Đại trùng tu... hôn nhân đón tết

07/01/2018 - 09:00

PNO - Năm hết tết đến ngoài hiên rồi, lúc cả đất trời tưng bừng dọn dẹp, sửa soạn, làm mới mọi thứ đón tết, sao chúng mình không lặng lẽ về làm mới hôn nhân của mình?

Chen chúc dãy dài người là người xếp hàng chờ tính tiền trong siêu thị, chợt có một giọng đàn bà cất lên: “Mua sắm cho lắm để trang hoàng nhà cửa đón tết, mà chồng thì ngày nào cũng khuya lơ khuya lắc mới mò về nhà, không biết làm đẹp nhà cửa để làm chi...”. Một giọng khác tiếp lời: “Ừ nhỉ, sao không lo làm đẹp cho mình mà cứ sắm sửa dọn dẹp...”. Mọi người đang xì xào hưởng ứng, thì cuối hàng có người nói với lên: “Vậy thì về sửa soạn chuyện vợ chồng để đón tết đi...”.

Dai trung tu...  hon nhan don tet
 

Ơ, thế thì bấy lâu nay, cánh phụ nữ, mỗi khi tết về, lại chộn rộn sửa soạn đón tết, mà chẳng nhớ ra rằng cái cần sửa soạn đón tết nhất, chính là chuyện của hai con người sống cùng trong ngôi nhà ấy. Thực ra, hôn nhân chính là điều rất cần... đại trùng tu.

Từ đưa nhau đi trốn

“Những ngày giáp tết, lúc con cái được nghỉ học, hai chúng tôi đi... trăng mật”, chị Hoàng Liên chia sẻ như thế khi được hỏi về vấn đề làm mới hôn nhân trong những ngày nghỉ tết. Chị nói thêm rằng hôn nhân thực ra cũng không cần chờ đến tết mới rục rịch làm đẹp mà phải luôn được tưới tắm mỗi ngày. Có một điều rất hay ho mà mọi người ít để ý: những ngày cận tết, giá phòng của những khu nghỉ dưỡng thường rất rẻ. Mà những ngày ấy, cả nhà ai cũng được nghỉ. Vậy thì tại sao không để con ở nhà, vợ chồng đưa nhau “đi trốn” ở một nơi nào gần Sài Gòn? Đôi khi chỉ cần cùng nhau ra khỏi bốn bức tường của căn phòng ngủ, cảm giác sẽ khác hẳn.

Lan Lê, giáo viên dạy văn, cũng rất đồng tình với việc cùng chồng làm nóng hôn nhân vào dịp này. Cô cho rằng đừng quan trọng quá việc mua sắm tết, giờ cứ thật gọn nhẹ, việc của mình chính là dành thời gian cho mình. Vợ chồng tận dụng những ngày này, gửi con cho ngoại, chở nhau rong ruổi tận Sa Đéc, vào làng hoa để kiếm một homestay nào đó nghỉ qua đêm. “Mùa xuân là mùa của yêu thương, của xuân thì mà...”, cô mơ màng đúng chất một cô giáo văn chương khi nói về những mùa xuân của mình như thế. Nghe, mới thấy, nồng nàn thật, xuân của đất trời vốn dĩ rất nồng nàn mà!

Sao chúng ta không tạm quên những công việc mang tên việc nhà đi nhỉ? Nhà cửa chỉ cần dọn dẹp đơn giản hoặc có thể thuê người giúp việc theo giờ. Ăn uống mua sắm gọn gàng thôi, vì bây giờ chẳng còn ai chú tâm đến việc ăn uống linh đình những ngày tết nữa. Khi cả nhà cùng nghỉ tết, hà cớ gì không cùng nhau đi trốn một phen. Ngồi cùng nhau ăn một bữa tối, uống một ly rượu, nhắc chuyện những ngày còn “cưa cẩm” nhau - chỉ cần thế thôi, để thấy cảm xúc vẫn còn đâu đó, chẳng qua chúng mình chẳng có thời giờ để khều nhẹ cho nó bùng lên.

Đến làm mới... chuyện yêu

Sau một thời gian khá dài nhạt nhòa chuyện gối chăn, chị Thanh Hòa (Q. Gò Vấp), giám đốc một công ty sản xuất bao bì, quyết tâm tân trang lại “nơi yêu” của mình. Chị kể mà nước mắt rưng rưng: “Lúc sinh hai đứa nhỏ, mình đều về quê vì có bà ngoại đỡ đần giúp. Mình sinh ở bệnh viện huyện, chẳng biết sao lúc ấy bác sĩ không chủ động cắt tầng sinh môn mà để tự nhiên. Hai đứa nhỏ đứa nào cũng trên 4kg nên “chỗ ấy” cứ tự rách rồi liền sẹo. Chẳng biết có phải vì thế không mà sau dạo ấy, mình chẳng còn muốn được yêu”. Chuyện vợ chồng cứ thế mà phai nhạt. Chị thì lao vào kiếm tiền, chồng chị thì hết giờ làm lại đi chơi đâu đó. Vợ chồng sống cùng nhà như hai người bạn, về đến nhà là lăn ra ngủ, thỉnh thoảng cuối tuần lại chở con đi chơi.

Ban đầu, chồng chị cũng thắc mắc và thúc giục chị đi kiểm tra lại. Nhưng chị nghĩ, vợ chồng mà, có gì quan trọng lắm đâu, miễn có tiền cho con đi học trường tốt, đó mới là mục đích sống của chị. Một lần, chị mang chuyện mình ra tâm sự với bạn và bật khóc khi chồng chị trong cơn say hét vào mặt chị rằng “em chẳng khác gì một thằng đàn ông khô khan”. 

Nói chuyện với bạn, chị mới ngộ ra rằng đời sống tình dục mới chính là sợi dây khăng khít ràng buộc hôn nhân. Không thể như hai người bạn ngủ chung giường mãi được, tết này, bỏ hết những sắm sửa thường tình, chị đi làm mới chính mình để hôn nhân luôn nồng đượm mùi yêu. Đã quá lâu rồi, chuyện vợ chuyện chồng không còn những âu yếm, lỗi có thể do chị. Những ngày tết này, chị quyết sẽ hâm nóng lại hôn nhân của mình. 

Dai trung tu...  hon nhan don tet
Ảnh minh họa

Còn Mai Liên (Q.2) thì hào hứng kể về dự định ăn tết của mình. Chồng Liên công tác tại Thái Lan, mỗi năm chỉ về nhà đúng những ngày tết. Năm nay, bao nhớ thương chồng để dành những ngày tết chồng về mà thôi! Vì lẽ đó, Liên quyết định đi thu hẹp lại “nơi yêu”, cũng như chị Thanh Hòa. “Sinh đẻ làm máy móc xộc xệch hết”, Liên đùa. “Rồi chàng sẽ bất ngờ cho coi...”.

Và sắm một chiếc giường hạnh phúc ngày Tết

Việc chị Lự (Q. Tân Phú) làm trong mùa xuân này là thay mới nội thất phòng ngủ. Việc chị cương quyết nhất là “vứt” cái giường ngủ của vợ chồng vì nó thênh thang quá. Chị đọc sách, nghe kể người Mông có chiếc giường hạnh phúc, chỉ chừng 6 tấc, hai người muốn không bị rơi xuống giường phải bám lấy nhau. Vợ chồng mà, những đụng chạm sẽ giải quyết hết những bực bội giận hờn. Đằng này, cái giường hai mét của chị, nằm... cả thế kỷ cũng không quẹt được nhau. Có khi giận chồng, hai người cứ quay hai hướng, chẳng biết bên kia đang thức hay ngủ. Chị đặt cái giường một mét tư thôi, hai người nằm đủ rồi. Chi cho rộng mà nhạt thếch ra đấy. “Hồi xưa ở cái phòng trọ bé tí tẹo, hai bên hai đứa con, vậy mà vẫn cười rúc rích với nhau”, chị hồi tưởng. 

Mang câu chuyện này hỏi một người đàn ông, anh Phát, chủ một cửa hàng xăng dầu, anh gật gù ra chiều tán thưởng. Anh bảo, hôn nhân thì lúc nào cũng cần chăm sóc mới yên bình. Tận dụng không khí sửa soạn đón tết đó để tân trang cho đời sống vợ chồng thì còn gì bằng. “Lúc mẹ tôi còn sống, bà vẫn hay dạy vợ tôi rằng làm đàn bà phải khôn ngoan, phải lăn đùng vào chồng mình những lúc nguội lạnh, thì mới mong cứu vãn hôn nhân đang mấp mé vực thẳm. Đừng vì cái tôi của mình, đừng ngại gì hết, cứ mạnh bạo thể hiện tình cảm với chồng”.

Không biết có phải vì thấm nhuần lời dạy của mẹ chồng hay không mà vợ anh vững vàng lèo lái người đàn ông ong bướm như anh đi đúng quỹ đạo gia đình, trong ấm ngoài êm. Anh bảo, vợ anh hay bày trò trong nhà lắm, đặc biệt những ngày lễ tết cả nhà được nghỉ, thế nào vợ chồng cũng hẹn hò, lúc đi lai rai đâu đó, lúc đi phòng trà nghe nhạc. Có khi tình cờ nghe một bài hát gợi nhớ ngày xưa, chị lại nhè nhẹ nắm tay anh. “Mà rất lạ, những lúc ấy, người tôi rất rạo rực”, anh hài hước chia sẻ thêm.

Thôi thì, năm hết tết đến ngoài hiên rồi, lúc cả đất trời tưng bừng dọn dẹp, sửa soạn, làm mới mọi thứ đón tết, sao chúng mình không lặng lẽ về làm mới hôn nhân của mình?

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI