Cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump lãnh án tù 47 tháng

08/03/2019 - 12:25

PNO - Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bị kết án 47 tháng tù vì tội gian lận thuế và biển thủ tiền ngân hàng.

Giữa năm 2018, ông Paul Manafort bị kết tội che giấu hàng triệu đô la thu nhập từ việc tư vấn chính trị ở Ukraine. Ngoài ra, ông còn phải tham gia một phiên luận tội khác vào tuần tới, liên quan đến cuộc vận động hành lang bất hợp pháp.

Các cáo buộc xuất phát từ cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 do công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ Robert Mueller thực hiện, kéo dài 22 tháng, mà phần nào ảnh hưởng đến danh tiếng của tổng thống Trump.

Ngoài hình phạt tù, ông Manafort còn phải bồi thường 24 triệu USD và trả án phạt 50.000 USD.

Cuu giam doc chien dich tranh cu cua ong Trump lanh an tu 47 thang
Ông Paul Manafort đứng sau Tổng thống Trump và con gái Ivanka Trump trong cuộc vận động tại bang Ohio năm 2016.

Bị cáo 69 tuổi trả lời tại tòa án ở Alexandria, Virginia vào tối thứ Năm rằng "hai năm qua là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời” của ông. Đồng thời, ông mô tả cuộc sống của mình là " hỗn loạn về mặt tài chính và sự nghiệp".

Thẩm phán TS Ellis cho biết ông rất ngạc nhiên khi bị cáo Manafort không "bày tỏ sự hối tiếc vì đã tham gia vào hành vi sai trái".

Tuy nhiên, thấm phán nói thêm rằng việc các công tố viên kêu gọi án phạt từ 19,5 đến 24 năm tù là "quá cao".

Ông Paul Manafort được giam giữ riêng trong chín tháng qua tại một nhà tù địa phương, kể từ khi quyết định bảo lãnh bị thu hồi vì cáo buộc giả mạo nhân chứng.

Bản án của ông Paul đánh dấu sự sụp đổ đối với một bậc thầy chính trị của Đảng Cộng hòa, người từng cố vấn cho bốn tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Cuu giam doc chien dich tranh cu cua ong Trump lanh an tu 47 thang
Kết quả cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chính quyền Tổng thống Trump.

Phiên xét xử tiếp theo của ông Paul sẽ diễn ra ở Washington DC vào thứ Tư 13/3. Ông đã nhận tội vào tháng 9/2018 với hai tội danh: âm mưu chống lại nước Mỹ và âm mưu cản trở công lý, liên quan đến cuộc vận động hành lang bất hợp pháp vào năm 2016.

Ông từng đồng ý hợp tác trong cuộc điều tra đặc biệt nhằm hưởng sự khoan hồng. Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau đó, thỏa thuận đã sụp đổ khi các nhà điều tra cho biết ông Paul Manafort liên tục nói dối chính phủ.

Nếu bị buộc tôi, nhà vận động tranh cử có thể đối mặt với mức án tối đa là 10 năm.

Tổng thống Trump, sau nhiều lần lên án cuộc điều tra của ông Mueller, đã lên tiếng bác bỏ mọi tin đồn liên quan đến vụ án của ông Manafort, nhưng không loại trừ việc ban hành lệnh ân xá tổng thống cho trường hợp này.

Tấn Vĩ (Theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI