Đâu rồi hơi ấm tình mẹ?

27/10/2014 - 16:51

PNO - PN - Chừng hơn 7g, cha con ông T.C.V. (58 tuổi, P.Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, Bình Định) đã có mặt ở TAND TP. Quy Nhơn. Sân tòa vắng hoe. Con trai ông C., cháu N. (10 tuổi) lẽo đẽo theo sau cha, tay cầm vỏ chai thuốc nhỏ mắt, chốc chốc hít hít,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nỗi lòng người cha

Ông V. ngồi thừ trên băng ghế ở sảnh tòa, mắt có chút sáng lên khi thấy một người phụ nữ bước về phía phòng xử án. Thấy bé N., bà ta toan kéo cháu lại. Cháu vội giằng ra, sợ hãi chạy thật nhanh về phía cha. Người phụ nữ ấy quay lưng bước vào khán phòng, ngồi thẳng và chẳng thèm nhìn về phía ghế, nơi bé N. đang ngồi cùng cha.

Phiên xử bắt đầu.

Chủ tọa công bố theo thủ tục: “Hôm nay, TAND TP. Quy Nhơn mở phiên tòa xử dân sự về việc ông V. khởi kiện đòi thay đổi trực tiếp quyền nuôi con. Bị đơn là bà T., mẹ ruột của cháu N.”.

Nguyên đơn trình bày: “Tôi và bà T. kết hôn năm 2003. Năm 2004, bà ấy sinh bé N. Cháu bị bệnh Down bẩm sinh. Năm 2005, bà ấy xin ly hôn. Ban đầu tôi không chịu vì nghĩ thằng bé còn quá nhỏ, dẫu gì nó rất cần tình thương của mẹ. Lên cấp phúc thẩm, tôi cũng không chịu ly hôn, nhưng thẩm phán động viên thôi anh cứ nhận cháu về nuôi, chứ không nỡ nào giao nó cho một bà mẹ như thế”.

Ban đầu bà T. cấp dưỡng 200.000đ/tháng cho con. Bé N. thể chất yếu ớt, ốm đau quặt quẹo, ông V. không có việc làm ổn định, nên đã hai lần làm đơn đề nghị thay đổi mức cấp dưỡng 350.000đ/tháng, rồi lên 600.000đ/tháng.

“Chưa bao giờ bà ấy tự nguyện đưa thêm tiền cả mà phải chờ tôi yêu cầu…”, ông tiếp tục câu chuyện trong uất ức: “Con ốm đau liên miên, phải túc trực 24/24. Tôi đi làm thì bỏ con, chăm con thì bỏ làm. Bí bách quá tôi mới làm đơn đề nghị bà ấy nuôi con, để tôi đi kiếm tiền, mỗi tháng tôi sẽ cấp dưỡng một triệu đồng. Tôi đi chặt củi bán, rồi nuôi gà, nấu rượu, không có nhà phải lên núi mà ở. Thằng bé thích chạy lung lung, gọi không bao giờ chịu thưa nên tôi rất sợ lạc nó. Đã có lần nó suýt chết đuối trong hố nước ở rừng. Giờ, mỗi khi chặt củi tôi phải dẫn nó theo, xích con ở một gốc cây gần đó rồi mới làm việc, đến khi xong việc mới tháo xích, rồi hai cha con cùng về”.

Rồi người đàn ông gần 60 tuổi bật khóc: “Lúc nãy, giá mà bà ấy mang cho nó hộp sữa, gói bánh, hay chạy lại ôm nó một cái, tỏ tình thương của người mẹ, tôi thấy cũng an ủi phần nào. Đằng này… tôi đau lòng quá! Gần 10 năm nay, bà ấy chưa bao giờ thăm con lấy một lần. Dẫu gì, nó cũng là con mà”.

Dau roi hoi am tinh me?

Cha con ông V. lặng lẽ rời khán phòng sau phiên xử - Ảnh: Thu Hà

Kêu gọi... tình mẫu tử

Tình mẫu tử có cần kêu gọi không? Câu trả lời là không. Bởi lẽ, yêu thương, ôm ấp, chở che, nuôi dạy đã là bản năng của người mang nặng đẻ đau. Vậy mà, trong phiên tòa, HĐXX đã kêu gọi tình thương của người mẹ không biết bao nhiêu lần. Nhưng bà T. vẫn sắt đá không chịu nuôi con. HĐXX đặt vấn đề: nếu cháu N. vẫn ở với cha thì chị có chịu cấp dưỡng không? Cũng không. “Lâu nay tiền cấp dưỡng nuôi con là do người chồng hiện nay cho (bà T. kết hôn lần hai năm 2006). Giờ ổng đau bệnh liên miên, thuốc men tốn kém, làm gì có tiền”.

Một nữ hội thẩm ngao ngán: “Vậy chị không thương con, không có trách nhiệm với đứa con mà mình đẻ ra chút nào sao?”. “Thì năm 2005 tôi đi thăm nó hai lần, nhưng bị ổng ngăn cản, đánh đập nên từ đó không đến nữa. Hồi nãy, tôi cũng chạy lại định ôm nó, nhưng nó giằng ra, rồi chạy mất. Chắc do ở lâu với ba nên quen rồi” .

Người cha theo quán tính chừng mươi phút lại quay xuống ngó thăm chừng con...

Nhác thấy con ôm bụng, ông lật đật dẫn con vào nhà vệ sinh. Thằng bé nhăn mặt: “Đau bụng quá”. Người cha nhìn đứa con bệnh tật, ứa lệ: “Nó bị bệnh này quanh năm, tôi dẫn đi khám trong TP.HCM mà vẫn không ăn thua. Răng không có, cháu hầu như chỉ ăn được cháo thôi. Trước, tôi có đem gửi cháu ở Trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn, nhưng phần tốn kém quá, phần lại đưa đi rước về hơn chục cây số nên thôi. Nếu có chỗ nhận giữ nó, tôi mới yên tâm đi làm”.

Trước khi tòa nghị án, chủ tọa phiên tòa hỏi lần cuối cùng về quyết định của bà T. đối với con. Câu trả lời vẫn là “không”. Ông V. đau đớn: “Cực chẳng đã tôi mới làm đơn khởi kiện, những mong bà ấy phần nào hồi tâm chuyển ý ngó ngàng đến đứa con này. Lâu lâu mua chút quần áo, quà bánh cho con, đỡ đần cho tôi bớt gánh nặng phần nào. Đã là con người, phải biết suy nghĩ, huống gì mình là mẹ”.

HĐXX tuyên bác đơn của ông V., tiếp tục giao cháu N. cho ông nuôi dưỡng. Chủ tọa phiên tòa phân tích thêm cho ông V.: “Chúng tôi phải ưu tiên cho quyền lợi của cháu bé. Ông nuôi con từ lúc ba tháng tuổi đến nay, một tay lo liệu tất thảy, liệu ông có thể đành lòng giao con cho một người không hề muốn nhận, hoàn toàn không có trách nhiệm làm mẹ và xa lạ với nó?”. Phiên tòa vừa kết thúc, bà T. đi như chạy, không một lần ngoảnh lại nhìn con, như bà đã làm vậy trong suốt gần tiếng rưỡi đồng hồ ở phiên tòa.

 NGUYỄN SƠN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI