Đàn ông sao Hỏa - đàn bà sao Kim: Để chúng mình không lạc nhau

09/03/2023 - 11:56

PNO - Người sao Hỏa và người sao Kim vốn yêu nhau, đó là điều cơ bản. Báo Phụ nữ TPHCM mở chuyên mục “Sao Hỏa - Sao Kim” mong giúp các đôi hiểu nhau, gìn giữ tình yêu, để không lạc mất nhau trên những hành tinh xa xôi… Mời bạn đọc tham gia chuyên mục bằng những hiểu biết hay thắc mắc về phe bên kia. Bài viết gửi về: saohoasaokim@baophunu.org.vn.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tình yêu vốn không thể giải thích nên con người đã dồn rất nhiều biểu tượng có tính nhận thức vào đám cưới, thực chất là vào hôn nhân: trao nhẫn, phép cưới, lễ hôn phối, lời thề nguyện trước bàn thờ… Tất cả biểu tượng được các tôn giáo làm cho thiêng liêng hơn, được cho là đã gắn kết 2 kẻ yêu nhau cho đến hết cuộc đời của họ. Có phải cần nhiều nghi thức vậy cho một lần kết hợp, là bởi vì 2 kẻ đó vốn quá khác nhau chăng? 

Đàn ông và đàn bà khác nhau từ thuở chưa chào đời, khác nhau từ bản chất sinh học đến bản chất xã hội. Hàng triệu triệu năm nay sự khác biệt đó thu hút nhau, mà cũng chính sự khác biệt đó làm khổ nhau. “Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim” là một cách nói, cách nghĩ trực quan, quen thuộc, dễ hiểu để hình dung sự khác nhau đó.

Mỗi người vốn từ một hành tinh khác biệt, nay thì hôn nhân là phòng ngủ của 2 người, gia đình là ngôi nhà chung của 2 người và cha mẹ, con cái, bạn bè, tài sản… là hàng trăm mối dây quấn quanh 2 con người đó. Họ cùng nhau chia sẻ nhiều điều, rồi họ sẽ có nhiều điều giống nhau, nhưng bản chất họ vẫn là sự khác biệt.

Hiểu được nhau thì sẽ có hạnh phúc cho cả 2, còn nếu cố gắng đồng hóa hay triệt tiêu nhau thì ít nhất 1 trong 2 người sẽ không hạnh phúc.

Tại sao phụ nữ cần nói chuyện? Chuyện của dì Tư, chị Bảy hay chuyện của bạn học hồi lớp Tám mới gặp lại nhau nàng đều để dành lại đó, chờ chồng về để kể hết cho chồng nghe.

Tại sao sau một ngày dài tại công ty, vừa về đến nhà đã nghe vợ mở bài ca bất tận chuyện này chuyện nọ, chồng không thể chịu nổi? Lỗi của chồng chăng, khi ầm ào ừ hữ cho qua chuyện, thậm chí không nhận ra mái tóc vợ vừa uốn, bộ đồ nàng vừa sắm?

Chồng có sai không khi chỉ chực rút lui vào thế giới của mình, dí mũi vào trận đá banh trên ti vi hay chai bia, ván cờ tướng với ông bạn hàng xóm lãng xẹt?

Chồng đã hết yêu, hết quan tâm đến vợ rồi phải không?

Làm sao đây khi một ngày nọ vợ mặt nặng mày nhẹ, đá thúng đụng nia, chồng hỏi có chuyện gì à, vợ nước mắt chực trào: anh có quan tâm gì đến cái nhà này đâu mà biết!

Phụ nữ có phức tạp quá không khi quấn nhằng mọi chuyện vào nhau, rối nùi, rồi bảo mình đã bế tắc, đã tuyệt vọng rồi, chẳng còn gì để mà nói nữa (và tiếp tục nói mãi về cái sự “chẳng còn gì” ấy)?

Đôi khi những điều chúng ta hay cho là không thể hiểu nổi, không thể chấp nhận nổi lại vô cùng dễ hiểu, dễ chấp nhận, nếu đặt chúng đúng vào chiều hướng, cách thức suy nghĩ của mỗi giới, không định kiến, không bắt bẻ quàng xiên theo cách nghĩ của mình.  

Hôn nhân là khi người lạ trở thành quen. Ly hôn là khi người quen trở thành lạ. Chuyên mục “Sao Hỏa - Sao Kim” dành cho những điều “quen”, những điều “lạ” thình lình xuất hiện trong khu vườn hôn nhân, đôi khi làm chúng ta hoang mang, thậm chí ấm ức, bực bội, khó hiểu.

Chồng và vợ, anh và em, chúng ta khác nhau, chúng ta đã đi tìm nhau suốt thanh xuân, cố hiểu cho bằng được suy nghĩ, tình cảm của nhau. Sức hút ấy sẽ lụi tàn dần nếu chúng ta thôi không còn muốn hiểu, không còn nâng niu tôn trọng những khác biệt của nhau nữa. 

Khi chia sẻ những câu chuyện của mình với nhau, trong diễn đàn này, có thể chị em sẽ thấy cũng không khó lắm để hiểu cách thức một người đàn ông suy nghĩ. Ngược lại cũng vậy. Đây cũng là một cuộc đối thoại đời thực, để chúng ta luôn nhớ rằng nam giới có cách nghĩ của họ, phụ nữ cũng có cách nghĩ riêng của mình.

Bất kỳ ai trong vợ hoặc chồng áp đặt cách nghĩ của mình lên người còn lại đều không đúng, không cho kết quả chính xác được. Bởi vậy, đừng nhìn người ta từ góc nhìn của mình, đừng suy bụng ta ra bụng người, đừng tưởng tượng suy diễn về người ta theo cách của mình rồi tự làm khổ mình vô ích.

Sao Hoả, sao Kim và vô số các hành tinh đều phải tồn tại cùng nhau trong thiên hà (ảnh minh họa)
Sao Hoả, sao Kim và vô số các hành tinh đều phải tồn tại cùng nhau trong thiên hà (ảnh minh họa)

Có câu chuyện vui: một người đàn bà cưới một người đàn ông và mong rằng anh ấy sẽ thay đổi, nhưng không thể; một người đàn ông cưới một người đàn bà và mong cô ấy sẽ không thay đổi, và điều ấy cũng không thể.

Cũng phải sống cùng nhau đến một lúc nào đấy chúng ta mới hiểu ra điều này và thường các đôi khi thấm thía được điều này cũng là khi đã vượt qua được thử thách của hôn nhân, hiểu rằng hạnh phúc chỉ là hạnh phúc thực sự khi mỗi cá nhân đều được tôn trọng, giữ gìn.

Vũ trụ sở dĩ lung linh bí ẩn là bởi vì có những ngôi sao khác nhau cùng tồn tại, tỏa sáng cùng nhau, ngôi sao này không nuốt chửng ngôi sao kia hay va đập để rồi cùng nổ tung thành bụi.

Trong thiên hà hôn nhân, sao Hỏa và sao Kim không chỉ gìn giữ cho nhau, tồn tại và tỏa sáng cùng nhau. Họ còn cùng nhau tạo ra những sao Hỏa và sao Kim mới.

Họ còn cần hiểu nhau nhiều hơn, hòa hợp với nhau sâu sắc hơn, cảm nhận được sự khác biệt của nhau để từ đó có cách hành xử yêu thương và hợp lý. 

Hoàng Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI