.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh