Dạy trẻ lớp 3 về #metoo và sự đồng thuận có sớm?

15/04/2019 - 06:00

PNO - Trong làn sóng #metoo khuyến khích mọi người lên tiếng chống xâm hại, tấn công tình dục, cô giáo Elizabeth Kleinrock đã dạy các học trò của mình một khái niệm mà không phải người lớn nào cũng tường tận.

Đó chính là khái niệm về sự đồng thuận. Cô Elizabeth Kleinrock đã giúp học sinh phân tích rõ ràng, chi tiết về khái niệm này, từ đó các em hiểu được đâu là giới hạn trong hành vi người khác có thể làm với mình và đâu là mức mà mình cần phải tỏ thái độ.

Day tre lop 3 ve #metoo va su dong thuan co som?
Cô Elizabeth Kleinrock và bài giảng của mình

Trong bài giảng của mình, cô Elizabeth Kleinrock đã đưa ra bảng so sánh giúp các em phân định rõ từng khái niệm. Bài giảng đi kèm những câu hỏi khơi gợi như: “Vì sao cần có sự đồng thuận?” và câu trả lời đi sau là “Để được phép làm điều gì đó”. Elizabeth Kleinrock chỉ cho các em biết những câu nói nào là biểu hiện của sự đồng thuận: “Được!”, “Chắc chắn rồi”, “Vâng, sẵn sàng”, “Dĩ nhiên”, “Đồng ý”, “Tôi cho phép”. 

Câu hỏi được đặt ra là “Khi nào cần hỏi sự đồng thuận?” và câu trả lời là “Khi muốn ôm một ai đó, mượn một món đồ, chạm vào một người, hôn, chia sẻ bí mật…”. Trong tình huống không đồng thuận, một người phải làm gì thì Elizabeth Kleinrock ghi một số gợi ý về cách trả lời cứng rắn, quả quyết để đối phương biết không chấp nhận: “Tôi cảm thấy không muốn điều ấy lúc này”, “Có lẽ là lúc khác”, “Tôi không thích điều đó”, “Không!”, “Tôi không muốn”, “Không, cảm ơn”, “Hãy hỏi tôi vào lúc khác”.

Không chỉ dạy các em hiểu về sự đồng thuận để xử trí trong những tình huống cụ thể, Elizabeth Kleinrock còn giao bài tập đặt các em đóng vai là nhân vật trong từng tình huống cụ thể. Từ đó, các em sẽ thấy được giới hạn khi mong muốn của mình cần phải có sự đồng ý của người khác.

Những câu hỏi được giao bài tập là: “Nếu em muốn ôm bạn nhưng bạn không đồng ý thì sao?”, “Bạn nói không nhưng bạn lại mỉm cười, em sẽ hiểu và hành động như thế nào?”, “Khi ai đó đang ôm em nhưng đột ngột họ lại không muốn nữa thì em làm gì?”, “Hôm nay, một người cho em ôm nhưng ngày mai thì không, vậy em nghĩ gì?”. 

Khi được hỏi “Có quá sớm để dạy trẻ lớp Ba về sự đồng thuận hay không?”, cô Elizabeth Kleinrock cho biết: “Ai cũng cần được tôn trọng và bài học về sự đồng thuận giúp các em hiểu mình được tôn trọng và cần tôn trọng người khác như thế nào. Những vụ xâm hại, tấn công tình dục ở Mỹ và thế giới hiện nay không chừa bất cứ độ tuổi nào. Mỗi đứa trẻ cần phải hiểu rõ mình có quyền như thế nào đối với cơ thể hay những gì thuộc về mình. Chỉ có giáo dục nhận thức sớm mới mong tránh được những bi kịch”.

Elizabeth Kleinrock cho rằng, khi giáo dục trẻ, người lớn thà không nói chứ đừng úp mở khi đề cập đến một vấn đề nào đó. Muốn nhấn mạnh điều gì, muốn trẻ hiểu như thế nào thì hãy cứ nói rõ cho trẻ biết.  

Elizabeth Kleinrock không tự giới hạn mình chỉ là một giáo viên lớp 3 mà cô chọn cho mình sứ mệnh là một nhà hoạt động vì công bằng xã hội, người giáo dục chống lại những định kiến.

Cô cũng chính là người sáng lập trang https://www.teachandtransform.org/. Đây là nơi cô Elizabeth Kleinrock chia sẻ về chương trình giáo dục mà cô cho rằng sẽ hỗ trợ trẻ phát triển một nền tảng nhân cách tốt, hướng đến tương lai chung tay vì lợi ích xã hội. Những bài học của Elizabeth Kleinrock xây dựng đều nhắm đến giá trị nhân văn, ủng hộ sự đa dạng trong phát triển và nói không với bạo lực.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI