Đau lòng con gái lấy chồng, chẳng biết thờ cha mẹ mình ở đâu

19/06/2017 - 06:30

PNO - Có phải tôi là đứa con gái bất hiếu nhất thế gian khi bố mẹ mất rồi vẫn không lo liệu cho họ được ổn thỏa?

Quyên lấy chồng đã được 5 năm. Nhà chồng Quyên cách nhà Quyên gần 200 km. Trong khi Quyên cũng là con gái duy nhất của bố mẹ. Mẹ Quyên đã mất từ khi cô 18 tuổi vì ung thư máu. Mới đây, bố Quyên cũng ra đi vì bị nhồi máu cơ tim.

Ngày bố mất, Quyên đau lòng nhưng phải cố đứng lên lo liệu tất cả. Lo cho bố mồ yên mả đẹp ở nghĩa trang gần nhà xong, Quyên quay trở lại nhà chồng.

Từ hôm bố mất, không tối nào Quyên ngủ được ngon giấc. Cứ nghĩ đến bố mẹ đang nằm dưới đất cách mình cả 200 km, Quyên lại thấy áy náy. Rồi còn chuyện hương khói cho bố mẹ hàng ngày, Quyên đều phải nhờ cô dì chú bác, anh em trong họ mỗi ngày sang thắp cho bố mẹ nén hương.

Dau long con gai lay chong, chang biet tho cha me minh o dau
Ngày lấy chồng cô gái chẳng còn mẹ dặn dò. Ảnh minh họa

5 năm lấy chồng, Quyên biết cách cư xử nên được bố mẹ chồng rất quý mến. Chồng Quyên cũng luôn sát cánh bên cô và cũng rất tâm lý. Thấy vợ canh cánh chuyện bố mẹ sau khi đã khuất, anh cũng an ủi Quyên rằng, đợi bố được 1 năm rồi anh sẽ chuyển mộ của 2 ông bà từ quê nhà vợ về khu mộ gia đình nhà chồng ở đây cho Quyên tiện chăm sóc. Thấy chồng dự định như vậy, Quyên cũng yên tâm.

Một tối, vợ chồng Quyên mạnh dạn trở nhau qua nhà ông bà nội các con để trình bày nguyện vọng và dự định đưa bố mẹ Quyên được trở về đây. Quyên nói rằng, cô muốn được đưa bát hương và di ảnh của 2 ông bà về thờ tại nhà riêng của 2 vợ chồng. Còn chồng cô thì muốn chuyển mộ của bố mẹ vợ về chôn cất tại khu đất nghĩa trang của gia đình chồng.

Cứ nghĩ, bố mẹ chồng sẽ đồng ý và thông cảm cho hoàn cảnh con gái đi lấy chồng xa của Quyên. Nào ngờ, chung quy về chuyện thờ cúng bố mẹ đẻ mà vợ chồng Quyên bị mắng té tát. Bố mẹ chồng bảo vợ chồng Quyên không được phép làm như vậy vì con gái đi lấy chồng, không bao giờ được phép thờ bố mẹ đẻ ở nhà chồng hoặc nhà riêng của mình. Càng không được phép di dời mộ của ông bà thông gia về khu mộ gia đình nhà chồng được.

Lý do bố mẹ đưa ra là vì họ bảo, ở đây không có nhà ai cho phép thờ thông gia như vậy cả. Như vậy là trái với phong tục thờ cúng của tổ tiên. Hơn nữa, hàng xóm láng giềng biết chuyện, họ sẽ cười vào mặt thông gia không biết phải trái. Thậm chí nếu cứ làm điều này, có thể khiến cả họ nhà chồng tức tối, chửi rủa. Bố mẹ chồng bảo, họ lo sợ những điều ấy chứ họ không có ý cấm cản cũng như rất hiểu nỗi lòng của con dâu.

Nghe bố mẹ chồng nói mà Quyên thấy đắng lòng quá. Cứ bảo sao, nhiều gia đình chỉ muốn sinh con trai. Quyên thương bố mẹ thắt lòng. Đến chuyện thờ cúng sau khi mất cũng phải bàn cãi. Đến chuyện này mà cô cũng không lo được cho bố mẹ thì quá bất hiếu rồi. Lòng Quyên đau đớn mà chẳng biết làm thế nào.

Chồng của Quyên nói rằng, nếu bố mẹ không cho đưa tro cốt của bố mẹ vợ về chôn ở khu đất gia đình thì vợ chồng có thể mua 1 khu đất khác cho Quyên tiện hương khói. Còn chuyện mang bát hương, di ảnh của bố mẹ vợ về nhà, chồng Quyên cũng chưa đồng ý. Anh bảo không được làm vậy vì bố mẹ và họ hàng nhà chồng sẽ phản đối.

Lòng Quyên cứ rối như tơ vò. Hiện tại, vì lấy chồng xa, Quyên không thờ cúng gì được cho bố mẹ. Nhưng Quyên cũng không thuyết phục được chồng và bố mẹ chồng. Bởi mỗi lần nhắc tới chuyện này là vợ chồng, bố mẹ chồng nàng dâu lại lục đục, cãi nhau. Có lẽ nào Quyên cứ phải để bố mẹ đẻ ở mãi ngôi nhà xa cách cô hàng trăm cây số, lạnh lẽo không người khói nhang hàng ngày? Rồi còn mộ của 2 ông bà, Quyên cũng đành phải để ở quê để một năm cô chỉ về quê thăm được 4-5 lần?

Dau long con gai lay chong, chang biet tho cha me minh o dau
Đau lòng khi nghĩ đến cha mẹ. Ảnh minh họa

“Nghĩ đến hoàn cảnh hiện tại, tôi đau lòng lắm. Cả đêm tôi chẳng thể ngủ nổi vì đau đớn, tủi phận thay cho bố mẹ đang nằm đó. Nhưng tôi cũng chưa tìm được ra cách gì. Có phải tôi là đứa con gái bất hiếu nhất thế gian khi bố mẹ mất rồi vẫn không lo liệu cho họ được ổn thỏa?”, Quyên gục xuống ôm mặt khóc nức nở.

Đỗ Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI